XEM CLIP:

Từ đêm qua đến nay, người thân của 19 thuyền viên bị nạn trên tàu cá NA958.99 TS đã có mặt tại trụ sở UBND xã Tiến Thủy, cùng đoàn Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ Hàng hải Việt Nam.

Ở đây, người dân rất bức xúc trước thái độ chậm trễ triển khai thợ lặn tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ 9 người đang mất tích trên biển. Họ yêu cầu bằng mọi giá phải triển khai nhanh, tổ chức đưa thợ lặn khẩn trương ra biển tìm kiếm.

{keywords}
Anh Ngô Quang Hồng nêu ý kiến. Ảnh: Q.Huy

“Tất cả không được chậm trễ, thợ lặn cần có mặt sớm để tìm người trong khoang tàu, không được hứa suông với người dân. Đề nghị khẩn trương đưa các nạn nhân về đất liền” - anh Ngô Quang Hồng có người thân mất tích đề nghị.

Phó GĐ Sở NN&PTNT Nghệ An Trần Hữu Tiến đặt vấn đề: Tại sao phía chủ tàu yêu cầu các thuyền viên ký vào biên bản là do tàu hàng va chạm với tàu cá ngư dân Nghệ An? Cần phải làm rõ trách nhiệm không thể đánh tráo các lỗi....

{keywords}
Ông Trần Hữu Tiến (ngoài cùng bên phải) - Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An. Ảnh: Q.Huy

Chủ tàu Pacific thừa nhận đâm chìm tàu cá 

Ông Nguyễn Phước Quy Phong, Phó TGĐ công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế (chủ tàu Pacific) trụ sở tại Q1, TP.HCM cho biết, vụ việc tàu chở hàng đâm vào tàu cá ngư dân Nghệ An, chúng tôi đã nhờ trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam và phía Bắc tìm kiếm.

{keywords}
Ông Nguyễn Phước Quy Phong đại diện chủ tàu Pacific

“Công ty chúng tôi đã ký hợp đồng thợ lặn với công ty ở Hải Phòng. Ban đầu họ hứa là tối sẽ ra hiện trường tìm kiếm, tuy nhiên đến đêm thì họ lại hứa 9 giờ sáng nay và truyền đạt lại ý kiến cho bà con” - ông Phong cho biết

Cũng theo ông Phong, đến sáng nay hỏi công ty thợ lặn Hải Phòng thì tàu vẫn chưa xuất phát. Do đó, phía công ty chúng tôi đang thuê các thợ lặn từ TP.HCM ra đây để lên tàu tiếp cận hiện trường tìm người mất tích.

Đến hơn 12h trưa cùng ngày, ông Phong phải ký cam kết với bà con nhân dân xã Tiến Thủy với nội dung: Ngày 28/6, tàu của công ty trên đường vận tải ra Bắc đã đâm, va vào tàu cá NA 958.99 TS do ông Hồ Bá Lâm làm thuyền trưởng.

Hiện, cơ quan chức năng và tàu chúng tôi đã cứu được 10 người, trong đó 9 người còn sống và 1 người đã chết.

{keywords}
Đại diện chủ tàu thừa nhận đâm chìm tàu cá ngư dân Nghệ An

Công ty chúng tôi xin cam kết với các cơ quan chức năng Nhà nước, UBND xã Tiến Thủy và gia đình có người thân bị nạn: Chịu trách nhiệm thuê thợ lặn và thuê công ty trục vớt tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân còn lại trong thời gian sớm nhất. Thợ lặn bắt đầu làm việc từ ngày 1/7/2019.

Đồng thời, công ty chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người và tài sản theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Vũ - TGĐ trung tâm Cứu hộ cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện có 2 tàu Hải quân và tàu Pacific đang tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cùng nhiều tàu cá của ngư dân gần hiện trường tàu cá bị chìm.

{keywords}
Ông Nguyễn Anh Vũ - TGĐ trung tâm Cứu hộ cứu nạn Hàng hải Việt Nam. Ảnh: Q.Huy

“Trong 9 người được cứu sống thì có 7 người tình nguyện ở lại tàu tìm kiếm người mất tích, 2 người sẽ vào bờ cùng 1 người đã tử vong. Dự kiến tàu cập bến cảnh Cửa Lò chiều nay” - ông Vũ thông tin.

Công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ 9 ngư dân mất tích vẫn đang được tiếp tục.

Người thân khóc ngất gọi tên chồng, con vụ chìm tàu ở Bạch Long Vĩ

Người thân khóc ngất gọi tên chồng, con vụ chìm tàu ở Bạch Long Vĩ

Trong khuôn viên chật chội, cảnh tưởng đau thương chưa từng có là những người phụ nữ da đen sạm níu vai, cầm tay nhau khóc thét gọi tên chồng, tên con thảm thiết....  

Quốc Huy – Phạm Tâm