XEM CLIP:

Sáng nay (8/11), đại biểu QH thảo luận tại hội trường về kinh tế xã hội và công tác phòng chống dịch Covid-19.

ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho hay, cho đến thời điểm này, chúng ta đã cơ bản kiểm soát đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, một đại dịch chưa từng có trong lịch sử. 

Nữ ĐB nêu, lần đầu tiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 2 lần có Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch, tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Lần đầu tiên biến chủng Delta với tốc độ lây lan cực nhanh và phức tạp xuất hiện. Lần đầu tiên chiến dịch tiêm chủng toàn quốc lớn nhất từ trước tới nay được thực hiện và cũng lần đầu tiên quân đội có cuộc điều quân lớn chưa từng có từ sau chiến tranh đến nay…. 

Bà đánh giá cao tính chủ động, linh hoạt, lắng nghe, trên tinh thần vì lợi ích của người dân và cũng rất quyết liệt, quyết tâm trong hành động của cả hệ thống chính trị. 

{keywords}
ĐB Mai Thị Phương Hoa

ĐB nêu một số dẫn chứng: Quốc hội đã chủ động, khẩn trương ban hành nhiều nghị quyết cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch thuộc thẩm quyền Quốc hội hoặc chưa được luật quy định; Trong giãn cách xã hội, từ chỗ có một vài ca đã cách ly diện rộng cả tỉnh, cả vùng, kể cả vùng không có dịch, sau chuyển sang chỉ cách ly ở những khu vực nhỏ có người nhiễm. 

Ngoài ra, từ lúc chưa có vắc xin thì áp dụng một số biện pháp hành chính nghiêm ngặt, sau bao phủ vắc xin đến tỷ lệ nhất định thì nới lỏng dần…

Bà Hoa khẳng định, các biện pháp phòng, chống dịch của chúng ta thời gian qua mặc dù có việc chưa từng có trong tiền lệ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nhưng là hợp lý, phù hợp cho từng giai đoạn, bảo đảm yêu cầu chung với những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, có sự đồng lòng, nhất trí của người dân đã giúp cho nhiều địa phương chuyển sang trạng thái bình thường mới. 

Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống dịch vẫn còn có điểm hạn chế. ĐB đề cập một số vấn đề liên quan đến việc thực thi công vụ trong công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể, mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo thống nhất trên toàn quốc về lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải có sự quản lý, điều tiết của Chính phủ, kiên quyết không để ban hành giấy phép con, không được cát cứ, chia cắt; nhưng tại một số thời điểm, vì quá lo lắng cho địa phương mình có nơi đã đặt ra những yêu cầu cao hơn, vượt quá mức cần thiết gây ra nhiều khó khăn, tạo bức xúc cho người dân, doanh nghiệp như đặt ra những loại giấy tờ không phù hợp để đi qua các chốt kiểm soát, chưa tạo điều kiện cho người dân từ các TP lớn, khu công nghiệp được về quê tránh dịch….

Trong khi lãnh đạo Chính phủ sát sao chỉ đạo, bám sát địa bàn nhưng một bộ phận cán bộ cơ sở còn lơ là, chưa sâu sát, còn chủ quan, bị động trong phòng, chống dịch. 

Bà đánh giá, đây có thể là căn bệnh trầm kha ở một số nơi, nhưng đến thời kỳ dịch bệnh càng bộc lộ rõ hơn.

Cá biệt, có một số cán bộ địa phương đã có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch như đi đánh golf trong thời gian giãn cách xã hội, khi bị phát hiện lại khai báo không trung thực; có trường hợp xô xát giữa cán bộ với nhân viên lấy mẫu xét nghiệm; hoặc có trường hợp cán bộ thi hành công vụ còn xa rời thực tế, chưa bám sát nhu cầu của người dân như việc coi bánh mì không phải là mặt hàng thiết yếu…

Theo ĐB, những trường hợp nêu trên tuy không phải là phổ biến nhưng đã tạo hình ảnh phản cảm, làm mất uy tín chính quyền. 

