Báo chí phản ánh giữa lúc cả nước khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền Trung, nhiều người lợi dụng sự lo lắng của cộng đồng để thông tin giả, tin thất thiệt, câu like, câu view trên mạng xã hội; giả mạo tài khoản của những người nổi tiếng kêu gọi cứu trợ nhằm trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Về việc này, Thủ tướng giao các bộ Công an, Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Mạng xã hội lan truyền thông tin về việc cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào các tỉnh miền Trung.

Từ ngày 19/10, thông tin được đăng tải trên các fanpage có hàng chục nghìn người theo dõi, khiến nhiều người hoang mang.

Lãnh đạo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng đã khẳng định thông tin này hoàn toàn sai.

 

Ngày 23/10, một hãng truyền thông quốc tế phản ánh theo thỏa thuận với Ủy hội sông Mê Kông, Trung Quốc sẽ chia sẻ dữ liệu tại hai trạm thủy văn ở Vân Nam 2 lần/ngày, thông tin khẩn cấp về sự tăng giảm mực nước bất thường và xả lũ, những yếu tố có thể gây lũ bất ngờ cho vùng hạ du.

Về việc này, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý.

Thành Nam

Bộ trưởng Công Thương hứa quản lý tốt thủy điện, giảm tác động thiên tai

Bộ trưởng Công Thương hứa quản lý tốt thủy điện, giảm tác động thiên tai

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng việc mất rừng đầu nguồn, tác động địa chất do thủy điện, con người là những yếu tố ảnh hưởng nhất định tới môi trường, thiên tai.