-Có dấu hiệu ưu ái bất thường trong việc chỉ định doanh nghiệp làm 4 tuyến đường siêu đắt, đổi lấy khu đất 'kim cương' ngay tại KĐT Thủ Thiêm.

4 tuyến đường siêu đắt 1.000 tỷ/km

Đơn vị được chính quyền TP.HCM chỉ định xây dựng 4 tuyến đường này là công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (gọi tắt là công ty Đại Quang Minh).

Theo đó, giai đoạn giữa tháng 11/2013, UBND TP.HCM đã ký hợp đồng với công ty Đại Quang Minh chỉ định doanh nghiệp này đầu tư xây dựng 4 tuyến đường nội đô tại KĐT Thủ Thiêm theo dạng hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Chiều dài 4 tuyến đường là 11,9km, tổng đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Như vậy, trung bình 1 km làm đường tiêu tốn 1.000 tỷ đồng, mức đầu tư 'kỷ lục' chưa từng có tại Việt Nam. 

{keywords}
Toàn cảnh 4 tuyến đường 12 ngàn tỷ đồng trong khu Thủ Thiêm

Đổi lại UBND TP.HCM sẽ cấp cho công ty Đại Quang Minh phần đất có diện tích gần 79 ha đóng trên địa bàn P.Thủ Thiêm và P.An Lợi Đông. Hiện trạng phần đất được cấp này đang được sử dụng để xây dựng dự án trọng điểm, là xương sống nằm trong tổng thể dự án Khu đô thị Sala, nơi có giá nhà đất đắt đỏ nhất hiện nay... 

Được biết trước đó, UBND có văn bản chấp thuận cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) lập dự án đầu tư 3 tuyến đường trong KĐT Thủ Thiêm, theo hình thức BT. Sau đó, UBND trình Thủ tướng phê duyệt, bổ sung thêm 1 tuyến đường nữa.

{keywords}
Những tuyến đường ngàn tỷ hiện tại vẫn chưa hoàn thành, nhếch nhác

 

{keywords}
Phía sau những con đường nhếch nhác là những dự án cao cấp

Tháng 11/2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký chấp thuận, giao UBND TP.HCM lựa chọn nhà đầu tư. Thực tế, Tổng công VIDIFI đã triển khai dự án nhưng vì nhiều lý do nên đã đề xuất hợp tác với công ty Đại Quang Minh và được UBND TP.HCM đồng ý bằng văn bản vào đầu tháng 12/2012.

Bất ngờ đến cuối tháng 5/2013, Tổng công ty VIDIFI thông báo rút khỏi dự án, một mình công ty Đại Quang Minh thực hiện.

Dù ban đầu, theo thông báo chính thức, thời hạn hoàn thiện dự án 4 tuyến đường là 36 tháng nhưng qua nhiều năm triển khai, cả 4 tuyến đường siêu đắt này vẫn chưa đưa vào sử dụng. Trong khi đó ở phần đất hoán đổi, công ty Đại Quang Minh đã xây dựng khu đô thị Sala hoành tráng, rao bán rầm rộ cách đây vài năm.

Giờ đây khi khu đô thị Sala được mệnh danh là 'khu nhà giàu mới' ở Sài Gòn, giá bán mỗi căn hộ được đẩy lên vài tỷ đến vài chục tỷ đồng.

Đại Quang Minh nói gì về thương vụ bất thường?

Theo nhiều người nhìn nhận, 4 tuyến đường tại KĐT Thủ Thiêm được định giá xây dựng (khoảng 1.000 tỷ/1km2) là siêu đắt. Tuy nhiên, bản thân hiện trạng các tuyến đường này - có thể thấy chủ yếu phục vụ cho khu đô thị Sala. Cũng chính nhờ các tuyến đường này, mỗi mét vuông đất tại khu đô thị trên được "đội giá" lên theo thời gian .

