Thảo luận sáng nay (9/6) tại tổ (gồm đoàn Quảng Nam, Yên Bái, Sóc Trăng, Kon Tum) về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đại biểu Quốc hội Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhắc đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn món nợ với nhân dân.

Ông Cường dẫn lại phản ánh của cử tri về việc giải phóng mặt bằng trước và sau khi dự án thi công, các đơn vị về Trung Quốc, đi khắp các nơi, bỏ lại mặt bằng bụi đường, nứt nhà không ai xử lý khiến cử tri bức xúc và đề nghị Chính phủ quan tâm việc này.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường

Bí thư Quảng Nam cũng đề cập đến vụ việc tại đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn vụ án được đưa vào diện Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng theo dõi.

“Vụ việc này bắt đến Phó tổng giám đốc VEC (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam). Đề nghị Chính phủ phải đánh giá tác động các dự án cao tốc Bắc - Nam khi chuyển qua đầu tư công liệu có xảy ra sự cố tương tự không?”, ông Cường nói.

Bí thư Quảng Nam nhấn mạnh đây là lo lắng nhất của cử tri hiện nay và yêu cầu Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời. 

Những vụ án hiện nay là kết quả giai đoạn về trước

Giải đáp sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ “chúng tôi cũng rất thấm thía”. Ông Thể cho biết, đã đi vào dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi biết bao nhiêu lần, làm việc với địa phương cũng không biết bao nhiêu lần.

"Mình là quản lý nhà nước, địa phương cũng có trách nhiệm của địa phương nhưng thực sự Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là đơn vị hết sức đặc thù. Hiện nay, Bộ chỉ đạo, đôn đốc địa phương, nhiều cuộc họp Chính phủ có chỉ đạo nhưng sự chuyển biến của công ty này rất chậm”, Bộ trưởng GTVT giãi bày.

Bộ trưởng Thể hứa sẽ rút kinh nghiệm trong việc giải phóng mặt bằng trước và sau khi thi công từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và nhiều đường cao tốc khác.

Nói về chất lượng của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Thể cho hay, chất lượng mặt đường luôn là tiêu chí Bộ quan tâm hàng đầu, mong muốn hàng đầu, làm sao đảm bảo tốt nhất. Tuy nhiên, việc này còn tùy thuộc vào địa chất, thủy văn, chủ quan của nhà thầu, giám sát, ban quản lý dự án.

“Trong thời gian vừa qua, có nhiều công trình bị phản ánh chất lượng, có vấn đề. Hiện nay, nhìn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, một số cán bộ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, thậm chí Phó tổng giám đốc, một số nhà thầu tư nhân liên quan tới gói thầu bị cơ quan điều tra bắt tạm giam”, Bộ trưởng GTVT nói.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Theo tư lệnh ngành giao thông, những vấn đề vừa qua liên quan tới chất lượng, tới tố tụng là bài học rất lớn, không chỉ riêng ngành giao thông.

“Tôi nghĩ rằng những công trình ở các địa phương cũng tương tự như Bộ GTVT. Công tác xây dựng cơ bản, liên quan tới chất lượng công trình, tôi có thể khẳng định, tất cả chủ đầu tư đều ăn ngủ không yên ”, Bộ trưởng Thể chia sẻ.

Bởi theo ông, hiện nay công tác phòng chống tham nhũng đang thực hiện rất tốt và ý thức của hệ thống cán bộ, cơ quan liên quan rất cao. Còn những vụ án hiện nay là kết quả giai đoạn về trước. Có những giai đoạn mà dự án như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi triển khai cách đây 7 - 8 - 10 năm rồi đến nay mới hoàn thành.

Không cơ quan nào dám làm sai quy định

“Tôi khẳng định sẽ làm sao tốt nhất để đảm bảo chất lượng. Còn sơ sót thì quyết tâm là một phần nhưng nó đa dạng, không tránh khỏi chỗ này chỗ kia. Pháp luật nghiêm minh, ai sai dù cố tình hay vô tình thì cũng phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng GTVT cho rằng đây là “bài học hết sức đắt giá”. “Các đồng chí thấy lãnh đạo Bộ chúng tôi qua nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra cũng bị kỷ luật rất nhiều. Thậm chí, có đồng chí bị cách hết mọi chức vụ, có đồng chí bị cảnh cáo, rất nhiều cán bộ cấp vụ, phòng bị kỷ luật”, ông Thể giải bày.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, hiện nay không ai dám làm sai. Tuy nhiên, chắc chắn có rủi ro. Ông khẳng định sẽ cố gắng làm tốt nhất và cho rằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông này không cơ quan nào dám làm sai quy định.

Nhìn nhận những vụ việc thời gian qua là "bài học xương máu", Bộ trưởng GTVT nói: "Ai cũng cảm thấy đó là bài học xương máu trong thời gian vừa qua rồi. Rất mong các đồng chí cũng như xã hội chia sẻ, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất trách nhiệm của mình".

Thu Hằng

Cao tốc Bắc - Nam giảm 2.000 tỷ nếu chuyển thêm 3 dự án sang đầu tư công

Cao tốc Bắc - Nam giảm 2.000 tỷ nếu chuyển thêm 3 dự án sang đầu tư công

Chính phủ đề xuất chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công, rút tổng mức đầu tư xuống 100.816 tỉ đồng.