Theo chương trình kỳ họp thứ hai đã được Quốc hội thông qua, hoạt động chất vấn sẽ diễn ra trong các ngày 10,11 và sáng 12/11. 

Bên lề phiên họp Quốc hội sáng 26/10, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Thường vụ Quốc hội họp và thống nhất lên danh sách 5 bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với những vấn đề nóng được cử tri và nhân dân quan tâm.

Sau đó Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội để ĐBQH bỏ phiếu chọn ra 4 bộ trưởng, trưởng ngành theo tỷ lệ số phiếu từ cao xuống thấp để chất vấn và trả lời chất vấn.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, ban đầu đưa ra danh sách 12 bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với 12 vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm.

Sau khi xin ý kiến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bỏ phiếu chọn ra 6 bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục bỏ phiếu chọn ra 5 Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

{keywords}
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trao đổi với báo chí

Từ 5 Bộ trưởng, trưởng ngành, Thường vụ Quốc hội tiếp tục trình ra Quốc hội để ĐBQH bỏ phiếu chọn 4 bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

Sau khi các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn các ĐBQH, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 tiếng để Thủ tướng Chính phủ báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của ĐBQH.

Khi được hỏi, vậy 4 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội là ai, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chưa cho biết danh tính cụ thể.

Các nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: Lao động, thương binh và xã hội; Y tế; Giáo dục và đào tạo; Kế hoạch và đầu tư; Công thương; Văn hoá thể thao và du lịch; Công an; Thông tin và truyền thông; Tài nguyên và môi trường; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Ngân hàng, tài chính.... đều nằm trong sự cân nhắc của đại biểu.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thị Kim Thuý, kỳ họp này cần chất vấn các Bộ trưởng: Lao động, Thương binh và xã hội, Y tế, Giáo dục và đào tạo, Công thương, Kế hoạch và đầu tư, Giao thông và vận tải.

Bởi thời điểm hiện tại hoạt động của các bộ ngành đó liên quan rất nhiều đến phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. Với mỗi bộ sẽ chọn nhóm vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm nhất để chất vấn, nhưng đặc biệt cần quan tâm là sự phối hợp thế nào để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Với Bộ KH&ĐT, ĐB Thuý nhấn mạnh, đây là năm đầu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, nên cũng cần quan tâm đến các chỉ tiêu trong bối cảnh dịch Covid-19 đã làm cho sức chống chịu của nền kinh tế suy giảm rất nhiều.

Với lĩnh vực y tế, theo ĐB Thuý, có rất nhiều vấn đề được cử tri quan tâm. Vì thế, trả lời chất vấn cũng là cơ hội để Bộ trưởng Y tế có dịp giải trình trước quốc dân đồng bào về những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch mà cử tri quan tâm, để cử tri có thông tin đầy đủ hơn.

Trong lĩnh vực lao động, bà Thuý cho biết bản thân rất quan tâm đến hỗ trợ cho lao động tự do, vì vừa qua vẫn có ý kiến cử tri cho rằng chưa nhận được hỗ trợ. Vậy làm thế nào để các chính sách hỗ trợ được thực hiện kịp thời, vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa góp phần phục hồi kinh tế, cũng là vấn đề cần quan tâm.

Một số vị đại biểu cho rằng với thời gian có hạn thì Quốc hội nên tập trung chất vấn về hoàn thiện thể chế để vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa phục hồi kinh tế.

Trần Thường

Báo cáo Quốc hội hàng loạt vụ án đấu thầu y tế gây hậu quả nghiêm trọng

Báo cáo Quốc hội hàng loạt vụ án đấu thầu y tế gây hậu quả nghiêm trọng

Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm gửi Quốc hội nêu hàng loạt vụ án trong đấu thầu y tế gây hậu quả nghiêm trọng như vụ ở Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai,...