- Vấn đề đặt ra tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm An toàn giao thông (ATGT) 2016 tổ chức sáng nay. 

Ghi nhận những nỗ lực của ngành trong năm 2016, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lưu ý vấn đề lớn đặt ra đối với tình hình giao thông hiện nay là các dự án nhà cao tầng. Đây cũng là 1 trong 6 nguyên nhân được Phó Thủ tướng chỉ ra.

{keywords}

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tình trạng phát triển tràn lan các chung cư cao tầng trong nội thành, phá vỡ quy hoạch, trong khi các dự án vận tải khách công cộng khối lượng lớn chậm tiến độ, tạo áp lực lớn cho giao thông đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, các trục giao thông chính và các đầu mối giao thông trọng điểm.

"Các địa phương phát triển đồng bộ và không phát triển nhà cao tầng trong trung tâm làm mất đi những đặc trưng, văn hóa của HN, TP.HCM...." - Phó Thủ tướng lưu ý.

Không để cứ vi phạm giao thông là gọi người quen

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, ban ngành xử lý nghiêm các vi phạm cả 2 phía người vi phạm GT và cán bộ thi hành công vụ.

“Không để tình trạng như ở HN cứ vi phạm giao thông thì người vi phạm không chấp hành yêu cầu của CSGT mà lập tức mở điện thoại gọi người quen để có tiếng nói bên kia gọi lại làm chùng tay không xử phạt được. Hay tình trạng giấm dúi chia đôi”, Phó Thủ tướng lưu ý.

"Tiêu cực trong giao thông hiện nay chủ yếu tập trung xảy ra ở 2 TP lớn này" - Phó Thủ tướng nêu bất cập.

Ở TP.HCM đã xảy ra trường hợp 1 người dân trung niên đón xe buýt lọt hố ga chết trên đường Kinh Dương Vương do không đậy nắp của một công ty đang thi công....

“Thi công ẩu tả, gây cản trở giao thông là vi phạm pháp luật hình sự, phải xử lý nghiêm. CP đã có văn bản yêu cầu xác minh, điều tra xử lý vụ việc này từ tháng 10 nhưng đến nay chưa có”, Phó Thủ tướng nhắc và yêu cầu xử lý nghiêm.

Ông cũng đề cập đến hoạt động của xe buýt nhanh hiện đang có ý kiến trái chiều. Vì vậy cần phải tập trung phân luồng, kiểm tra xử lý người vi phạm thế nào. “Phải đảm bảo trật tự mới có xe buýt nhanh chứ để lộn xộn không thể có xe buýt nhanh được”, Phó Thủ tướng nói.

Biển xanh cũng phạt

Phó chủ tịch Chuyên trách UB ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tình hình TTATGT trong năm 2016 tiếp tục được kiềm chế, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, tình hình ATGT năm qua chưa đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết do TNGT (-0.49%). Trong đó, số người chết vì tai nạn giao thông tháng 5, 6, 8, 11 và 12 tăng so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Hùng cũng cho biết, tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn diễn biến phức tạp trở lại, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm và khi xảy ra mưa ngập.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nêu áp lực giao thông từ lượng xe đăng ký tại TP lên đến 8 triệu xe (600 ngàn ô tô còn lại hơn 7,2 triệu xe gắn máy), chưa tính có khoảng 2 triệu xe các tỉnh.

Công tác ATGT năm 2016 chưa đạt mục tiêu của TP và TƯ đề ra. Cụ thể, trong năm tại TP.HCM có 3.954 vụ TNGT, tăng 7%, làm chết 797 người.

“Đây là con số đáng buồn và TP đã kiểm điểm tìm nguyên nhân khắc phục”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Một trong những giải pháp TP.HCM đề ra trong năm 2017 sẽ tính đến triển khai việc đi làm và đi học lệch giờ, lệch ca và di dời các bên xe trong nội thành ra vùng ven.

Đại diện tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh đến việc xử phạt "không có vùng cấm", biển xanh hay biển trắng đều phải phạt nghiêm như nhau để khắc phục tình trạng "nhờn luật" hiện nay.

UB ATGT quốc gia kiến nghị CP đề nghị QH sớm đưa vào chương trình xây dựng Luật và thông qua Luật Phòng, chống lạm dụng rượu bia và Luật Giao thông đường bộ sửa đổi....

Thu Hằng