Tại hội nghị báo cáo viên TƯ thông báo kết quả hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành TƯ diễn ra sáng nay, về phương hướng công tác nhân sự khoá 13, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Hồng Diên nêu 6 điểm đã được TƯ thống nhất.

Cần người lão luyện chèo lái con thuyền đất nước 

Về xử lý hài hoà giữa tiêu chuẩn với cơ cấu, theo ông Diên, TƯ đặt vấn đề giữa tiêu chuẩn, cơ cấu thì tiêu chuẩn vẫn đề cao nhưng phải hài hòa, kế thừa ổn định với đổi mới phát triển.

Tinh thần chung, dù đổi mới trong cơ cấu cấp ủy khóa mới là tỷ lệ mới nhiều hơn, trẻ cao hơn nhưng phải phù hợp với tình hình thực tiễn.

{keywords}
Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Hồng Diên: Nếu thực hiện một cách xơ cứng quy định về độ tuổi thì một số cán bộ cao tuổi trong TƯ sẽ không tái cử

Bài học khóa 12 cho thấy, nếu chúng ta thực hiện một cách xơ cứng quy định về độ tuổi thì một số cán bộ cao tuổi trong Ban chấp hành TƯ sẽ không tái cử.

“Trong khóa 12 này, một số đồng chí được xem là trường hợp đặc biệt được Ban chấp hành TƯ khóa 11 giới thiệu tại Đại hội 12 đã quyết định thì thấy hầu hết các đồng chí thể hiện rất xuất sắc trong công việc.

Đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của Đảng, dân tộc. Đồng chí là trung tâm đoàn kết của Ban chấp hành TƯ để lãnh đạo tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quyết định nhiều vấn đề chỉ đạo điều hành của đất nước nên chúng ta đã gặt hái được những thành quả như vậy”, ông Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.

Ông cho hay, chặng đường phía trước hết sức khó khăn, phức tạp, cần có những người lão luyện về mặt chính trị, kinh nghiệm để chèo lái con thuyền đất nước vượt qua sóng gió, nguy nan.

Phó Ban Tuyên giáo TƯ cho rằng, nếu chúng ta chỉ nặng vấn đề cơ cấu, không quan tâm tới tiêu chuẩn hay chỉ nặng quan điểm xơ cứng về tỷ lệ trẻ hay đổi mới trong cấp ủy mà không tính toán tới hệ số an toàn, những trường hợp đặc biệt hết sức cần thiết cho Đảng, cho đất nước thì “rất gay”.

Hay có ý kiến cho rằng, bố trí ai vào vị trí nào có kinh nghiệm công tác trước đó. Điều này cũng đúng nhưng đôi khi phải xem xét chiều hướng phát triển của người đó, bởi chưa hẳn phải có kinh nghiệm trước đó mới làm tốt công việc mới được giao.

Ông Diên dẫn việc có người được đào tạo chuyên môn lĩnh vực này nhưng chưa chắc làm lĩnh vực đó đã tốt bằng người khác.

“Năng lực đào tạo rất cần nhưng năng lực bẩm sinh quan trọng nhất, tố chất con người quan trọng nhất”, ông nhấn mạnh.

TƯ cũng khẳng định không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, kiên quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng, không trúng cử Ban chấp hành cấp dưới vào Ban chấp hành TƯ.

Không vì thông tin thất thiệt mà chia rẽ trước Đại hội

Phó Ban Tuyên giáo TƯ cho hay, phải chủ động nắm chắc và dự báo trước tình hình có thể phát sinh đối với nhân sự để có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời, phải lưu ý nhân sự không có trong phương án mà đột nhiên có trong phương án và được số đông người giới thiệu thì phải nghiên cứu, xem xét.

Ông dẫn chứng, trong nhiệm kỳ 12 có một số cán bộ bị xử lý, thậm chí xử lý về hình sự, trong đó cả ủy viên Bộ Chính trị. TƯ đã nhận thức rõ và đặt ra yêu cầu rất nghiêm trong công tác nhân sự khóa 13 lần này.

