- Sáng nay, Bộ TN&MT cùng đại diện các bộ, ngành và 8 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cùng bàn giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường từ túi nilon. 

GS.TS Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN) cho biết, khối lượng sản phẩm nhựa sản xuất hàng năm đã tăng gấp 20 lần trong 50 năm qua, dự kiến tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Năm 2014 toàn thế giới đã sản xuất khoảng 314 triệu tấn nhựa để phục vụ nhu cầu của con người và con số đó sẽ ngày càng tăng theo đà tăng dân số và nhu cầu cao trong đời sống. Dự báo tới 2050 toàn cầu có thể sản xuất tới gần 1.124 triệu tấn nhựa...  

Việt Nam đứng thứ 4 châu Á về phát sinh nhiều chất thải nhựa, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia, Phillippines. Đây là thách thức lớn cho môi trường  bởi vì với đặc tính ưu việt bền trong môi trường tự nhiên, phải mất một thời gian rất lâu, có thể lên tới hàng trăm năm, những rác thải nhựa này mới có thể phân hủy được.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì hội thảo

 

Trong khi đó, lĩnh vực tái chế chất thải nhựa ở Việt Nam vẫn chưa phát triển, tỉ lệ phân loại chất thải nhựa tại nguồn rất thấp, chủ yếu dựa vào lực lượng thu mua phế liệu và một số cơ sở xử lý chất thải rắn.  

Theo GS.TS Đặng Kim Chi, chất thải nhựa, ví dụ là túi nilon, chôn lấp lẫn vào đất tồn tại hàng trăm năm sẽ làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ôxy đi qua đất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng.

Nếu túi nilon bị vứt xuống ao, hồ, sông ngòi sẽ làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ứ đọng nước thải và ngập úng dẫn đến sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Ông Nguyễn Thành Yên, Vụ phó Quản lý chất thải thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT cho biết, ở nước ta chưa đặt vấn đề quản lý riêng chất thải nhựa, vẫn đặt trong chính sách chung về quản lý chất thải. Theo ông Yên, cần có cuộc cách mạng về công nghệ, chính sách để loại bỏ chất thải nhựa. 

Bộ TN&MT ước tính, trung bình mỗi người sử dụng, thải bỏ 1 túi ni lon/ngày, mỗi năm có khoảng hơn 31,4 tỉ túi ni lon bị thải ra nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng.

Bà Trần Thị Phương Nhung, Phó trưởng phòng chính sách thuế tài sản, Thuế tài nguyên, Thuế bảo vệ môi trường thuộc Bộ Tài chính cho biết, mức thuế hiện hành đối với túi ni lon là 40 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mức thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lon của Việt Nam là thấp nên chưa tác động nhiều tới hạn chế việc sản xuất, sử dụng túi ni lon nên cần tăng thuế đối với sản phẩm này.

{keywords}
GS.TS Đặng Kim Chi

Bà Nhung cũng chỉ ra, hiện nay việc theo dõi, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh túi ni lon rất khó khăn do cơ sở sản xuất túi ni lon phần lớn (khoảng 70%) là cơ sở sản xuất nhỏ nộp thuế khoán, nên trên thực tế số thu thuế bảo vệ môi trường từ túi ni lon những năm qua là không đáng kể và giảm dần, sản phẩm túi ni lon vẫn được tiêu thụ rất nhiều với giá thành thấp.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ việc hạn chế sử dụng túi ni lon, sử dụng các loại vật liệu thân thiện môi trường. Thường xuyên phát động các phong trào để cộng đồng hưởng ứng, bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng TN&MT: Kiên quyết từ chối các dự án ảnh hưởng môi trường biển

Bộ trưởng TN&MT: Kiên quyết từ chối các dự án ảnh hưởng môi trường biển

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, sẽ kiên quyết từ chối các dự án làm ảnh hưởng tới môi trường biển.  

Đặc khu: Đừng để sốt đất ảnh hưởng tới môi trường đầu tư

Đặc khu: Đừng để sốt đất ảnh hưởng tới môi trường đầu tư

Nếu phải chi phí quá lớn cho đất, thuê đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thì dẫu có nhiều ưu đãi cũng không thu hút được nhà đầu tư.

11 đơn vị họp vụ bể phốt lộ thiên trong công ty môi trường

11 đơn vị họp vụ bể phốt lộ thiên trong công ty môi trường

11 đơn vị của Hà Nội đã tổ chức họp kiểm tra vụ việc “bể phốt lộ thiên” khổng lồ bên trong đơn vị xử lý môi trường – Urenco7.

Hãi hùng bể phốt khổng lồ lộ thiên trong công ty môi trường

Hãi hùng bể phốt khổng lồ lộ thiên trong công ty môi trường

Là đầu mối duy nhất thu gom xử lý toàn bộ chất thải bể phốt trong toàn TP nhưng bên trong đơn vị này là một bể chứa phân lộ thiên khổng lồ.

Thái Bình