- Cơn bão số 9 đang di chuyển chậm, hướng thẳng khu vực Nam Bộ và sẽ 'xộc thẳng' vào TP.HCM.

Bão số 9: Mở rộng vùng ảnh hưởng tới các tỉnh miền Tây

Sáng nay, trao đổi với PV, ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, khả năng cao là cơn bão số 9 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Đông, trong đó có TP.HCM.

“So với hôm qua, hướng đi của bão hơi nghiêng xuống một chút về hướng Tây. Như vậy, khoảng sáng sớm của đêm 24 và ngày 25, bão sẽ áp sát bờ gây ảnh hưởng đến TP.HCM, với sức gió các cấp 6-8”- ông Quyết nhận định. 

{keywords}
Bão số 9 có nhiều khả năng sẽ vào TP.HCM

Cũng theo ông Quyết, từ nay đến ngày mai, có khả năng bão sẽ thay đổi nhưng vẫn chuẩn bị trong trường hợp bão đổ bộ vào TP.HCM với sức gió trên, vì vậy buộc phải di dời dân.

Vùng Cần Giờ sẽ có gió cấp 7 và giật từ cấp 8 đến cấp 9 nên rất nguy hiểm. Ngư dân vùng biển tuyệt đối không được ở trên tàu, bè cá. Cư dân ở xã đảo, ven biển Cần Giờ phải được di dời để tránh bão.

Đợt bão này gây ra lượng mưa lớn từ 100mm. Thời điểm bão vào còn trùng với triều cường vượt báo động III trong các ngày 24, 25 nên gây ngập lụt nặng. Mưa kèm lốc xoáy có thể gây đổ ngã cây xanh, tốc mái nhà, cửa hiệu. Do đó, người dân cần chủ động phòng chống.

Trước diễn biến trên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP đã có công điện khẩn triển khai các biện pháp ứng phó. 

Các đơn vị liên quan thông báo, yêu cầu ngư dân và các chủ tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu hàng, tàu vận chuyển hành khách đang hoạt động trên biển, ven biển vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh; chấp hành lệnh nghiêm cấm tàu, thuyền xuất bến hoạt động trên biển, ven biển trước diễn biến của bão số 9.

13h chiều nay, lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến khi có lệnh mới. Bên cạnh đó, những đơn vị còn thông báo cho các chủ phương tiện về diễn biến của bão số 9 để chủ động tổ chức các biện pháp phòng, tránh, ứng phó; Khẩn trương sắp xếp các tàu, thuyền đang neo đậu tại bến được an toàn trước ảnh hưởng của bão; tuyệt đối không để người trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển.

Tại cửa sông, cửa biển cần phải kiểm tra an toàn, kiên quyết không cho tàu, thuyền ra biển theo lệnh cấm này. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có lệnh điều động. 

Ông Trương Tiến Triển - phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết từ 2 hôm nay, địa phương đã lên phương án phòng chống trước nguy cơ bão số 9 đổ bộ.
Ông cho biết hiện đang đi kiểm tra các địa điểm di dời dân, tàu thuyền neo đậu trú tránh bão. Người dân ở các khu vực xung yếu đã được thông báo, chuẩn bị di dân khi có lệnh của TP.

 

Bão số 9 càng ngày càng mạnh lên, mưa lớn khắp nơi

Bão số 9 càng ngày càng mạnh lên, mưa lớn khắp nơi

Dự báo, bão số 9 đổ bộ vào bờ thì đi chậm lại và càng mạnh lên, gây mưa lớn khắp khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên...

Nha Trang sau sạt lở: Dân đổ ra biển lấy cát gia cố nhà trước bão

Nha Trang sau sạt lở: Dân đổ ra biển lấy cát gia cố nhà trước bão

Sau sạt lở làm 20 người chết, người dân đổ xô ra bãi biển Nha Trang lấy cát về gia cố mái nhà khi nghe tin bão số 9 đổ bộ.

Bão trùng triều cường dâng cao, Sài Gòn có nguy cơ ngập nặng

Bão trùng triều cường dâng cao, Sài Gòn có nguy cơ ngập nặng

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông có thể mạnh lên thành bão. 'Hứng' mưa lớn kết hợp triều cường, nhiều khu vực ở Nam Bộ dễ bị ngập nặng.

Áp thấp đã mạnh thành bão số 9, liên tục tăng cấp

Áp thấp đã mạnh thành bão số 9, liên tục tăng cấp

Dự báo đến 13h ngày 25/11, vị trí tâm bão số 9 ở ngay trên đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ - Nam Tây Nguyên.

Tuấn Kiệt