- Bộ TN&MT vừa phát thông tin giải thích việc Formosa Hà Tĩnh không thuộc đối tượng thanh tra về bảo vệ môi trường theo kế hoạch thanh tra năm 2018.

Theo Bộ TN&MT, ngay sau khi FHS nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Tĩnh, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan đưa FHS vào “chế độ giám sát đặc biệt và nghiêm ngặt” để thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của FHS, đảm bảo không để tái diễn sự cố.  

{keywords}
Thanh tra xử lý môi trường tại Formosa Hà Tĩnh thời điểm xảy ra sự cố

Từ ngày 22/7/2016, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ giám sát FHS trong việc thực hiện cam kết khắc phục sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung; ngày 26/7/2016, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN đưa 2 trạm kiểm định môi trường di động vào giám sát việc xử lý nước thải của FHS, tần suất lấy mẫu nước thải tại các vị trí là 3 lần/ngày. Các trạm kiểm định môi trường di động sẽ được vận hành liên tục trong 3 năm.

Bộ cũng đã phê duyệt nguyên tắc kế hoạch, lộ trình khắc phục hậu quả vi phạm và kế hoạch giám sát môi trường đối với FHS theo QĐ 2604/QĐ-BTNMT ngày 9/11/2016, thời gian thực hiện dự kiến đến hết 2019.

Từ tháng 7/2016 đến nay, cơ chế giám sát đặc biệt FHS đã được thực hiện bao gồm: Giám sát hàng ngày của tỉnh Hà Tĩnh và Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm KH&CN VN; giám sát liên tục thông qua các thiết bị quan trắc tự động nước thải, khí thải đã được lắp đặt; Bộ TN&MT đã định kỳ, đột xuất phối hợp với các bộ ngành, cơ quan liên quan và các nhà khoa học tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường đối với FHS.

Năm 2017 đã triển khai 7 đoàn giám sát; tháng 3/2018 đã triển khai 1 đoàn, dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các đoàn giám sát định kỳ (2 tháng/lần) hoặc đột xuất theo quy định của pháp luật. Quá trình kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với FHS sẽ tiếp tục được Bộ TN&MT phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh duy trì thực hiện cho đến khi FHS hoàn thành toàn bộ các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế .

Bộ TN&MT cũng cho biết, FHS đã phối hợp với các cơ quan khoa học kỹ thuật, các chuyên gia về môi trường trong nước và quốc tế thực hiện kế hoạch cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải, với tổng kinh phí là 343,921 triệu USD.

Formosa cúi đầu xin lỗi người Việt

Formosa cúi đầu xin lỗi người Việt

Người đứng đầu Formosa Hà Tĩnh xin lỗi người dân và Nhà nước Việt Nam vì họ là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung tháng 4/2016.

Bộ TN&MT lên tiếng về việc 'đặc cách' cho Formosa xả thải vượt chuẩn

Bộ TN&MT lên tiếng về việc 'đặc cách' cho Formosa xả thải vượt chuẩn

Theo Bộ TN&MT, không có việc "đặc cách" cho Formosa xả thải vượt mức.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa đã đáp ứng các yêu cầu đề ra

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa đã đáp ứng các yêu cầu đề ra

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các bộ, ngành liên quan tiếp tục có ý kiến đánh giá, kiến nghị về trách nhiệm của Formosa liên quan đến việc vận hành Lò cao số 1.

Thủ tướng: Tôi tin Formosa không để phải đóng cửa nhà máy

Thủ tướng: Tôi tin Formosa không để phải đóng cửa nhà máy

Tôi tin tưởng rằng Chủ tịch tỉnh có trách nhiệm trong quản lý và tin tưởng Formosa không để phải đóng cửa nhà máy - Thủ tướng nói tại Hà Tĩnh.

'Môi trường Đài Loan thế nào, Formosa cần quan tâm môi trường VN như thế'

'Môi trường Đài Loan thế nào, Formosa cần quan tâm môi trường VN như thế'

"Cần xây dựng hệ thống kết nối để người dân tham gia giám sát hoạt động xả thải của Formosa", Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị.

Liên quan Formosa Hà Tĩnh, nhiều cán bộ môi trường Hà Nội bị bắt

Liên quan Formosa Hà Tĩnh, nhiều cán bộ môi trường Hà Nội bị bắt

Sáng nay, lãnh đạo URENCO 10 xác nhận vụ việc và cho biết đã báo cáo lên lãnh đạo TP Hà Nội.

Thái Bình