“Nhiều tỉnh, thành phố đã có những xử lý đối với cán bộ vi phạm, tôi cho rằng đây là việc làm đúng đắn, bởi muốn người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch thì trước hết cán bộ phải nêu gương, nghiêm túc chấp hành trước; nếu có sai phạm thì cũng phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, bà Hoa nói.

Bà cho rằng, bài học rút ra ở đây là bất cứ việc gì thì cũng cần tạo sự đồng thuận của người dân, nếu người dân chưa hiểu thì cần giải thích, vận động, tuyên truyền, thuyết phục. Và trong những tình thế cấp thiết, khi vi phạm đến mức nghiêm trọng hơn thì đã có biện pháp hành chính, thậm chí xử lý hình sự.

Chính quyền cơ sở cần tuyệt đối tránh việc hành xử theo cảm tính, bất chấp quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, việc đưa ra quyết sách, biện pháp gì thì phải cân nhắc việc bảo đảm sức khỏe, tính mạng và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân lên trên hết, trước hết…

Tăng tiền an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động

XEM CLIP:

Theo ĐB Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam), để phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, trong nhiều giải pháp Chính phủ đã đề ra, đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo một số giải pháp đối với lực lượng công nhân lao động. 

Theo ông, giai đoạn giãn cách vừa qua, chúng ta quan tâm nhiều tác động về khía cạnh kinh tế nhưng hậu quả về mặt tâm lý cũng là vấn đề nghiêm trọng. Lực lượng lao động bị sang chấn tinh thần là điều chưa từng xảy ra và nó sẽ để lại di chứng lâu dài, cần nhiều thời gian để khắc phục. 

“Trước đây việc kéo lao động ở nông thôn lên thành phố đã rất khó, giờ đây xuất hiện thêm tình trạng lực lượng lao động đang ở sẵn các thành phố nhưng vẫn nhất quyết đi về quê, doanh nghiệp không giữ được lao động kể cả khi đã mở cửa. 

Tôi cho rằng đây là thời điểm người lao động là động lực tăng trưởng, bởi hỗ trợ người lao động cũng chính là đóng góp vào động lực tăng trưởng của đất nước”, ông Khải nêu ý kiến.

{keywords}
ĐB Trần Văn Khải

ĐB kiến nghị, đối với những người lao động phải di chuyển để tìm việc, động lực lớn nhất để họ quay trở lại nơi làm việc là khả năng tìm được công việc bằng/ hoặc tốt hơn công việc cũ trong môi trường an toàn. 

Đồng thời, Chính phủ có thể phải cân nhắc đến việc bội chi ngân sách và chuẩn bị một khoản ngân sách bất thường để giải quyết các tình huống bất thường. 

“Chúng ta nên mạnh dạn nâng trần nợ công, sử dụng ngân sách để tăng tiền an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động. Bởi hỗ trợ người lao động cũng chính là giúp cho động lực tăng trưởng của đất nước”, ông Khải nói.

Cùng mối quan tâm đến vấn đề dịch bệnh Covid-19, ĐB Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nêu về gương người tốt việc tốt đó là cặp vợ chồng tuy có hoàn cảnh bình thường nhưng đã tình nguyện ủng hộ 2 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch. 

Điều đó cho thấy, “lòng yêu nước của nhân dân chưa bao giờ vụt tắt”.

Liên quan đến lao động việc làm, ĐB Tâm đánh giá, 2 năm qua rất khó khăn, và sang năm cũng sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó khăn. Bên cạnh đẩy nhanh tiêm chủng, trợ cấp và tạo động lực cho người lao động làm việc, nhưng cũng tránh đào tạo tràn lan, tốn kém. 

Hương Quỳnh - Trần Thường - Nguồn clip: VTV

2 đại biểu nhiễm Covid-19, đoàn ĐBQH TP.HCM họp trực tuyến

2 đại biểu nhiễm Covid-19, đoàn ĐBQH TP.HCM họp trực tuyến

Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ tham gia họp đợt 2 của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tuyến, do có đại biểu bị nhiễm SARS-CoV-2 trong công tác phòng, chống dịch.