Trước đó, thông tin về sự kiện Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Giờ trái đất năm 2020, Bộ TN&MT nhấn mạnh, tài nguyên nước và khí hậu luôn có mối quan hệ hữu cơ lẫn nhau. 

{keywords}
Hạn hán ở ĐBSCL do khan hiếm mưa gây hậu quả nặng nề cho người dân

Theo số liệu của UNICEF (năm 2019), hiện nay có khoảng gần 1/3 dân số thế giới không có nước uống hợp vệ sinh và an toàn. Vì vậy, Liên hợp quốc chọn chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2020 là “Nước và Biến đổi khí hậu”.

Thông điệp Ngày Nước thế giới để cộng đồng hướng đến là: Cấp thiết phải đo đạc giám sát lượng mưa trên phạm vi toàn cầu để xây dựng một cơ sở dữ liệu chung, chia sẻ cho các mục đích khác nhau, từ nghiên cứu khoa học đến quản lý tài nguyên nước để sử dụng tối ưu nguồn nước cho phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống thiên tai.

Sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững chính là thích ứng với biến đổi khí hậu. Hãy góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc thay đổi các thói quen sử dụng nước hằng ngày.

Chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm 2020 là "Khí hậu và Nước" với khẩu hiệu "Đo đếm từng hạt mưa - Chắt chiu từng giọt nước".

Ngành TN&MT mong muốn nhận được sự chia sẻ và tham gia tích cực chủ động của các cấp chính quyền và nhân dân trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai về nước và khí hậu để không ai bị bất ngờ bởi lũ lụt và có đủ thời gian để ứng phó với hạn hán.

Theo Bộ TN&MT, giải quyết các vấn đề về tài nguyên nước chính là chìa khóa giúp thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu, đồng thời có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Để đạt được mục tiêu sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước cần sự chung tay của tất cả các ban, ngành trung ương, địa phương, tổ chức, cá nhân, các nhà khoa học.

Các ngành sử dụng nước như nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản, thủy điện, giao thông thủy… cần có các giải pháp chiến lược, căn cơ để ứng phó với diễn biến bất thường của tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu; sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, cùng với các giải pháp bảo vệ tài nguyên nước, phòng chống ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước.

Mỗi người dân sử dụng nước tiết kiệm, tăng cường ý thức bảo vệ nguồn nước là đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác quản lý tài nguyên nước và ứng phó với biến đổi khí hậu.  

Hạn nứt đất, nước mặn như muối, khắp miền Tây 'ngồi trên đống lửa'

Hạn nứt đất, nước mặn như muối, khắp miền Tây 'ngồi trên đống lửa'

Kênh rạch cạn trơ đáy, đồng ruộng nứt nẻ, vườn trái cây thiếu nước ngọt... khiến nông dân miền Tây như "ngồi trên đống lửa" khi nguy cơ mất mùa tăng cao.

Thái Bình