Chỉ còn 3 ngày nữa, kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra.

Tại Đà Nẵng kỳ bầu cử lần này diễn ra trong thời điểm bùng phát đợt dịch Covid-19 mới, nhiều khu vực bị phong tỏa sau khi ghi nhận ca mắc.

Phân chia thời gian đi bầu cử

Để công tác bầu cử diễn ra đúng tiến độ, Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng xây dựng bốn phương án khác nhau liên quan diễn biến dịch Covid-19. Những ngày này, các địa phương có điểm cách ly y tế tập đang khẩn trương diễn tập.

{keywords}
 
{keywords}
Đà Nẵng diễn tập các phương án bầu cử tại khu vực cách ly

Trao đổi với VietNamNet chiều 19/5, ông Trần Thắng Lợi – Bí thư quận Sơn Trà cho biết, trên địa bàn có nhiều khu vực phong tỏa nhất so với toàn TP vì liên quan đến các ca mắc Covid-19.

Theo ông Lợi, những ngày qua quận đang tập trung triển khai diễn tập các phương án bỏ phiếu ở những khu vực cách ly, phong tỏa để tổ bầu cử rút ra kinh nghiệm, không bị lúng túng khi ngày bầu cử chính thức diễn ra. Việc này để đảm bảo đúng luật khi bầu cử và tuyệt đối an toàn phòng chống dịch.

“Tại những điểm cách ly các thành viên, lực lượng y tế làm nhiệm vụ sẽ mặc áo quần bảo hộ tuân thủ các biện pháp an toàn phòng dịch. Bên cạnh diễn tập, quận tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân về bầu cử”, Bí thư quận Sơn Trà thông tin.

{keywords}
Phố phường Đà Nẵng được trang hoàng trước ngày bầu cử

Nói thêm về phương án bầu cử ở các khu vực dân cư, ông Lợi cho biết quận đang lên kế hoạch chi tiết việc phân chia thời gian cử tri đi bỏ phiếu để tránh tập trung đông người, các điểm bầu cử sẽ kẻ vạch, cử tri xếp hàng giữ khoảng cách, bố trí nước sát khuẩn, đo thân nhiệt.

Ông Võ Ngọc Đồng – Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi lưu ý các đơn vị, các điểm có số lượng người cách ly đông, thì tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể linh hoạt trong việc bố trí thêm bàn, để cử tri có thời gian nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ bầu cử, đảm bảo kết thúc đúng 19h ngày 23/5”

Xét nghiệm Covid-19 diện rộng 

Bên cạnh diễn tập, chuẩn bị các phương án bầu cử, Đà Nẵng còn tổ chức xét nghiệm diện rộng cho các hộ gia đình trên toàn TP, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong công tác bầu cử.

Ông Phan Văn Đại – Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, đến thời điểm này phường đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ bầu cử, các cử tri đã xét nghiệm đại diện hộ gia đình theo chỉ đạo của UBND TP.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Trung sống tại chung cư Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) treo cờ Tổ quốc hướng đến ngày trọng đại của đất nước

“Toàn phường có hơn 23.000 cử tri, bên cạnh lấy mẫu xét nghiệm chúng tôi còn phát tờ khai y tế đến từng hộ. Khi người dân đi bỏ phiếu sẽ nộp lại tờ khai y tế nhằm kiểm soát dịch tễ và số lượng cử tri”, ông Đại nói thêm.

Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu TP Đà Nẵng - Lương Nguyễn Minh Triết, cho biết dịch Covid-19 trên tại TP đang diễn biến phức tạp.  Chính vì thế, Thành ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử TP, Ủy ban bầu cử TP đã tập trung nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trên địa bàn diễn ra thuận lợi, đúng quy định gắn với bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn, TP đã chỉ đạo tất cả các điểm bầu cử phải diễn tập 4 phương án bầu cử trong phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, triển khai xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 12.200 thành viên của các tổ bầu cử; xét nghiệm cho đại diện hơn 65.000 hộ gia đình trên địa bàn nhằm sàng lọc, khoanh vùng, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong bầu cử.

Hồ Giáp

Bộ trưởng Nội vụ: Đi thẳng vào vùng dịch Covid-19 kiểm tra bầu cử để ứng phó ngay

Bộ trưởng Nội vụ: Đi thẳng vào vùng dịch Covid-19 kiểm tra bầu cử để ứng phó ngay

Quan điểm của Bộ Nội vụ là đi thẳng vào vùng dịch Covid-19 để kiểm tra cuộc bầu cử, nắm sát thực tế và rút kinh nghiệm kịp thời, có phương án xử lý các tình huống.