Sáng nay (3/4), tại hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công Bí thư Thành ủy Hà Nội đối với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chúc mừng và gửi gắm niềm tin đối với người kế nhiệm mình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, bản thân thực sự có được may mắn  khi được Trung ương, Bộ Chính trị tin tưởng phân công về công tác ở Hà Nội, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội từ ngày 7/2/2020.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Ông cho rằng, khoảng thời gian công tác tại Đảng bộ TP Hà Nội đến nay đã được 1 năm 56 ngày. Tuy thời gian không dài nhưng cá nhân ông có sự trưởng thành vượt bậc, được đắm mình trong các sự kiện vô cùng phong phú, sôi động của Thủ đô.

Ngoài các vấn đề về kinh tế, với vai trò Bí thư Thành ủy, ông còn chỉ đạo các vấn đề về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, chăm sóc người có công và rất nhiều nhiệm vụ khác.

Trong thời gian hơn một năm đó, ông Vương Đình Huệ cũng đã kịp thời thăm, làm việc với 30/30 quận, huyện và thị xã cùng với nhiều sở, ngành của TP.

Dẫn lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội cuối năm 2020, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô ngàn năm văn hiến, là bộ mặt, trái tim của cả nước. TP cũng được UNESCO công nhận là TP vì hòa bình, rồi sau đó được ghi nhận vào danh sách TP thiết kế sáng tạo trong mạng lưới TP sáng tạo trên toàn thế giới.

"Tôi cảm thấy có nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò hết sức quan trọng của Thủ đô chúng ta, và cảm thấy yêu Hà Nội hơn”, ông Vương Đình Huệ chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng bộ TP Hà Nội là Đảng bộ lớn nhất cả nước, có lịch sử, truyền thống lâu đời và vừa kỷ niệm 91 năm ngày thành lập. Về quy mô, Đảng bộ TP có 50 đảng bộ cấp quận, huyện và tương đương với hơn 465.000 đảng viên.

{keywords}
Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đảng bộ TP Hà Nội cũng luôn đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo và gương mẫu, mỗi khi có thử thách, dù khó khăn, khắc nghiệt đến đâu thì Đảng bộ, quân dân Hà Nội đều vượt qua.

Ông dẫn chứng, trong năm 2020, Hà Nội phải đối mặt với 3 đợt bùng phát dịch Covid-19, là trung tâm về chính trị, hành chính, văn hóa nên nguy cơ của Hà Nội rất lớn. Năm 2020 cũng là khoảng thời gian Hà Nội có nhiều biến động về nhân sự cấp cao, lãnh đạo Thành ủy, TP thay đổi lớn sau Đại hội.

"Sau Đại hội, trong Thường trực Thành ủy còn mỗi tôi. Tôi là tân binh thì thành cựu binh. TP chỉ còn duy nhất một Phó Chủ tịch UBND TP tái cử, Chủ tịch và 5 Phó chủ tịch đều được kiện toàn", ông Huệ nói.

Trước khó khăn đó, lãnh đạo Thành ủy, TP đã đoàn kết, thống nhất, được sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, giúp đỡ của các bộ, ngành.

Thông tin về tình hình thu ngân sách năm 2021 của Hà Nội cho đến giờ, ông Vương Đình Huệ cho biết đã đạt khoảng 30% kế hoạch đề ra, có huyện như Thường Tín dù vừa hết quý I đã thu được khoảng 83% ngân sách dự toán.

"Năm vừa rồi, Thủ tướng có hỏi Hà Nội có ứng đồng nào trước không. Chúng tôi báo cáo là không ứng đồng nào cả", ông Vương Đình Huệ chia sẻ.

Trái tim đã, đang và sẽ trọn vẹn với Thủ đô

Có được những kết quả như vậy, ông Vương Đình Huệ nói ông vô cùng biết ơn lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, các cán bộ Thường trực Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ cùng các cấp, ngành, địa phương đã giúp đỡ, đưa TP vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Chúc mừng tân Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng về nhận nhiệm vụ tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng ông Đinh Tiến Dũng cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ TP sẽ tiếp tục truyền thống quý báu, bản lĩnh, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Ông Vương Đình Huệ nói, trong quá trình công tác có vấn đề gì Bí thư mong muốn mà chưa làm được, hoặc đôi khi do tính chất cấp bách mà "volume Bí thư to hơn bình thường" thì mong cán bộ các cấp từ TP đến cơ sở cảm thông và chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh các cơ quan Trung ương sẽ cố gắng lo cho Hà Nội, quan tâm đến Hà Nội nhiều hơn.

"Tôi vẫn tiếp tục là công dân của Hà Nội, dù vị trí công tác nào, ở đâu, thì trái tim tôi, tình cảm của tôi cũng đã, đang và sẽ trọn vẹn với Thủ đô của chúng ta", ông Vương Đình Huệ nói.

Những cuộc họp lúc nửa đêm của ông Vương Đình Huệ trước khi làm Chủ tịch QH

Những cuộc họp lúc nửa đêm của ông Vương Đình Huệ trước khi làm Chủ tịch QH

Trải qua các cương vị như Bộ trưởng Tài chính, Phó Thủ tướng, Bí thư Hà Nội, ông Vương Đình Huệ đã để lại nhiều dấu ấn với những chỉ đạo quyết liệt.

Hương Quỳnh - Ảnh: Phạm Hải