Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về kiến nghị giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất  thực hiện lập dự án thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.

Hôm 6/10 vừa qua, Sở GTVT TP nhận công văn của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) về đề xuất trên.

Qua rà soát, Sở GTVT TP cho rằng giải pháp “thu phí ô tô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đồng thời, giải pháp này còn góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố trong khi hạ tầng gíao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP đề xuất danh mục dự án “Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP thực hiện kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BLT, triển khai trong năm 2021. Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

{keywords}
Khu vực thu phí được công ty công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất (bên trong đường màu đỏ)

Theo đề xuất sơ bộ, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Tổng vốn đầu tư dự kiến 2.274 tỷ đồng, trong đó chi phí ban đầu tư được tính toán khoảng 478 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng khi được ký kết.

{keywords}
Ô tô cá nhân nối dài trên đường Nguyễn Hữu Cảnh hướng vào trung tâm TP.HCM

 

Từ năm 2009, TP.HCM đã có kế hoạch về việc thực hiện dự án này và giao ITD nghiên cứu. Đến năm 2010, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ô tô vào khu trung tâm. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỷ đồng.

Hai năm sau, đề án chính thức được trình UBND TP nhưng sau đó bị ngưng, chìm vào quên lãng trong nhiều năm.

Theo đề án lúc đó, vùng thu phí được bao bọc bởi các tuyến đường bao quanh quận 1, quận 3 và vùng giáp ranh với quận 5, quận 10, gồm đường Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường Cách Mạng Tháng Tám) và đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Trên các tuyến đường này sẽ có 36 cổng thu phí tự động sẽ được xây xung quanh khu vực trên các tuyến đường bao quanh quận 1, quận 3 và vùng giáp ranh với quận 5, quận 10.

Tháng 7/2019, Sở GTVT TP tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hiện là Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. 

Tháng 7 năm ngoái, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết “về thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP.HCM” bap gồm 17 giải pháp.

Trong số đó có giải pháp kiểm soát xe cá nhân với việc tổ chức thu phí ô tô vào trung tâm; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Tuấn Kiệt

Sở GTVT TP.HCM đề xuất xây 34 cổng thu phí vì 'thời điểm phù hợp'

Sở GTVT TP.HCM đề xuất xây 34 cổng thu phí vì 'thời điểm phù hợp'

Đề xuất lắp 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, Sở GTVT TP.HCM cho rằng hiện tại là thời điểm phù hợp khi cả nước đã thống nhất công nghệ thu phí không dừng