Kết thúc phần kiểm tra căn cước và công bố cáo trạng, phiên xét xử cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bước vào phần xét hỏi.

Bị xét hỏi đầu tiên, ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận đã làm sai quy định khi cho Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm" thuê nhà đất ở 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM).

Theo lời khai của ông Tín, giai đoạn 2014 - 2016, ông được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, môi trường, trong đó trực tiếp là Sở TN&MT.

Dù nhận thức được nhà đất 15 Thi Sách thuộc tài sản Nhà nước, việc cho thuê phải theo sự sắp xếp của Ban Chỉ đạo 09 thuộc Sở Tài chính, nhưng khi tiếp nhận công văn 3702 của Bộ Công an gửi UBND TP, đề nghị hỗ trợ thủ tục cho công ty của Vũ "nhôm" thuê, bị cáo đã có bút phê cho Lê Văn Thanh (nguyên phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM) giao Sở TN&MT hướng dẫn thủ tục.

{keywords}
Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín 

Khai về nội dung văn bản 3702 của Bộ Công an, ông Tín cho hay, nội dung văn bản rất ngắn gọn và đóng dấu tuyệt mật. Lúc đó ông không nhớ được pháp lý đất 15 Thi Sách nên mới nhờ người tham mưu.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tín đồng ý với chủ trương chấp thuận cho công ty của Vũ "nhôm" thuê nhà đất 15 Thi Sách làm trụ sở văn phòng và phục vụ công tác an ninh của Bộ Công an với thời hạn 50 năm, trả tiền thuê hàng năm, không thông qua đấu giá. Ông Tín thừa nhận, việc khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm là sai quy định.

Thừa nhận tội danh như cáo trạng đã truy tố nhưng ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng bản thân không phải là chủ mưu.

“Tôi sai rồi, nhưng nói vai trò tôi chủ mưu thì thực lòng từ đầu đến cuối, tôi không chỉ đạo làm sai gì, không có động cơ, lợi ích riêng tư gì. Mong HĐXX xem xét", ông Tín nghẹn giọng nói.

Sai phạm của ông Nguyễn Hữu Tín và thuộc cấp gây ra khiến nhà nước thất thoát gần 807 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Tín cùng cấp dưới còn tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" và đối tác xây dựng công trình cao ốc phức hợp Madison, từ đó trục lợi hơn 1.000 tỷ đồng.

Hồ sơ mật vụ cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vẫn chưa được giải

Hồ sơ mật vụ cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vẫn chưa được giải

Trước đề nghị của luật sư về việc giải mật các hồ sơ, tài liệu mật, đại diện VKS cho rằng đây là phiên tòa xét xử công khai. Vì thế, tùy thời điểm thích hợp sẽ có một số văn bản tự động được giải mật.

Thanh Phương - Thanh Tùng