Trước đó, dư luận địa phương xã Triệu Đại (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) bất bình trước những việc làm có dấu hiệu vi phạm của ông Võ Ngọc Khoa - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại.

{keywords}
Trụ sở xã Triệu Đại - nơi ông Võ Ngọc Khoa công tác trước khi chuyển lên giữ chức Trưởng phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, ngày 23/7/2018, UBND huyện Triệu Phong quyết định thanh tra đột xuất công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Đại và cá nhân ông Võ Ngọc Khoa.

Quyết định thanh tra về những sai phạm của lãnh đạo UBND xã chỉ được thực hiện sau khi ông Khoa được điều chuyển lên huyện, giữ chức Trưởng phòng NN&PTNT huyện 2 tháng.

Quá trình thanh tra, đoàn liên ngành của huyện xác định việc quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng nguồn tài chính của ông Khoa nói riêng, UBND xã Triệu Đại nói chung vi phạm pháp luật, có dấu hiệu phạm tội.

{keywords}
Việc giao đất, cho thuê ki ốt tại chợ Thuận của lãnh đạo UBND xã Triệu Đại được cơ quan thanh tra kết luận là vi phạm pháp luật

Theo kết luận của cơ quan Thanh tra huyện, trong giai đoạn giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại, ông Khoa đã thực hiện việc giao đất ở, giao đất kinh doanh cho thuê ki ốt tại chợ Thuận, thu tiền chờ làm thủ tục giao đất là trái quy định về quản lý đất đai.

Đặt ra các mức thu và thu tiền của các hộ dân từ việc giao đất, giao đất kinh doanh, cho thuê ki ốt, chờ làm thủ tục giao đất và các khoản thu không có nội dung với tổng số tiền hơn 3.985.000.000 đồng và số tiền này để ngoài sổ sách, sử dụng chi các công việc của xã trái qui định.

Đồng thời, UBND xã Triệu Đại đã tổ chức cuộc họp thống nhất để thôn Đại Hào giao đất khu vực tiền lộ thôn, thu tổng số tiền gần 1,5 triệu đồng và sử dụng để chi các hoạt động của thôn là trái qui định, gây thất thoát ngân sách và khiến dư luận nhân dân, cán bộ đảng viên bất bình.

Kết luận của đoàn thanh tra huyện cũng chỉ rõ, trong giai đoạn giữ chức Bí thư, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại Võ Ngọc Khoa chỉ đạo thu tiền từ việc giao đất ở, giao đất quán kinh doanh, cho thuê ki ốt, chờ làm thủ tục giao đất, thu tiền để làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất tại thôn Quảng Điền là trái qui định.

Vì sao chưa chuyển cơ quan điều tra?

Bà Nguyễn Triều Thương, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, đoàn thanh tra liên ngành của huyện đã có kết luận thanh tra và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, làm rõ những vi phạm của ông Võ Ngọc Khoa.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Ngọc Minh - Trưởng công an huyện Triệu Phong thông tin, ông đã nắm được kết luận của đoàn thanh tra huyện liên quan đến sai phạm của ông Khoa.

“Tôi cũng rất ngạc nhiên và không biết vì lý do gì, UBND huyện chưa chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm đối với trường hợp ông Võ Ngọc Khoa cho công an huyện để điều tra theo thẩm quyền”, đại tá Minh cho biết.

Quang Thành  

Sở Xây dựng Thanh Hóa hủy quyết định bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn

Sở Xây dựng Thanh Hóa hủy quyết định bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn

Ông Ngô Văn Tuấn bất ngờ có đơn xin thôi chức Chánh văn phòng Sở xây dựng và được cơ quan đồng ý.