Ban Dân nguyện vừa có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân. Trong đó, có những vấn đề nổi cộm nhiều cử tri và nhân dân quan tâm thời gian qua như vụ nâng khống giá kit test Covid-19 của Công ty Việt Á và việc lợi dụng phòng chống dịch để tham nhũng, tiêu cực.

{keywords}
Cử tri kiến nghị mở rộng điều tra xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan để xử nghiêm sai phạm trong vụ Việt Á

Theo Ban Dân nguyện, cử tri và nhân dân rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit test Covid-19. 

Cụ thể là chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit test Covid-19 của Việt Á; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, TP trong quá trình cung cấp sản phẩm, thu lợi nhuận bất chính.

“Đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch”, báo cáo của Ban Dân nguyện nêu.

Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc điều tra, truy tố, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông báo cho người dân.

Cử tri cũng phản ánh, thời gian qua lĩnh vực y tế có nhiều vấn đề đáng quan tâm như việc lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực nâng khống giá vật tư, thuốc, thiết bị y tế để trục lợi.

“Việc đội giá bất thường của các loại thuốc, nâng giá các dụng cụ y tế trong các bệnh viện, đại lý thuốc... làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhất là đối với các gia đình có người ốm đau, bệnh tật, gây dư luận bức xúc trong xã hội”, báo cáo cho hay.

Trước vấn đề trên, cử tri và nhân dân kiến nghị tăng cường giám sát trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; trách nhiệm quản lý của các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở thời gian qua khi để xảy ra một số vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế.

Cử tri kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối trang thiết bị vật tư y tế, vắc xin phòng, chống dịch Covid-19, tránh độc quyền, tham nhũng, lợi ích nhóm.

“Mở rộng điều tra xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước (trách nhiệm cụ thể của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế), Học viện Quân y, Công ty Việt Á, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các địa phương có liên quan đến vụ án Công ty Việt Á; đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm, không bỏ lọt tội phạm”, báo cáo của Ban Dân nguyện nêu ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân. 

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra một số vấn đề như việc đội giá bất thường của các loại thuốc, nâng giá các dụng cụ y tế trong các bệnh viện, đại lý thuốc để kiếm lời... để chấn chỉnh tình trạng nêu trên.

Khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin mũi bổ sung

Ban Dân nguyện cũng cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm cộng đồng đang có xu hướng gia tăng tại nhiều địa phương trong cả nước và xuất hiện biến chủng mới Omicron, trong khi Tết Nguyên đán năm 2022 đang đến gần sẽ có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nhất là nông sản còn nhiều khó khăn, ách tắc, công tác giải quyết việc làm, an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Vì vậy, cử tri kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ hệ thống y tế nhằm đối phó hiệu quả dịch bệnh, nhất là sự xuất hiện của biến thể mới Omicron; đồng thời, cần thông tin kịp thời, rộng rãi về biến thể mới về mức độ nguy hiểm, khả năng lây lan cũng như có kế hoạch ứng phó linh hoạt.

Quan tâm hơn nữa đến cơ chế chính sách cho cán bộ y, bác sĩ, người lao động trong ngành y tế trực tiếp làm công tác chống dịch; khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin mũi bổ sung, tăng cường cho nhân dân nhất là nhóm đối tượng nguy cơ cao…

Hương Quỳnh

Vụ Việt Á: Từ 'hoa hồng' 27 tỷ cho Giám đốc CDC Hải Dương, còn những ai liên quan?

Vụ Việt Á: Từ 'hoa hồng' 27 tỷ cho Giám đốc CDC Hải Dương, còn những ai liên quan?

Từ việc điều tra dấu hiệu Giám đốc CDC Hải Dương nhận "lại quả" của Việt Á gần 30 tỷ đồng, cơ quan điều tra Bộ Công an liên tiếp khởi tố bị can nhiều người ở Bộ Y tế, KH&CN và một số tỉnh.