XEM CLIP:

Sáng nay, đồng loạt nhiều quận, huyện của TP Hà Nội tổ chức các chốt kiểm tra người dân ra đường theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố. Các chốt kiểm tra này được đặt tại các trục đường chính có lưu lượng xe qua lại đông đúc...  

Tại chốt kiểm tra phường Trung Liệt, quận Đống Đa, theo ghi nhận lực lượng chức năng gồm công an, nhân viên y tế, cán bộ UBND phường và dân phòng lập barie đối diện hồ Hoàng Cầu để làm nhiệm vụ. 

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người đi đường tại phường Trung Liệt. Ảnh: Đoàn Bổng

Tại trục đường Hoàng Cầu, theo quan sát có khá đông người dân đi lại, nhiều trường hợp không đáp ứng các điều kiện được nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính. 

Một cán bộ công an phường Trung Liệt cho biết, hôm nay là ngày đầu chốt hoạt động để đảm bảo siết chặt hơn nữa Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố. Từ sáng sớm đến gần trưa, lực lượng tại chốt kiểm tra khoảng hơn 100 trường hợp người dân đi ra đường. 

"Đa phần người dân ra đường để đi chợ, mua sắm các nhu yếu phẩm và đi khám bệnh. Hi hữu có một số trường hợp ra đường để hóng mát hoặc lý do đến công ty làm việc nhưng không đủ điều kiện đều bị UBND phường lập biên bản xử phạt hành chính", 

Thời điểm 10h sáng, Đại úy Trịnh Quốc Khánh kiểm tra một người dân đi xe máy qua phố Hoàng Cầu. Người này cho biết có giấy giới thiệu của công ty đến làm việc tại Chi cục Thuế quận Đống Đa. Sau khi xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy xác nhận theo quy định, Đại úy Khánh yêu cầu người đàn ông liên hệ với đầu mối của cơ quan thuế để xác minh lý do. Sau khi các thông tin nhận về trùng khớp, cảnh sát đã ra hiệu để người dân tiếp tục di chuyển. 

{keywords}
Đại úy Trịnh Quốc Khánh gọi điện thoại ngay tại chốt để kiểm tra lý do người đi đường. Ảnh: Đoàn Bổng

Theo ghi nhận, trong khoảng từ 9h-11h sáng nay, lực lượng chức năng lập biên bản khoảng 3 trường hợp vì lý do ra đường không chính đáng. Đáng chú ý, có trường hợp nam thanh niên ra đường và nói lý do rằng "ra ngoài đi lượn để hóng mát". Đối với các trường hợp trên, tổ công tác kiên quyết lập biên bản để răn đe. 

Đáng chú ý, có trường hợp người dân nêu lí do đưa người thân đi khám bệnh tuy nhiên lại xuất trình nhầm sổ khám chữa bệnh. Việc nhầm lẫn được đưa ra là do đi quá vội và người nhà phải cấp cứu. Với trường hợp này, tổ công tác chọn phương án cho xe di chuyển vì trong trường hợp cấp cứu phải ưu tiên. 

Không chỉ dừng xe kiểm tra, có trường hợp được tổ công tác yêu cầu để lại chứng minh thư nhân dân, sau khi hoàn thành việc đi chợ sẽ quay lại nhận giấy tờ tùy thân để kiểm tra chắc chắn lý do người dân đưa ra là đúng. Dù số lượng kiểm tra khá đông, đa phần người dân đều chấp hành các hiệu lệnh của tổ công tác. 

{keywords}
Cảnh sát kiểm tra người đàn ông đưa người nhà đi viện nhưng cầm nhầm sổ khám bệnh. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Tổ công tác làm việc cẩn trọng, kiểm tra chặt chẽ các thông tin người dân cung cấp. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Nam thanh niên đến công ty làm việc vi phạm Chỉ thị 17. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Ngay sau đó, cán bộ UBND phường Trung Liệt lập biên bản vi phạm hành chính. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Nhân viên y tế đo thân nhiệt người đi đường. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Cảnh sát giữ giấy tờ tùy thân của người dân, chờ sau khi đi chợ về qua chốt sẽ trả lại. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Sau khi đi chợ về, nam thanh niên vui vẻ nhận lại giấy tờ tại chốt kiểm tra. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Nam thanh niên (áo đen) bị xử phạt hành chính vì "ra đường đi lòng vòng cho mát". Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Hầu hết người dân đều đáp ứng đủ yêu cầu trước khi ra đường. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt đối diện hồ Hoàng Cầu
{keywords}
Nhiều phương tiện ô tô được dừng xe kiểm tra. Ảnh: Đoàn Bổng

Mở thêm các chốt phòng chống dịch

Ngoài việc duy trì 23 chốt ở các cửa ngõ vào Hà Nội từ ngày 14/7, trên địa bàn các quận huyện đã bố trí thêm 30 chốt trực trong TP; 26 chốt tại quận, huyện để kiểm soát dịch...

Trong khu vực nội thành, tại các điểm có ca mắc Covid-19 cũng đã được lập chốt phong tỏa, bảo đảm phòng chống dịch. Đồng thời, lập các chốt kiểm soát việc đi lại, hoạt động của người dân (xem xét việc tụ tập đông người, ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như đi làm, mua lương thực, thực phẩm...).

Ghi nhận tại địa bàn phường Thành Công và phường Giảng Võ sáng 28/7, các chốt kiểm soát trên địa bàn phường bắt đầu làm việc từ 5h sáng.

{keywords}
Ngõ 10 Láng Hạ, UBND phường Thành Công lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch lối đi vào làng Thành Công
{keywords}

Những người đi vào khu tập thể Thành Công đều được kiểm tra giấy tờ tuỳ thân

 

{keywords}
Mỗi chốt kiểm soát gồm các lực lượng công an phường, y tế, lực lượng dân phòng...làm nhiệm vụ

 

{keywords}
Các xe thư báo đều được qua chốt

{keywords}
Công an phường Thành Công kiểm soát các xe chở hàng trên phố Láng Hạ - Hà Nội


 

Tất cả các xe chở hàng đều được kiểm soát giấy vận chuyển, giấy đi đường trên phố Láng Hạ 

{keywords}
Người dân qua chốt đầu đường La Thành - Giảng Võ chấp hành kiểm tra giấy tờ tuỳ thân

 

{keywords}

Ngoài giấy tờ tuỳ thân, những người tham gia giao thông phải có giấy đi đường phục vụ công việc, xuất trình khi cơ quan chức năng kiểm tra

 

{keywords}
Một người dân khai báo y tế qua app điện thoại, được quét QR code khi qua chốt


 

{keywords}
Một trường hợp qua chốt không bị kiểm tra bị lực lượng chức năng phường Giảng Võ chặn lại trên đường La Thành

 

Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày đầu giãn cách xã hội, các lực lượng chức năng của thành phố đã xử phạt hơn 3 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch. 

Riêng ngày 27/7, lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ đề nghị UBND các cấp xử phạt hành chính 804 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong đó, 252 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt 430 triệu đồng; 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động bị xử phạt 207,5 triệu đồng; 537 trường hợp bị xử phạt hơn 896 triệu đồng về các hành vi vi phạm khác (không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người nơi công cộng, ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách...).

Đoàn Bổng - Phạm Hải

Theo chân lực lượng xử phạt người ra đường không lý do cần thiết ở Hà Nội

Theo chân lực lượng xử phạt người ra đường không lý do cần thiết ở Hà Nội

Trong ngày đầu Hà Nội thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố, lực lượng công an các phường đã nhắc nhở và xử lý nhiều trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.