Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng sáng nay (19/3) xác nhận với VietNamNet đã tiếp nhận nội dung về núi chất thải bụi lò sau luyện thép (chất thải nguy hại) chất lộ thiên giữa thành phố Thái Nguyên. 

"Tôi đã cho chỉ đạo các đơn vị chức năng quản lý về lĩnh vực tài nguyên môi trường khẩn trương vào cuộc xác minh kiểm tra làm rõ. Nếu có vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm và xử phạt hành chính cao nhất có thể. Đồng thời, tôi chỉ đạo yêu cầu khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất", ông Trịnh Việt Hùng nói. 

{keywords}
Bãi bụi lò chất lộ thiên, bên cạnh là vũng nước thải nổi váng màu vàng, xanh. Ảnh chụp ngày 22/2

Liên quan đến việc kiểm tra, xác minh nội dung VietNamNet phản ánh, ông Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên trưa nay xác nhận đã kí văn bản thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường với Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. 

"Chúng tôi đã ra quyết định và sẽ cử đoàn vào kiểm tra trong tuần tới", ông Giang nói với VietNamNet. 

Trước đó, VietNamNet phản ánh về bãi bụi lò hàng nghìn tấn chất lộ thiên trong khuôn viên của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Bãi bụi lò kéo dài hàng chục mét, chất cao khoảng 2m. Vị trí bãi chất thải nguy hại này nằm gần trục đường Cách Mạng Tháng Tám (trục chính của TP Thái Nguyên) và gần sát trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-07D (phường Cam Giá).

{keywords}
Sau khi VietNamNet phản ánh, chủ nguồn thải đã phủ bạt số bụi lò trên. Ảnh chụp ngày 17/3

Thực trạng này diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được chủ nguồn thải xử lý dứt điểm. Ngay gần núi chất thải bụi lò xuất hiện các vũng nước thải nổi váng có màu xanh, vàng tích tụ trên bề mặt diện tích rộng cả trăm m2. 

Tổng giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên Nguyễn Minh Hạnh xác nhận với VietNamNet, đơn vị đang triển khai các giải pháp để xử lý dứt điểm số bụi lò sau luyện thép mà phóng viên phản ánh.

Trước câu hỏi về việc tại sao bãi chất thải khổng lồ đang tập kết lộ thiên, ông Nguyễn Minh Hạnh nói “công ty có cho che bạt, nhưng do mưa gió, phong hóa, cái đó khó tránh khỏi”.  

Ông Hà Tuấn Hưng, Trưởng phòng Kỹ thuật của công ty ngày 17/3 thông tin, đơn vị đã phủ bạt lại bãi chứa bụi lò, tổng số bụi lò còn tồn đọng tại bãi là hơn 10.000 tấn. 

Bụi lò thép phát sinh trong quá trình luyện thép được xác định là chất thải nguy hại theo tiêu chuẩn của Bộ TN&MT vì chứa nhiều kim loại nguy hiểm, trong đó có sắt, kẽm, chì...

Theo quy định tại Nghị định số 38/2015 của Chính phủ và thông tư số 36/2015 của Bộ TN&MT, bụi lò phát sinh từ quá trình luyện gang, thép là chất thải nguy hại phải được quản lý đúng quy trình kỹ thuật theo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

GS.TS. Trịnh Văn Tuyên, Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nhấn mạnh, bụi lò sau luyện thép được xác định là chất thải nguy hại, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Theo ông Tuyên, trong thời điểm chủ nguồn thải chưa xử lí được thì phải bảo quản bụi lò như một loại chất thải nguy hại, do đó, bãi chứa phải đảm bảo quy định về độ thẩm thấu, các lớp lót, bao phủ bao nhiêu để không gây ô nhiễm qua nước mặt, nước ngầm. 

"Việc tập kết bụi lò lộ thiên gây ảnh hưởng đến môi trường. Trong đó, ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là nước ngầm và ô nhiễm không khí tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người", ông Tuyên khẳng định.

Đoàn Bổng

Núi chất thải nguy hại hàng nghìn tấn lộ thiên giữa thành phố Thái Nguyên

Núi chất thải nguy hại hàng nghìn tấn lộ thiên giữa thành phố Thái Nguyên

Hàng nghìn tấn bụi lò sau luyện thép tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên chất lộ thiên, không được che chắn ngay tại trung tâm tỉnh Thái Nguyên.