Phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái sáng 23/9, Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận trong nhiệm kỳ qua, Yên Bái đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật.

"Yên Bái được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, biên chế; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ, trách nhiệm cao với công việc, sâu sát cơ sở. Sức mạnh đoàn kết các dân tộc được củng cố, tăng cường. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố và nâng cao", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

{keywords}
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ông Vượng biểu dương và ghi nhận những thành tích to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Ẩn trong khó khăn là tiềm năng vô cùng lớn

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét.

Cụ thể là việc huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực nội sinh để xây dựng tỉnh nhà theo hướng: "Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc". Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển xanh, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

"Đại hội Yên Bái lần đầu tiên đưa chỉ số hạnh phúc vào báo cáo chính trị. Đây là điểm đặc sắc của Yên Bái", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý, tỉnh tiếp tục cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng phát triển xanh, thân thiện với môi trường; giảm tỷ trọng ngành khai thác, tăng tỷ trọng chế biến, chế tạo gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường...

Đồng thời, Yên Bái cần tận dụng lợi thế hạ tầng kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc để phát triển du lịch gắn với bảo đảm môi trường phát triển bền vững, xanh, sạch, đẹp, trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc.

Ông Vượng cho biết, cách đây trên 10 năm, khi nhắc tới Mù Cang Chải, người ta nghĩ ngay tới vùng cao, vùng sâu rất khó khăn. Nay đã khác xưa, tiềm năng địa lý, tiềm năng văn hoá các dân tộc đã được khơi dậy và phát huy. Những địa danh ruộng bậc thang, đồi mâm xôi, La Pán Tẩn là những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Đời sống của đồng bào các dân tộc, dân tộc thiểu số đã thay đổi, được cải thiện rõ rệt.

"Chúng tôi nói điểm đó để thấy rằng, tưởng như khó khăn nhưng trong đó là tiềm năng vô cùng lớn. Trạm Tấu tôi nghĩ cũng như vậy, có tiềm năng khác với Mù Cang Chải. Quan trọng là chúng ta có khơi dậy được nó không", Thường trực Ban Bí thư đặt vấn đề.

Ông Trần Quốc Vượng lưu ý, Yên Bái phải hết sức coi trọng quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, coi đây là vấn đề sống còn đối với mỗi người dân và quá trình phát triển của tỉnh.

"Cần nhận thức đầy đủ rằng, nhiệm vụ này là một trong những nội dung bảo đảm cho Yên Bái "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc"; đồng thời, góp phần rất quan trọng bảo đảm an ninh nguồn nước, sự ổn định và phát triển bền vững của các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội" - lời Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng.

Ngoài ra, theo ông Vượng, tỉnh cần quan tâm phát triển đồng bộ, toàn diện văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và hạnh phúc cho nhân dân. Trong đó, có việc xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập", tạo sức mạnh nội sinh quan trọng để xây dựng Yên Bái phát triển nhanh, bền vững...

Đảng viên phải gương mẫu trong mọi việc

Cùng với đó, tỉnh tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

"Đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an ninh dân tộc, tôn giáo, nông thôn, an ninh mạng; trấn áp hiệu quả các loại tội phạm, không để bị động, bất ngờ; phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, dân chủ, lành mạnh, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân", ông Trần Quốc Vượng chỉ đạo.

{keywords}
Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu Yên Bái tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu. Tiếp tục xây dựng, tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số một cách bài bản, chiến lược, lâu dài.

"Tôi đánh giá cao việc Đại hội xem xét đề ra chỉ tiêu về số đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương. Đây là chỉ tiêu mới nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Yên Bái cần quyết tâm thực hiện thật tốt. Nêu gương là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần giáo dục, hình thành đạo đức xã hội", Thường trực Ban Bí thư nêu.

Dẫn lại lời Bác Hồ đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, Thường trực Ban Bí thư lưu ý, đảng viên phải gương mẫu trong mọi việc, trong cuộc sống; đảng viên đi trước, làng nước theo sau.

Theo ông Vượng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

"Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm chính trị cao, Đại hội sẽ dân chủ, sáng suốt lựa chọn được các đồng chí đủ tiêu chuẩn, năng lực, uy tín, là trung tâm đoàn kết, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ tỉnh để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa tới và tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng", ông Trần Quốc Vượng nói.

Thu Hằng

Yên Bái đặt mục tiêu trở thành tỉnh khá trong 5 năm tới

Yên Bái đặt mục tiêu trở thành tỉnh khá trong 5 năm tới

Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành mới là những nhân sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, uy tín, bản lĩnh, trí tuệ, là trung tâm đoàn kết của Đảng bộ.