Nhiều chuyên gia nhận định, trong thương vụ này, Đại Quang Minh có dấu hiệu được chính quyền TP.HCM ưu ái bất thường

{keywords}
Vẻ hoành tráng của khu đô thị Sala do Đại Quang Minh làm chủ đầu tư

Theo xác minh, công ty Đại Quang Minh tham gia vào dự án đổi hạ tầng giao thông lấy đất như đề cập từ một hợp đồng với UBND TP.HCM. Đáng lưu ý, người ký vào văn bản quan trọng 'đổi đất' này là ông Tất Thành Cang, khi đó là ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Ông Tất Thành Cang hiện là Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, người 'có liên quan" trong 1 vụ việc gây chú ý dư luận. Đó là mới đây Thành ủy TP.HCM đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của ông Cang vì đã chấp thuận chủ trương cho  công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (công ty của Thành ủy TP.HCM) chuyển nhượng sai quy định hơn 30ha đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Liên quan đến 4 tuyến đường siêu đắt, chưa hoàn thiện đổi đất kim cương ở Thủ Thiêm, chiều 9/5 công ty Đại Quang Minh đã chính thức lên tiếng với báo chí. 

{keywords}
Phần lớn đất tiếp nhận do hoán đổi làm được, được Đại Quang Minh xây dựng phần chính của khu đô thị Sala

Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó Tổng giám đốc Đại Quang Minh cho rằng: “Đại Quang Minh tiếp nhận dự án là tháo gỡ nhưng khó khăn mang tính lịch sử, bối cảnh đất đai sình lầy, hiếm có nhà đầu tư nào dám nhận dự án gai góc, xương xẩu như thế, lúc đó nhiều nhà đầu tư đều…sợ Thủ Thiêm vì chưa có hạ tầng gì”.

Theo thông tin từ ông Tuệ, 4 tuyến đường đó đến nay đã hoàn thành 90%, công ty đã giải ngân 6.000 tỷ đồng cho các đơn vị thi công. Ông Tuệ xác nhận, chi phí thực tế của 4 tuyến đường chỉ hơn 8.000 tỷ đồng. Thực tế là công ty Đại Quang Minh không được tính và nhận số tiền 3.900 tỷ đồng là các khoản chi phí trượt giá, chi phí lãi vay trong tổng mức 12.182 tỷ đồng.

Về việc đổi 4 tuyến đường siêu đắt 12 ngàn tỷ đồng lấy 79 ha đất vàng, thông cáo của công ty Đại Quang Minh nói rõ, thực tế công ty nhận 36ha là đất ở, thương mại dịch vụ; còn lại là công trình công cộng, tiện ích xã hội, giao thông…Phía Đại Quang Minh cho rằng, không có chuyện doanh nghiệp này mua đất với giá rẻ 15 triệu đồng/m2 mà thực tế chi phí bình quân giá đất khoảng 40 triệu đồng/m2, không bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng…

Nhưng dù nói gì, thực tế là Thủ Thiêm đang bị băm nát, những khu đô thị mọc lên với giá cả vài tỷ đến vài chục tỷ đồng/căn hộ. Nhưng xung quanh đó là sự nhếch nhác về hạ tầng lẫn những phận đời dân Thủ Thiêm hàng chục năm nay đi khiếu nại, khiếu kiện chưa có điểm dừng.

TP.HCM mượn bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm của ông Võ Viết Thanh

TP.HCM mượn bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm của ông Võ Viết Thanh

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã trực tiếp đến nhà ông Võ Viết Thanh để mượn 13 tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm.

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Một dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng, tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đang được môi giới rao bán và nhận tiền của khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư công bố hoàn toàn chưa có chuyện bán hàng

Nguyên Chủ tịch TP.HCM Võ Viết Thanh: Thủ Thiêm có tới mười mấy bản đồ

Nguyên Chủ tịch TP.HCM Võ Viết Thanh: Thủ Thiêm có tới mười mấy bản đồ

Ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM là người trình bày đồ án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, kèm với đó là 13 tấm bản đồ.

Chính quyền nói thất lạc, dân bức xúc công bố bản đồ gốc Thủ Thiêm

Chính quyền nói thất lạc, dân bức xúc công bố bản đồ gốc Thủ Thiêm

Người dân Thủ Thiêm khẳng định, bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 là có và họ đang giữ tấm bản đồ này.

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc đã được thay thế mới

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc đã được thay thế mới

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thông tin về bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị thất lạc.

Linh An – Văn Châu