Chiều 8/10, Ban Tổ chức giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 3, năm 2020 - 2021 đã tổ chức họp Hội đồng chung khảo.

Tính đến hết ngày 31/8, Ban Tổ chức giải đã nhận được 1.181 tác phẩm dự thi hợp lệ của 4 thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Ngày 16/9, Ban Tổ chức đã tổ chức họp hội đồng để tiến hành chấm sơ khảo các tác phẩm tham dự.

{keywords}
Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu chủ trì cuộc họp

Sau hơn 2 tuần chấm bài độc lập và 2 buổi họp bình xét, đánh giá, Hội đồng sơ khảo đã tuyển chọn được 59 tác phẩm của 4 thể loại báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh vào chung khảo để Hội đồng Chung khảo xếp hạng: A, B, C và khuyến khích.

Theo kế hoạch, năm nay gồm 44 giải với 4 giải A, 10 giải B, 12 giải C và 18 giải khuyến khích. Trên cơ sở kết quả bình chọn, Hội đồng Chung khảo có thể lựa chọn ra 1 tác phẩm xuất sắc nhất để đề nghị xếp giải đặc biệt. Hội đồng sẽ có văn bản báo cáo với Ban chỉ đạo giải, có công văn đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trao giải đặc biệt cho cho tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đánh giá, các tác phẩm tham gia dự giải năm nay tương đối sát với chủ đề và tiêu chí của thể lệ giải, có chất lượng đồng đều. Nhiều tác phẩm được các tác giả đầu tư công phu, đề tài mang tính thời sự, có tính phát hiện cao, phản ánh khá phong phú, sinh động, toàn diện về các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...

Các tác phẩm đã phản ánh sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí từ Trung ương đến các địa phương. Nhiều tác phẩm viết về đề tài biểu dương, cổ vũ các gương đấu tranh với tham nhũng, lãng phí; về vấn đề trục lợi chính sách để tham nhũng, những hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đề nghị, với tinh thần dân chủ, khách quan, thành viên Hội đồng sẽ lựa chọn ra những tác phẩm xứng đáng để tiến hành vinh danh tại Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 3, năm 2020 - 2021.

Từ đó, góp phần thiết thực thể hiện và hưởng ứng quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam cũng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và cổ vũ, động viên những nhà báo có thêm nhiều tác phẩm tâm huyết hơn nữa đối với công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong thời gian tới.

Thu Hằng

Nguồn lực đất đai đang bị các nhóm lợi ích xâu xé

Nguồn lực đất đai đang bị các nhóm lợi ích xâu xé

Nhắc đến các vụ việc liên quan đến đất đai tại Bình Dương, Khánh Hoà... hay trong vụ án Vũ Nhôm, nhiều nhà khoa học cảnh báo nguồn lực của quốc gia đang bị các nhóm lợi ích xâu xé.