XEM CLIP:

Từ ngày 11-15/2, huyện Mỹ Đức tổ chức đón thí điểm khách đi lễ chùa Hương. Đây là giai đoạn quan trọng để huyện hoàn thiện các khâu, đảm bảo đón du khách an toàn khi mở cửa chính thức vào ngày 16/2. Công tác phòng chống dịch được ưu tiên hàng đầu khi chùa Hương dự kiến đón hàng vạn du khách.  

Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Năm hôm nay (13/2) cho VietNamNet biết, để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, huyện thành lập đội đáp ứng nhanh gồm 6 cán bộ thuộc TTYT huyện và lực lượng y tế tại Trạm y tế xã Hương Sơn.

“Chúng tôi bố trí 8 chốt ứng trực phản ứng nhanh tập trung vào các vị trí trọng yếu. Ngoài ra, huyện có lực lượng dự phòng, nếu du khách đông, chúng tôi tăng nhân sự lên”, ông Năm thông tin.

{keywords}
Một điểm ứng trực cấp cứu tại Bến Trò, chùa Hương

Theo ông Năm, Trạm y tế xã Hương Sơn được trang bị đầy đủ thuốc, hóa chất đáp ứng cho công tác phòng chống dịch bệnh thường trực. Lực lượng y tế tập trung chủ yếu tại cổng làng Hội Xá (xã Hương Sơn) - điểm đầu đón du khách về với chùa Hương. Tại đây, tổ y tế tập trung rà soát, nắm bắt từ khu vực cổng vào đến bến đò suối Yến.

“Nếu phát hiện có trường hợp du khách biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19, tổ có trách nhiệm xử lý, khoanh vùng để xử lý ngay tại từng khu vực. Ngoài ra, tổ y tế tuyên truyền, khuyến cáo, nhắc nhở người dân chấp hành quy định phòng chống dịch khi tham gia lễ hội”, ông Năm thông tin.  

Với kế hoạch được vạch ra, ông Năm cho biết tổ y tế trên sẵn sàng đáp ứng với lượng du khách đến với chùa Hương từ khoảng 7.000 - 8.000 người. 

“Khi lượng khách đông đột biến, chính quyền sẽ tuyên truyền trên các hệ thống loa hoặc cổng thông tin để nhân dân nắm bắt, tránh dồn về khu vực chùa Hương. Trường hợp bên trong chùa Hương lượng khách quá tải thì khách ở ngoài tạm thời không vào trong thông qua việc điều tiết xuồng đò”, ông Năm nêu.

Theo kế hoạch của UBND huyện Mỹ Đức, quá trình mở cửa chùa Hương, Ban tổ chức thành lập 8 tiểu ban gồm nội dung, văn hóa-xã hội, kinh tế-tài chính, an ninh, vệ sinh môi trường, vận chuyển khách và tiểu ban y tế. Mỗi tiểu ban đều xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện đón khách an toàn trong bối cảnh đại dịch.  

Nghìn người đội mưa trẩy hội chùa Hương

Ghi nhận của VietNamNet ngày 13/2, tại khu di tích thắng cảnh Hương Sơn có hàng nghìn người tìm đến. Các du khách phải mặc áo mưa, đi thuyền đến khu vực Bến Trò để lên chùa vãn cảnh, lễ Phật. 

Ngày hôm qua, hàng trăm con thuyền cũng nối đuôi nhau ngược xuôi trên dòng suối Yến đưa đón du khách đi lễ chùa. Trong làn mưa nặng hạt, mặc dù các thuyền có mái che nhưng du khách vẫn phải mặc thêm áo mưa hoặc che ô. 

Anh Phạm Hùng (quê Nghệ An) cho biết, khi biết tin chùa Hương mở cửa thử nghiệm, anh bắt xe từ quê ra Hà Nội để lễ chùa. Năm ngoái, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên anh đành gác lại kế hoạch đến chùa Hương. 

