Trao đổi với VietNamNet, Chánh Thanh tra Sở TN&MT Đồng Nai Võ Niệm Tường hôm qua nói đang chờ các cơ quan chuyên môn báo cáo vụ việc san lấp chất thải tại nhà máy xử lý chất thải Đa Lộc (ấp Bàu Mây, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) mà VietNamNet đã phản ánh.

{keywords}
Hồ chứa nước đen bên trong nhà máy xử lý chất thải Đa Lộc đang bị san lấp bất thường. Ảnh: Bá Cảnh

Theo bà Tường, qua báo cáo ban đầu từ công ty Đa Lộc, trước đây công ty này có ký hợp đồng xử lý chất thải cho công ty AB Mauri (xã La Ngà, huyện Định Quán) trong khoảng thời gian từ cuối năm 2011 đến tháng 6/2013. Thời điểm cuối 2011 cũng là lúc công ty AB Mauri bị UBND tỉnh Đồng Nai đình chỉ hoạt động 3 tháng do gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Về nguồn gốc chất thải, lãnh đạo Thanh tra Sở TN&MT Đồng Nai cho rằng, đây là bùn thải sinh học thải ra trong quá trình sản xuất men, loại bùn thải này được dùng làm nguyên liệu để sản xuất phân bón nông nghiệp.

Còn về một số hồ chứa nước đen bên trong nhà máy Đa Lộc, Thanh tra Sở này cho hay là nước rỉ của bùn thải, do lộ thiên nên khi nước mưa đổ xuống tạo thành vũng nước lớn.

“Tất cả các chất chứa trong nhà máy hiện nay đều đã được các cơ quan chuyên môn lấy mẫu gửi về Trung tâm quan trắc của Sở TN&MT để phân tích, dự kiến trong khoảng 15 ngày sẽ có kết quả xét nghiệm các thành phần chứa bên trong mẫu đã lấy tại nhà máy” - bà Tường thông tin.

{keywords}
Bên trong nhà máy xử lý rác Đa Lộc. Ảnh: Bá Cảnh

Theo tìm hiểu của VietNamNet, trong quá trình hoạt động, nhà máy xử lý chất thải Đa Lộc gây ô nhiễm môi trường nên đã bị UBND tỉnh Đồng Nai đình chỉ hoạt động. Từ khi nhà máy đóng cửa, bên trong có một số hồ chứa nước đen bất thường giữa khu dân cư. Đúng vào thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường tại La Ngà thì hồ nước này được khẩn trương lấp đi.

Sự việc chỉ được phát hiện khi VietNamNet phán ánh, ngay sau đó UBND huyện Tân Phú đã đình chỉ việc san lấp tại đây, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng ghi nhận hiện trường, lấy mẫu phân tích để xác định nguồn gốc chất thải.

Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai Đặng Minh Đức cho biết, Sở đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) để làm rõ. Quan điểm của Sở là sẽ vào cuộc mạnh mẽ, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Truy tìm nguồn gốc chất thải bị san lấp trái phép ở Đồng Nai

Truy tìm nguồn gốc chất thải bị san lấp trái phép ở Đồng Nai

Từ thông tin phản ánh trên VietNamNet, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai lập biên bản, lấy mẫu nước, truy tìm nguồn gốc chất thải đang bị san lấp trái phép tại nhà máy xử lý rác Đa Lộc.

Minh Tâm