- Bão số 9 dự báo mở rộng ảnh hưởng tới cả các tỉnh miền Tây. Hiện có trên 138.000 người và 6.000 phương tiện của các quân khu sẵn sàng ứng trực.

Bão số 9 càng ngày càng mạnh lên, mưa lớn khắp nơi
Nha Trang sạt lở: Thi thể thứ 20 kẹt cứng dưới tảng đá lớn

Tại cuộc họp thường trực văn phòng BCĐ về Phòng chống thiên tai (PCTT) sáng nay, GĐ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ Hoàng Đức Cường cho biết, 7h sáng nay, vị trí tâm bão số 9 cách bờ biển Khánh Hoà - Bà Rịa Vũng Tàu khoảng 450km, sức gió giật cấp 11 và có dấu hiệu mạnh lên. 

{keywords}
GĐ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ Hoàng Đức Cường

Ông Cường cho hay, trong 24h tới, dự báo bão chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, khi gần bờ thì di chuyển chậm lại với tốc độ 15km/h và ảnh hưởng trực tiếp đến Nam Trung Bộ.

Dự kiến, đêm 24, rạng ngày 25 bão sẽ cập bờ khu vực Bình Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu với cường độ cấp 8, gió mạnh ảnh hưởng tới cả khu vực Trà Vinh - Bến Tre.

Ông Cường nhận định, huyện đảo Phú Quý là nơi ảnh hưởng lớn nhất từ gió bão và lưu ý nơi đây cần đảm bảo an toàn.

Theo đại diện trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ, dù hướng bão dịch hơn về phía Nam so với nhận định hôm qua nhưng lượng mưa suốt dọc từ Thừa Thiên Huế - Nam Bộ sẽ không đổi.

Dự báo từ nay đến hết ngày 26/11, toàn khu vực có lượng mưa trên 100mm, trọng tâm từ Đà Nẵng - Bình Thuận và Nam Tây Nguyên trên 300-400mm.

Trên các sông từ Quảng Trị - Bình Thuận được cảnh báo xuất hiện một đợt lũ, kèm với lượng mưa cường độ lớn nên khả năng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng thấp tại các khu vực này.

Theo văn phòng thường trực BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai, hiện các tỉnh trong khu vực ảnh hưởng bão đã sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân theo kế hoạch.

Tại tỉnh Khánh Hòa cũng cho học sinh nghỉ học từ hôm nay đến hết ngày 25/11.

Hoàn thành di dân trước 12h trưa mai

Báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 6h sáng nay, có 3.855 tàu với 23.509 người trong vùng ảnh hưởng của bão đã nắm được thông tin và đang di chuyển tránh, thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng phòng cứu hộ cứu nạn (Bộ đội Biên phòng), các đơn vị từ Bình Định đến Cà Mau duy trì quân số thường trực là gần 5.000 cán bộ chiến sĩ và 365 phương tiện sẵn sàng ứng cứu.

“Dự kiến đêm nay các đơn vị bắn pháo hiệu báo bão tại 8 điểm để cảnh báo các phương tiện hoạt động ở ven biển mà không trang bị các hệ thống thông tin liên lạc”, ông Hưng nói.

{keywords}
Ảnh hưởng của bão số 8 vừa qua đã khiến 20 người chết ở TP Nha Trang, Khánh Hòa

Thượng tá Trần Anh Dũng - văn phòng UBQG ứng phó sự cố thiên tai và TKCN (Bộ Quốc phòng) cho hay, Bộ đã ra công điện chỉ đạo các đơn vị tiếp tục khắc phục hậu quả bão số 8 và chuẩn bị lực lượng ứng phó bão số 9.

Hiện có trên 138.000 người và 6.000 phương tiện của các Quân khu 5, 7, 9 và quân đoàn 3, 4 sẵn sàng ứng trực. Đồng thời các đơn vị cũng phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra các tuyến đê điều, hồ đập, nơi có thể xảy ra lũ ống lũ quét, giúp sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho hay, dự báo bão mở rộng phạm vi thêm về phía Nam, gió mạnh tới Trà Vinh nên đề nghị toàn bộ tuyến biển ĐBSCL cần lưu ý đảm bảo an toàn.

“Dự báo bão đổ bộ đêm mai thì việc di dân ở các vùng ngập trũng phải xong trước 12h trưa mai”, ông Hoài nói.

Ông cũng đề nghị các đơn vị theo dõi, giám sát đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; có các kịch bản cho phương án vận hành xả lũ…

Nha Trang sau sạt lở: Dân đổ ra biển lấy cát gia cố nhà trước bão

Nha Trang sau sạt lở: Dân đổ ra biển lấy cát gia cố nhà trước bão

Sau sạt lở làm 20 người chết, người dân đổ xô ra bãi biển Nha Trang lấy cát về gia cố mái nhà khi nghe tin bão số 9 đổ bộ.

Sạt lở ở Nha Trang: Ngày lang thang triền núi, đêm đi ở nhờ

Sạt lở ở Nha Trang: Ngày lang thang triền núi, đêm đi ở nhờ

Sau 4 ngày hứng chịu hiểm họa sạt lở, hàng trăm người ở xóm Núi (TP Nha Trang) vẫn trong cảnh màn trời chiếu đất.

‘Bom nước’ nổ vùi chết cả nhà cô giáo: Chủ đầu tư nói về sự vô tình

‘Bom nước’ nổ vùi chết cả nhà cô giáo: Chủ đầu tư nói về sự vô tình

Chủ đầu tư cho rằng việc DN đào hồ là vô tình, nước lũ lớn nếu không có vị trí đó cũng trào xuống hết, không vỡ chỗ này cũng bị chỗ khác.

Hương Quỳnh