XEM CLIP:

Bạn Lê Quý Trọng ở phường Tam Bình (TP Thủ Đức) đặt câu hỏi trong chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời tối 3/9: “Tôi là người buôn bán tự do, trước khi có lệnh giãn cách, hàng ngày tôi đi trên khắp mọi con đường, khu chợ, nhà hàng, quán ăn… để tìm kiếm khách, chào hàng. Khi có lệnh giãn cách, tôi rất nghiêm chỉnh cấp hành ở nhà để phòng tránh lây lan dịch. Tôi không thể mưu sinh kiếm tiền nuôi gia đình, nuôi con nhỏ 7 tuổi.

Vậy cớ sao Nhà nước có chính sách hỗ trợ người lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch bệnh mấy đợt rồi mà tôi lại không được nhận trợ cấp? Trong khi nhiều người khác lại được nhận 2-3 lần rồi?. Kính mong chương trình giúp đỡ phản ánh cho các cấp lãnh đạo biết tình hình thực tế của người dân chúng tôi được hưởng đúng quyền lợi công bằng chính đáng. Chương trình đừng gửi danh sách về địa phương vì chúng tôi đã gửi đơn, gọi điện thoại rất nhiều lên địa phương và các số tổng đài như 1022 mà vẫn không được hỗ trợ. Chương trình hãy đi trực tiếp đến thì mới biết được sự thật”.

{keywords}
Lực lượng dân quân hỗ trợ mang phần quà đến cho người dân phường Tam Bình, TP Thủ Đức

Trước phản ánh trên, MC của chương trình – nghệ sỹ Quyền Linh liền bốc máy, gọi điện thoại kết nối trực tiếp người dân với ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức.

Khi Chủ tịch UBND TP Thủ Đức hỏi gia đình đã được hỗ trợ nào chưa, anh Trọng cho biết, mẹ anh đã nhận được 1,2 triệu đồng và gói quà hỗ trợ theo diện hộ nghèo. Còn anh dù là lao động tự do nhưng không được hỗ trợ như những người khác.

Hiểu được nguyên nhân, ông Hoàng Tùng cho hay: Trên nguyên tắc chỉ được hưởng 1 lần hỗ trợ, trường hợp hộ nghèo đã được nhận hỗ trợ rồi thì sẽ không được xét theo diện lao động tự do.

“Ngay ngày 4/9, chúng tôi sẽ liên hệ với trung tâm an sinh khẩn cấp của phường Tam Bình để tìm hiểu, hỗ trợ thêm cho gia đình anh Trọng và những gia đình khó khăn ở khu vực.  Chúng ta cùng chung tay, giáng một chút xíu, giữ sức khoẻ, để sau đó quay trở lại vực kinh tế phát triển hơn xưa”, ông Hoàng Tùng nói.

 Mua lương thực, sao không mua nước uống?

XEM CLIP:

Bạn đọc tên Lâm ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức nêu câu hỏi: “Nhà nước hỗ trợ đi chợ mua lương thực, thực phẩm nhưng không nhớ đến việc mua nước uống. Nhà cung cấp nước bình không được cấp giấy đi đường để vận chuyển nước cho dân. Những chỗ không có nước máy như khu trọ nhà em thì uống nước giếng rất độc. Vì sao không cung cấp nước bình cho dân?”.

Bạn Hiếu Trung ở phường Hiệp Bình Phước nêu: “Tình hình mua đồ ăn ở đây rất khó khăn khi khu phố liên tục đổi cách mua hàng từ mua hộ rồi chuyển qua tự mua nhưng đơn hàng rất nhiều, không biết khi nào mới tới lượt mình. Ngoài những cách trên, con có thể mua hàng ở đâu vì hiện tại nhà gần hết gạo và thịt. Ngoài ra, ba má con cần mua thuốc, nếu con tự đi mua thì có bị phạt không?”.

Trước những băn khoăn của người dân, ông Hoàng Tùng bày tỏ, Thủ Đức với quy mô 1,2 triệu người, nhu cầu rất đa dạng, hiện 2 phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước đều có số điện thoại để người dân đặt hàng. Chúng tôi đã liên hệ với một số nền tảng thương mại điện tử, người dân có thể tải app rồi đặt hàng. Tài xế công nghệ sẽ hỗ trợ miễn phí giao hàng.

Nước uống là nhu cầu thiết yếu, người dân có thể đặt được. Người dân có thể liên hệ tổ trưởng dân phố. Ở mỗi phường cũng vẫn có một số cơ sở kinh doanh nước uống được cấp phép hoạt động.

Trường hợp bạn Hiếu Trung hỏi, ông Hoàng Tùng cho hay, người dân cũng có thể đi mua thuốc, hoặc nhờ tổ dân phố, tình nguyện ở phường mua hộ. Ông cho biết thêm, việc đi chợ, TP có nhiều nỗ lực, không chỉ đi chợ hộ mà 34 phường ở TP Thủ Đức gần như trở thành 34 siêu thị. Mới đây, TP.HCM cùng với Bộ NN&PTNT triển khai mô hình combo 10kg/túi nông sản với giá bình dân 100 -150 - 200 nghìn đồng. Chương trình liên kết với nhiều tỉnh như Cà Mau, Tiền Giang… mua lương thực, thực phẩm với giá vốn.

Tổ công tác 970 của Bộ NN- PTNT đã triển khai chương trình túi an sinh kết hợp 5 loại nông sản, với tổng trọng lượng 10kg/túi (combo 10kg/túi) tới người dân TP.HCM. Chương trình combo nông sản gồm 3 gói chính: Combo bình dân giá 100.000 đồng/túi 10kg gồm các loại rau ăn củ như khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, khóm, chanh, củ cải trắng, dưa leo; combo trung bình giá 150.000 đồng/túi 10kg gồm rau ăn củ, rau ăn lá và trứng; combo hạng cao hơn giá 200.000 đồng/túi 10kg gồm rau ăn củ, rau ăn lá, gạo và trứng. Ngoài ra, còn nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt các loại và trứng…

B.N 

Dân hỏi thành phố trả lời về y tế và hỗ trợ bà con thành phố Thủ Đức

Dân hỏi thành phố trả lời về y tế và hỗ trợ bà con thành phố Thủ Đức

Chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời trên fanpage Thông tin Chính phủ giải đáp trực tiếp những thắc mắc về chủ đề “Y tế và Hỗ trợ bà con thành phố Thủ Đức".