Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ngày 25/3 ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự Đưa hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự, Hà Nội và các tỉnh, thành phố. 

Cùng với quyết định trên, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố, bắt tạm giam bà Hoàng Diệu Mơ (42 tuổi, trú tỉnh Quảng Bình), Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình tội Đưa hối lộ.

{keywords}
Bị can Hoàng Diệu Mơ. Ảnh: Bộ Công an

Bà Mơ là một trong những "mắt xích" liên quan trong vụ án đưa, nhận hối lộ khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trước đó, cuối tháng 1/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam cùng về tội "Nhận hối lộ" theo quy định tại điều 354, bộ luật Hình sự.

4 bị can gồm: Bà Nguyễn Thị Hương Lan (SN 1974, quê quán Hà Nội), Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; ông  Đỗ Hoàng Tùng (SN 1980, trú Hà Nội), Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; ông Lê Tuấn Anh (SN 1982, quê quán Hưng Yên), Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; ông  Lưu Tuấn Dũng (SN 1987, trú Hà Nội), Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Liên quan đến vụ án trên, quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các đơn vị chức năng cung cấp danh sách chi tiết chuyến bay giải cứu công dân về nước để phục vụ điều tra vụ án nhận hối lộ.

{keywords}
Cục trưởng Lãnh Sự Bộ Ngoại giao (ngoài cùng bên trái) cùng 3 thuộc cấp bị khởi tố. Ảnh: Bộ Công an

Cơ quan điều tra đề nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu" (có trả phí) và chuyến bay "combo" (không trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước. Cung cấp các tài liệu làm rõ căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay và các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay combo, "giải cứu". Đồng thời cung cấp danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất, hạ cánh) và các doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp phép triển khai các chuyến bay "giải cứu", combo.

Bộ GTVT đã có thông cáo về việc phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu theo đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an. Theo Bộ GTVT, ngay sau khi nhận được đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu theo yêu cầu.

Bộ GTVT với vai trò là cơ quan phối hợp, chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai phép bay, kế hoạch phục vụ bay cho các chuyến bay theo Kế hoạch giải cứu công dân được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phê duyệt trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành liên quan.

Đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về Hàng không và thông lệ Quốc tế đối với tất cả các chuyến bay; bên cạnh đó, Cục Hàng không chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu trong và ngoài nước và doanh nghiệp khai thác cảng hàng không triển khai thực hiện kế hoạch bay cũng như các quy định phòng chống dịch Covid-19 trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam tổ chức hơn 700 chuyến bay, đưa khoảng 200.000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước. Khi các chuyến bay được mở, một số người dân cho rằng vé đắt và nhiều thủ tục phức tạp. 

Hà An 

Bắt Tổng giám đốc liên quan vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự

Bắt Tổng giám đốc liên quan vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Hoàng Diệu Mơ (SN 1980, trú Quảng Bình), TGĐ Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình tội Đưa hối lộ.