Chiều 20/1, tại Hà Nội diễn ra cuộc họp thông báo kết quả phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trả lời báo chí liên quan đến việc mở rộng điều tra vụ nâng khống kit test Covid-19 xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường khẳng định, việc xử lý "không có vùng cấm".

{keywords}
Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường

"Ngay trong cuộc họp sáng nay, nhiều thành viên Ban chỉ đạo đã cho ý kiến về vụ Việt Á. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có kết luận. Tôi khẳng định, vụ Việt Á dù ở cấp nào, nếu liên quan, điều tra ra thì không có vùng cấm, không chỉ dừng lại ở cấp vụ mà bất cứ ai có liên quan sẽ bị xử lý theo quy định", lời ông Cường.

Theo ông Trần Quốc Cường, quá trình điều tra liên quan vụ Việt Á vẫn đang được tiến hành; các vấn đề cụ thể sẽ do cơ quan tố tụng thực thi nhiệm vụ.

"Đáng chú ý, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận tại cuộc họp sáng nay cho rằng, thời gian vừa qua, công tác phối hợp giữa các cơ quan trong đó có cơ quan điều tra, tố tụng, xét xử và các cơ quan liên quan đang thực hiện rất tốt. Mục tiêu trong năm 2022 sẽ thực hiện tốt hơn nữa...", ông Cường nhấn mạnh.

Trước đó, trong thông báo phát đi ngày 30/12/2021, vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. 

Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan CSĐT (C03) Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can có liên quan.

Ngoài bị can Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, C03 đến nay đã khởi tố 18 bị can, trong có các quan chức của Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ như: ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế Bộ Y tế; Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế và ông Trịnh Thanh Hùng, phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hàng loạt Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương bị khởi tố, bắt giam để điều tra liên quan đến việc nâng khống giá Kit test Covid-19 và tội nhận hối lộ.

Kết quả điều tra đến nay xác định Phan Quốc Việt, tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỉ đồng. Đáng chú ý, theo lời khai của bị can Việt, số tiền mà Tổng giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800 tỉ đồng.

Đoàn Bổng

Vụ Cục Quản lý Dược, Việt Á nằm trong 10 án trọng điểm 2022

Vụ Cục Quản lý Dược, Việt Á nằm trong 10 án trọng điểm 2022

Tổng Bí thư yêu cầu, tập trung xử lý vụ án Việt Á; xét xử sơ thẩm 10 vụ án trọng điểm, trong đó có vụ Cục Quản lý Dược, BV Bạch Mai, BV Tim Hà Nội.