Trao đổi với báo chí bên lề QH sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: “Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng ra kinh phí để đảm bảo thời gian đưa thi hài về”.

Sau đó địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí cho Chính phủ.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Minh Đạt

Thứ trưởng Ngoại giao cũng cho biết, hiện ta đang thống nhất về kỹ thuật với Anh, ví dụ hoàn thiện các thủ tục hoả thiêu với những gia đình mong muốn đưa tro cốt về, thu xếp các chuyến bay về cho hợp lý...

Trước thông tin có DN muốn tài trợ kinh phí đưa thi hài các nạn nhân về, ông Sơn cho hay, nếu có DN tài trợ kinh phí thì họ sẽ làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các gia đình.

Vào ngày 14/11, Bộ Ngoại giao có văn bản thông báo về chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro từ Anh về Việt Nam và đề nghị các địa phương khẩn trương lấy nguyện vọng của các gia đình.

Chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) là 1.170 bảng/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường).

Tổng chi phí là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).

Chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh là 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường).

Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).

Gia đình có người thân tử nạn ở Anh phải trả tiền đưa thi hài về nước

Gia đình có người thân tử nạn ở Anh phải trả tiền đưa thi hài về nước

Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) Bùi Huy Cường cho biết, đã có thông báo của Bộ Ngoại giao về chi phí đưa thi hài hoặc tro cốt của các nạn nhân tử vong ở Anh về nước.

Hương Quỳnh