- Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra vụ phá rừng pơ mu trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Thượng tá Hoàng Trọng Đống, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi báo VietNamNet phản ánh tình trạng chặt phá rừng pơ mu trái phép trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong), cơ quan CSĐT đã phối hợp với các cơ quan chức năng, ban ngành liên quan, điều tra làm rõ những nội dung báo nêu.

XEM CLIP:

Ông Hoàng Trọng Đống cho biết: Căn cứ kết quả thu thập, cơ quan điều tra đã làm rõ 4 đối tượng sinh sống tại khu rừng lõi, thuộc tiểu khu 60 (xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong) thực hiện hành vi khai thác gỗ vào đầu tháng 7, chặt hạ 4 cây pơ mu.

- Vừa qua đoàn liên ngành trở lại hiện trường những cây gỗ pơ mu bị đốn hạ cùng các đối tượng khai thác gỗ trái phép. Quá trình thực nghiệm hiện trường có gặp thuận lợi và khó khăn gì?

Lần này thuận lợi hơn. Lần trước đi chưa xác định được địa điểm, vừa đi vừa tìm. Khi lên để thực nghiệm điều tra, các đối tượng đã thực hành đúng các động tác trước đây như: Dùng cưa xăng để chặt hạ như thế nào, quá trình vận chuyển gỗ ra sao đều phù hợp với hiện trường ghi nhận, lập biên bản khám nghiệm hiện trường vào ngày 10/8/2016.

Đặc biệt, lần này ngoài 3 cây mới (5 cây cũ không đưa vào vụ án - PV) mà chúng tôi phát hiện như báo phản ánh vào ngày 9/8, còn phát hiện thêm một cây bị chặt hạ.

- Các đối tượng khai thác gỗ đã khai nhận gì? 

Các đối tượng này là dân tộc thiểu số, sống ở vùng lõi giáp ranh trong khu rừng đặc dụng, hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt sau khi cưới vợ, làm nhà thiếu thốn đồ dùng như giường nằm và vật dụng khác trong gia đình.

Thực tế qua lời khai đó chứng minh, trong tổng số 4 cây gỗ chỉ với 6 mét khối gỗ nhưng mới lấy ít, không có mục đích buôn bán, không có tổ chức, đường dây nào.

- Vậy đến nay cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định pháp luật?

Ngày 5/10, CSĐT Công an tỉnh đã tổ chức cuộc họp lãnh đạo 3 ngành Công an; Viện kiểm sát; Tòa án cấp huyện và cấp tỉnh để nghe kết quả điều tra, tài liệu thu thập được.

7/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã ra quyết định khởi tố vụ án Hình sự số 77 để điều tra về tội ''Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng'', theo Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Trong 4 đối tượng khai thác gỗ, chúng tôi xác định được 1 người chặt khối lượng 5 mét khối gỗ, đủ khởi tố Hình sự. Đối với những người còn lại thì xử phạt hành chính theo Nghị định 157 về hành vi khai thác gỗ rừng trái phép.

- Ông đã từng đánh giá tài liệu mà báo VietNamNet phản ánh là một nguồn căn cứ để khởi tố vụ án. Qua vụ việc này ông có muốn gửi thông điệp gì?

Trước đây tôi cũng trả lời báo VietNamNet, các thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng cũng là một nguồn tố giác tội phạm. 

Để xử lý bằng biện pháp hình sự hay không thì phải qua quá trình điều tra của cơ quan có thẩm quyền. Báo VietNamNet phản ánh xác định khu vực tiểu khu 60, đây là khu vực đặc dụng nhiều cây gỗ khác, chúng tôi phát hiện 4 cây gỗ pơ mu bị khai thác.

Sự phản ánh của báo là đúng một phần sự việc chặt hạ 4 cây gỗ pơ mu. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng xác định đây là một nguồn tố giác tội phạm.

{keywords}

Hiện trường vụ khai thác rừng pơ mu trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt

- Trách nhiệm của đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương cấp xã có rừng bị khai thác trong sự việc này ở mức độ nào?

Trách nhiệm của chủ rừng, cơ quan liên quan thì phải xem xét thấu đáo, dựa vào các văn bản quy phạm pháp luật, chức năng nhiệm vụ của từng ngành.

Thông tin từ Viện Kiểm sát huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ việc khai thác gỗ pơ mu trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (huyện Quế Phong). 

Có 4 đối tượng, trong đó Vi Văn Hoài (SN 1989, bản Hủa Mương, xã Hạnh Dịch) khai thác 6,22m m3 gỗ pơ mu, đủ khối lượng để khởi tố tội danh ''Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng''. Bị can Hoài được cho tại ngoại và cấm đi ra khỏi nơi cư trú.

3 đối tượng Lô Văn Báo (SN 1990), Lô Văn Phong (SN 1986) và Vi Văn Hải (SN 1993) sẽ bị xử lý hành chính.

Cũng theo Viện Kiểm sát huyện Quế Phong, các đơn vị, cá nhân liên quan cũng sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Quốc Huy - Văn Bình (thực hiện)