Liên quan đến bãi thải tại thôn Phú Dư, xã Hồng Quang "tra tấn" người dân vì mùi hôi thối, ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Hồng Quang tại buổi làm việc với VietNamNet xác nhận đã nắm bắt được phản ánh của người dân. 

Theo ông Dũng, đến nay ông chưa nhận được đơn phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm, tuy nhiên người dân đã trực tiếp đến phòng làm việc ở UBND xã để nêu ý kiến. Sau khi lắng nghe người dân, ông Dũng đã báo cáo đến UBND huyện Ứng Hòa để được hỗ trợ và cử cán bộ xuống kiểm tra. 

{keywords}
Hàng chục hộ dân thôn Phú Dư kêu cứu vì cạnh nhà xuất hiện bãi thải lạ

Về việc bãi thải xuất hiện tại thôn Phú Dư, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết chính quyền xã Hồng Quang không biết đơn vị nào đang hoạt động vì "chưa thấy ai báo cáo". Theo ông Dũng, đến nay xã chưa xác định được bãi thải trên là chứa chất thải gì, chỉ nghe một số thông tin cho rằng đó là cơ sở sản xuất phân vi sinh. 

"Phần đất đang tập kết bãi thải thuộc sở hữu của Công ty CP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây. Trước đây bãi đất này cũng thường xuyên tập kết đất nhưng xã không thấy người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm. Khoảng hơn hai tuần gần đây, chúng tôi thấy rất đông người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường và họ đã tới UBND xã phản ánh", ông Dũng nói. 

Chủ tịch UBND xã Hồng Quang tỏ ra khá bất ngờ khi phần đất trên xuất hiện dãy nhà xưởng lợp mái tôn. Vì từ tháng 9/2021, bãi đất trên không xây dựng các mái tôn. 

{keywords}
Chủ tịch UBND xã Hồng Quang Nguyễn Tiến Dũng trao đổi với PV VietNamNet

"Tháng 9/2021 xã Hồng Quang tổ chức lập chốt phòng chống dịch Covid-19 ngay tại lối ra vào bãi thải, tuy nhiên thời điểm này bãi đất trên vẫn chưa xây dựng các nhà xưởng", ông Dũng thông tin. 

Đến nay, đầu mối làm việc của chính quyền xã Hồng Quang là Công ty CP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây. Còn việc công ty có cho đơn vị khác thuê hay không thì "xã chưa nắm được". 

Trước việc vì sao người dân phản ánh từ lâu nhưng đoàn kiểm tra của chính quyền vẫn chưa xuống nắm tình hình, Chủ tịch xã Hồng Quang cho biết việc chậm trễ là do dịch Covid-19.

Dự kiến hôm nay (17/1), đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, đại diện xã và đại diện Công ty CP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây sẽ có buổi làm việc về vấn đề nhân dân phản ánh.

Chủ tịch xã Hồng Quang cho biết "là cán bộ cơ sở, chúng tôi luôn coi việc đảm bảo sức khỏe của người dân là ưu tiên; sự việc đang được xã khẩn trương cùng cơ quan chức năng làm rõ, tránh xảy ra bất ổn an ninh trật tự".

Người dân bị mùi hôi "tra tấn" nhiều ngày

Theo người dân thôn Phú Dư, tình trạng ô nhiễm môi trường trên xuất hiện khoảng một tháng nay khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bà Trịnh Thị Tưởng (SN 1953) cho biết, gia đình bà sinh sống cách bãi thải khoảng 50m nên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối bốc ra... 

{keywords}
Người dân Phú Dư bức xúc vì bị mùi hôi từ phía bãi thải 

Theo bà, cách đây một thời gian bà thấy một nhóm người đến xây dựng các hạng mục nhà xưởng trên bãi đất trống phía sau nhà bà. Khoảng 20 ngày gần đây, bà chứng kiến từng chuyến xe chở thải đổ, tập kết tại bãi đất trên. 

"Tôi sinh sống ở đây hàng chục năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh sống chung với mùi hôi như vậy. Mùi thối bốc lên, theo gió lùa vào nhà khiến cả nhà tôi khó thở; mùi rất khét, gây đau ngực...", bà Tưởng kể.

Anh Nguyễn Xí Thượng (SN 1976) cho biết rất bất ngờ khi thấy bãi thải được tập kết ngay gần nhà. Theo anh mô tả mùi thối từ bãi thải đến mức "không thể ngửi nổi" gây tức ngực, khó thở và cả đêm không ngủ được. Ngoài ra, anh cho biết, khi các máy móc từ bãi thải vận hành tạo ra tiếng ồn ào gây ô nhiễm tiếng ồn.

{keywords}
Người dân Phú Dư chặn xe chở chất thải 

Ghi nhận thực tế tại bãi đổ thải cho thấy, bãi đất trống rộng hàng nghìn m2 tập kết nhiều chất thải chưa xác định. Một số bãi thải được phủ kín bạt, còn một số bãi được tập kết lộ thiên. Phía ngoài cổng ra vào bãi thải không được cắm các biển báo tên của đơn vị hay doanh nghiệp nào.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đoàn Bổng

Bãi thải lạ mọc sát nhà, dân làng ở Hà Nội kêu cứu vì bị mùi hôi "tra tấn"

Bãi thải lạ mọc sát nhà, dân làng ở Hà Nội kêu cứu vì bị mùi hôi "tra tấn"

Hàng chục hộ dân thôn Phú Dư (xã Hồng Quang, Ứng Hòa, Hà Nội) kêu cứu vì xuất hiện một bãi thải bốc mùi hôi thối ngay gần nhà.