ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) cho biết, cử tri cho rằng việc thực hiện thí điểm taxi công nghệ kéo quá dài từ 1/7/2016 đã gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước từ thu thuế, ký hợp đồng lao động, tạo môi trường lao động không bình đẳng.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao dự thảo sửa đổi nghị định 86 lại chậm được ban hành và việc chậm ban hành đã ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước trong những bất cập nêu trên và khi nào thì nghị định 86 sửa đổi được ban hành?”. 

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) băn khoăn về số xe tham gia hoạt động theo mô hình Grab có sự chênh lệch cao giữa báo cáo về thực tế dẫn đến thất thu thuế. 

{keywords}
ĐB Phạm Văn Hòa

“Xin hỏi Bộ trưởng giải pháp quản lý loại hình xe công nghệ này để không có tình trạng chui số lượng để trốn thuế, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ. Câu hỏi này cũng xin chuyển đến Bộ trưởng Bộ Tài chính”, ĐB Hòa đặt vấn đề.

Thất thu thuế ít xảy ra

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay taxi cũng gắn thiết bị thu tiền tự động giống như taxi công nghệ, do đó sắp tới chắc chắn đảm bảo công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”.

Việc điều chỉnh nghị định 86 sửa đổi đã trình Chính phủ 7 lần nhưng có nhiều ý kiến khác nhau. "Rất mừng cách đây 1 tuần, chúng tôi báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng là chỉ còn ý kiến giữa Bộ GTVT và Bộ TT&TT, còn các hiệp hội cơ quan gần như đồng thuận cao”, Bộ trưởng chia sẻ.

Ông kỳ vọng nghị định này sớm được ban hành để taxi công nghệ và taxi truyền thống cạnh trạnh như nhau, taxi truyền thống cũng được lắp thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách.

Bộ trưởng GTVT cho biết thêm, số liệu hiện nay là 48.000 xe taxi công nghệ nhưng trên thực tế có một số người đăng ký nhưng không hoạt động, diễn biến này chỉ DN nắm.

“Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ Giao thông, Bộ Công an để chúng ta nắm toàn bộ xe tham gia dịch vụ vận tải công nghệ để quản lý chặt chẽ tất cả các biến động, hoạt động của các DN này, tránh thất thu thuế và tạo điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh vận tải”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể 

Về việc một số DN nộp thuế ít, ông Thể cho biết có khoảng 50.000 xe taxi công nghệ như Grab có tới 12, 13 phần mềm, tất cả phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế và cơ quan thuế. Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện có thể ít xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất kỹ.

"Tuy nhiên, thực tế, các phần tiền trích lại như Uber, Grab chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ và chúng tôi đã nắm được việc này thông qua phương tiện truyền thông”, Bộ trưởng Thể nói.

Taxi sẽ không còn bị hạn chế số lượng 

Phó giám đốc Công an Hà Nội Đào Thanh Hải cho rằng Bộ trưởng trả lời về vấn đề quản lý taxi Grab chưa thỏa đáng. Ông nhắc lại việc Bộ trưởng nói có chủ trương không hạn chế các phương tiện vận tải hành khách, trong đó có Grab.

Trong những năm qua, Hà Nội đã phải quản lý xe taxi truyền thống cao nhất là 22.000 xe, không cho phát triển quá nóng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Hiện nay, taxi truyền thống còn 15.000 xe, trong khi Grab 31.000 ô tô và 50.000 xe máy.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng cho phương hướng trong thời gian tới cụ thể, rõ ràng hơn”, Thiếu tướng Đào Thanh Hải chất vấn.

Bộ trưởng Thể cho biết, trong nghị định 86 sửa đổi có đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là taxi.

“Hiện nay số lượng xe sau khi thực hiện luật Quy hoạch không còn hạn chế, nếu Hà Nội muốn hạn chế phương tiện này thì không được. Do đó, các DN phải tính hiệu quả kinh tế - xã hội để đầu tư và chịu rủi ro. Địa phương nào mà chúng ta hạn chế thì chúng ta vi phạm luật”, Bộ trưởng Giao thông trả lời.

Ông cũng thông tin thêm, trong nghị định 86 sửa đổi, xe hợp đồng điện tử, taxi công nghệ, taxi truyền thống đều thực hiện hồ sơ thủ tục như nhau nên tất cả xe như Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.

“Taxi truyền thống hãng lớn đều sử dụng công nghệ như Grab nên họ hoạt động song song. Điều kiện hoạt động của taxi công nghệ và taxi truyền thống hiện nay như nhau nên phục vụ thời gian tới sẽ tốt hơn”, Bộ trưởng Thể phân tích.

Hoàn thiện pháp luật để tránh thất thu

Thông tin thêm vào đầu giờ chiều nay, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhìn nhận ý kiến của ĐB về thất thu thuế trong hoạt động taxi công nghệ là hoàn toàn chính xác.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

"Chúng ta đang trong thời đại công nghệ, thương mại điện tử, nếu như các ngành không hoàn thành văn bản để quản lý thì rất khó khăn cho quản lý kinh tế nói chung, quản lý xã hội và nói riêng là công tác quản lý thuế", Bộ trưởng Dũng nói.

Theo ông, taxi công nghệ không được quy định trong luật Giao thông đường bộ và nghị định 86. Bộ Tài chính đã nghiên cứu, áp dụng tối đa các quy định pháp luật quản lý thuế và các luật thuế hiện hành để quản lý taxi công nghệ.

Thống kê 9 công ty vận tải taxi lớn như Grab, Grab Việt Nam, công ty Fastgo Việt Nam,... trong 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 đã kê khai số thuế phải nộp là 437 tỷ đồng, trong đó các DN đã nộp 415 tỷ đồng.

Năm 2017, Bộ đã chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM kiểm tra công ty Uber thời kỳ 2014, 2015, 2016 và đã xử lý số truy thu, vi phạm qua thanh tra kiểm tra là 66,68 tỷ đồng. Đến 31/8/2018 công ty này đã nộp đầy đủ số thuế.

Bộ trưởng Tài chính ủng hộ việc hoàn thiện pháp luật liên quan để quản lý các ngành, các lĩnh vực phục vụ cho quản lý kinh tế nói chung.

Bộ trưởng GTVT bị đại biểu 'bắt giò' trả lời không chính xác về BOT

Bộ trưởng GTVT bị đại biểu 'bắt giò' trả lời không chính xác về BOT

Trong phần trả lời về việc kiểm toán BOT, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể bị ĐB 'bắt giò' là không chính xác vì có Tổng cục Kiểm toán nhà nước đối chứng.

Thu Hằng - Hồng Nhì