"Dù mưa lớn nhưng tôi thấy rất thoải mái, vui vẻ khi đầu năm được đi lễ chùa. Đầu năm tôi cầu mong một năm bình an, mọi việc thuận lợi", anh Hùng nói. 

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Hà (huyện Mỹ Đức) vui mừng khi chùa Hương mở cửa trở lại

Chèo thuyền ở khu di tích nhiều năm, ông Nguyễn Đức Phú cho biết mọi người trong xã đều phấn khởi khi đón nhận tin chùa Hương mở cửa trở lại. 

"Lượng khách hai ngày đầu khá vắng so với mọi năm, tuy nhiên có khách đến tham quan sẽ tạo lượng lớn việc làm cho chúng tôi. Nhìn dòng người vãn cảnh chùa tôi cảm giác như nơi đây được thổi sức sống mới", ông Phú chia sẻ. 

Ông Nguyễn Bá Hiển - Trưởng ban quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn cho biết, cùng với việc mở cửa thử nghiệm đón khách đến chùa Hương, huyện kích hoạt các chốt kiểm soát phòng dịch tại khu di tích. 

“Dù ngày 16 mới được mở cửa chính thức, nhưng hai hôm nay một số đoàn du khách đã đến đây tham quan, chúng tôi đã tiến hành phục vụ chu đáo, không để du khách phải ngậm ngùi quay về”, ông Hiển nói.

{keywords}
Du khách đội mưa đi lễ chùa Hương đầu năm

Theo ông Hiển, Ban tổ chức đã chuẩn bị gần 3.000 đò, thuyền để sẵn sàng đón du khách. Các khách đến tham quan, lễ chùa đa phần đều được tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19. Những người chưa tiêm vắc xin được cán bộ khuyến cáo không nên đến di tích. 

Đối với các chủ đò, thuyền, Ban tổ chức yêu cầu chở ít hơn so với trọng tải để đảm bảo giãn cách và nên cho khách ngồi theo một chiều, đặc biệt phải sát khuẩn trước khi lên thuyền.

Khi du khách tới cửa chùa Hương tất cả đều được yêu cầu quét mã QR-Code để khai báo y tế và liên tục có người nhắc nhở du khách phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham gia lễ hội.

Dự kiến, sau khi mở cửa trở lại, ch ùa Hương sẽ đón khoảng 10.000 du khách. Con số này khá khiêm tốn khi trước khi dịch bệnh bùng phát, mỗi ngày chùa Hương đón khoảng 3 vạn du khách.

Thống kê ngày 11/2 cho thấy, có hơn 1.500 du khách đến chùa Hương, con số này khoảng hơn 2.000 người vào hôm nay (12/2). 

{keywords}
Hàng trăm thuyền, đò ngược xuôi đưa đón khách đến trẩy hôi chùa Hương

 

{keywords}
Nhiều người đội mưa đi lễ chùa
{keywords}
Nhiều thuyền không có mái che, du khách phải tự mặc áo mưa hoặc dùng ô
{keywords}
Hai ngày đầu mở thử nghiệm, chùa Hương đón khoảng 4.000 khách
{keywords}
Chiều 12/2, dù mưa nặng hạt nhưng dòng người vẫn tìm đến chùa Hương 
{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Thuyền chở khách số lượng ít để đảm bảo khoảng cách
{keywords}
Du khách đi lễ chùa Hương đầu năm mới

Đoàn Bổng

Bí thư Mỹ Đức lên tiếng về việc 'chạy thử' đón khách tại chùa Hương

Bí thư Mỹ Đức lên tiếng về việc 'chạy thử' đón khách tại chùa Hương

Trước ý kiến cho rằng huyện Mỹ Đức, Hà Nội mở cửa đón khách đến chùa Hương sớm hơn dự kiến, Bí thư huyện ủy Nguyễn Ngọc Việt đã có trao đổi với VietNamNet.