Chiều và tối qua, người dân TP.HCM rất khổ sở trên đường về nhà sau giờ tan tầm, vì triều cường trên các sông dâng cao. Mực nước lên 1,8m, xác lập kỷ lục mới khi vượt qua mức 1,72m hồi tháng 12/2017. 

{keywords}
Người và xe bơi trên đường ngập nặng chiều 30/9, ngày triều cường đạt mức 1,8m, xác lập kỷ lục mới 

Trao đổi với PV VietNamNet, thạc sĩ Lê Đình Quyết- Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy khu vực Nam Bộ cho biết, hôm qua, mức triều đo được ở trạm Phú An trên sông Sài Gòn đạt 1,77m lúc 17h30 ngày 30/9 (trên báo động 3 là 0,27m), còn trạm Nhà Bè trên kênh Đồng Điền đạt 1,8m lúc 17h cùng ngày.

Ông Quyết cho biết mức triều cường như vậy là cao lịch sử từ trước tới nay. Ông cũng cho rằng tình trạng ngập do triều cường chưa dừng lại sau trận ngập vào ngày 30/9.

Dự báo hôm nay (1/10) và ngày mai (2/10), mức triều vẫn sẽ duy trì ở mức trên báo động 3, sau đó hạ xuống nhưng vẫn trên báo động 2 vào ngày 3/10.

 

{keywords}
Triều cường làm vỡ bờ bao khu vực cầu Kênh Ngang số 3 đường Mễ Cốc gây ngập nặng hàng trăm nhà dân chiều tối 28/9

 

Chưa thể lý giải vì sao triều cường cao 

Nói về nguyên nhân đợt triều cường này dâng cao kỷ lục, ông Quyết cho biết, chưa thể giải thích vì sao.

“Thông thường, mỗi lần triều cường dâng cao đều có sự tác động cộng hưởng của gió Đông Bắc, tuy nhiên ngày hôm qua thì gió không phải hướng Đông Bắc và tốc độ gió cũng yếu.

Ngoài ra, khu vực Vũng Tàu, triều cường vượt lịch sử đạt 4,35m (mức lịch sử 4,26m). Do đó, nếu đánh giá triều cường dâng cao do lấn sông, đô thị hóa cũng không đúng”- ông Quyết lý giải thêm.

Được biết, trong đợt triều cường này không chỉ tại TP.HCM, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu của các sông miền Tây Nam Bộ cũng đã đạt đỉnh và hiện vẫn ở mức cao.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mức nước đỉnh triều tại các trạm Mỹ Thuận (sông Tiền, Vĩnh Long), Cần Thơ (sông Hậu, Cần Thơ), Gành Hào (sông Gành Hào, Bạc Liêu) đều trên mức báo động 3 vào ngày 30/9, tiếp tục duy trì mức cao trong 1 - 2 ngày tới.

Như vậy, dù mức triều trong ngày 1/10 sẽ không cao như ngày 30/9, nhưng vẫn sẽ gây ngập. Do đó, ông Quyết cảnh báo người dân nên chủ động phương án di chuyển khi đi qua các tuyến đường ở vùng trũng thấp, ven sông.

Triều cường vỡ bờ bao 30m, nước bủa vây khu dân cư ở Sài Gòn

Triều cường vỡ bờ bao 30m, nước bủa vây khu dân cư ở Sài Gòn

Triều cường dâng cao làm một đoạn bờ bao dài 30m ở quận 8, TP.HCM bị vỡ toang khiến hàng trăm nhà dân ngập nặng.

Tuấn Kiệt