Điểm tiếp đó là đánh giá cán bộ phải xuyên suốt, nhiều chiều, qua sản phẩm thực tế. Cụ thể việc đánh giá cán bộ không chỉ đánh giá định tính mà phải có định lượng xem hiệu quả công tác mà người này đảm nhiệm.

TƯ cũng lưu ý, phải tỉnh táo đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đập tan âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, tung tin giả gây hoang mang, nghi ngờ, chia rẽ nội bộ, tác động xấu tới công tác nhân sự đại hội.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, trước thềm Đại hội, có rất nhiều thông tin, ở các trang mạng xã hội, facebook cá nhân tung thông tin. Thậm chí ngay cả trang mạng có máy chủ nguồn nước ngoài, tung tin nói xấu Đảng, chế độ, nói xấu lãnh đạo.

“Phản động nói xấu không vội lo, vì nói xấu mình thì mình đứng về phía nhân dân. Họ khen mình chẳng hạn thì hết sức cảnh giác.

Kẻ thù mà khen ta thì rõ ràng ta đi ngược đường lối, chủ trương. Không bao giờ kẻ thù lại tốt với ta. Nhưng ta cũng phải thận trọng, xem xét, nếu đúng thì cũng phải xem xét. Không đúng phải có chính kiến rõ ràng.

Không phải vì thông tin thất thiệt mà hoang mang, chia rẽ, làm bất ổn trước Đại hội, làm công tác nhân sự Đại hội gặp khó khăn”, ông Diên nêu ý kiến.

Tiếp theo đó là cấp ủy tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải chỉ đạo có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hiệu quả, xử lý nghiêm cán bộ đảng viên có biểu hiện lợi dụng vị trí, chức vụ, để có hành vi làm không đúng nguyên tắc, thiếu tính xây dựng, khách quan, đưa thông tin không chính thức, bịa đặt liên quan tới nhân sự.

Ông dẫn ví dụ, TƯ, cấp có thẩm quyền chưa bàn bạc về chuyện phân công, điều động cán bộ nào nhưng đã rò rỉ. Đó chỉ là ý tưởng của cơ quan, tham mưu thậm chí mới chỉ là suy nghĩ của cá nhân mình đã vội nói ra.

“Có thể chỉ vì khâu oai, vì cái gì đó nhưng làm nhiễu loạn thông tin, rối loạn tình hình. Nhiều đồng chí bị 'đánh' nhầm. Mới nghe thông tin dự kiến về chỗ này chỗ kia, ấy thế là dư luận lên. Không có tự nhiên thành có.

Cấp TƯ, cấp địa phương cũng thế, vị trí nào đó đang có sự cạnh tranh giữa nhiều ứng cử viên thì lập tức người trong cuộc hay thông qua người khác lập tức làm những trò như thế.

Chúng ta không cảnh giác, tỉnh táo thì rất dễ người tốt thì bị hủy diệt, kẻ xấu lại nâng lên”, ông Diên lưu ý.

Phó Ban Tuyên giáo TƯ nhắc 6 yêu cầu việc xây dựng Ban chấp hành TƯ. Trong đó nhấn mạnh đến việc phải có biện pháp hiệu quả để chấm dứt ngay tình trạng vận động, biếu xén, quà cáp, chạy phiếu bầu, chạy phiếu giới thiệu, đề cử...

Ban chấp hành TƯ thống nhất trình Đại hội 13 về số lượng khoảng 200 người, trong đó 180 chính thức và 20 dự khuyết. Bộ Chính trị cố gắng giữ như khóa 12, từ 17 - 19 người, Ban Bí thư từ 12 - 13 người, đảm bảo lãnh đạo toàn diện.

Ban chấp hành TƯ quyết định tổng số ĐB dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 là 1.590 người.

Hương Quỳnh

Tổng bí thư: Người 'mũ ni che tai', giữ mình là chính chưa chắc đã tốt

Tổng bí thư: Người 'mũ ni che tai', giữ mình là chính chưa chắc đã tốt

Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, những người đúng không dám bảo vệ, sai không dám đấu tranh, mũ ni che tai, giữ mình là chính, cứ bo bo vào chưa chắc đã tốt.