Theo kế hoạch, lễ giao nhận quân của các địa phương trong cả nước sẽ diễn ra từ ngày 16 - 20/2.

Cụ thể, ngày 16/2 sẽ có 51 địa phương tổ chức giao nhận quân, ngày 17/2 có 3 địa phương, ngày 18/2 là 4 địa phương và ngày 20/2 là 5 địa phương.

Năm 2022, có hai điểm mới đáng chú ý trong công tác xét duyệt tiêu chuẩn nhập ngũ và tạm hoãn gọi nhập ngũ, đó là: Khi thực hiện khám, phân loại sức khỏe nghĩa vụ quân sự đối với người đã mắc và mắc Covid-19, Hội đồng khám sức khỏe phải xem xét, đánh giá cụ thể về thời gian khỏi bệnh, mức độ ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, khả năng phục hồi để xem xét đánh giá, phân loại sức khỏe nghĩa vụ quân sự bảo đảm chính xác, công bằng.

{keywords}
Công dân thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: Phạm Hải 

Khi xét duyệt về tiêu chuẩn tạm hoãn gọi nhập ngũ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã, huyện chú ý đến đối tượng quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều 41 đối với những công dân có gia đình bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, dịch Covid-19, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Nam...

Cục Quân lực (Bộ Tham mưu QĐND Việt Nam) đã tham mưu, đề xuất Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu ban hành công điện hướng dẫn chi tiết về công tác giao nhận quân. Theo đó, các trường hợp từng là F0, F1 sau khi xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR có kết quả âm tính thì vẫn tiến hành giao nhận quân theo kế hoạch.

Đối với trường hợp đang là F0 (xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR có kết quả dương tính) giữ lại địa phương, sau khi theo dõi, điều trị ổn định, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự kết luận đủ điều kiện nhập ngũ, sẽ thực hiện giao nhận quân theo quy định. Trường hợp xác định không đủ điều kiện nhập ngũ thì tiến hành bù đổi trong khoảng 14 ngày (tính từ ngày giao nhận quân).

Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 đạt kết quả tốt, cơ quan quân sự địa phương các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự lãnh đạo, chỉ đạo, nắm chắc số lượng, chất lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương trong công tác tuyển quân, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, đúng pháp luật.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận công dân nhập ngũ và huấn luyện chiến sĩ mới có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19. 

Đơn vị nhận quân sẽ chủ trì, phối hợp với địa phương tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% thanh niên nhập ngũ (kể cả số dự bị) trước khi tổ chức lễ giao nhận quân. Mối liên hệ giữa đơn vị nhận quân với địa phương giao quân và giữa cơ quan quân sự địa phương với gia đình được giữ vững để quản lý, giáo dục, nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ cho công dân nhập ngũ.

Trong quá trình hành quân, các đơn vị xây dựng kế hoạch vận chuyển phù hợp, ưu tiên vận chuyển thẳng từ nơi giao nhận quân về đơn vị; hạn chế tối đa việc dừng, đỗ dọc đường; lựa chọn đường vòng tránh khi cơ động qua vùng có dịch; phương tiện vận chuyển đảm bảo thông thoáng, an toàn trong phòng, chống dịch.

Khi đến nơi, đơn vị tiếp tục theo dõi sức khỏe, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thanh niên nhập ngũ khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Các đơn vị không tổ chức văn nghệ, hội trại hoặc các hoạt động tập trung đông người trước lễ giao nhận quân; phối hợp với địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, hạn chế thấp nhất người thân đưa, tiễn công dân nhập ngũ và chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch...

Thành Nam

TP.HCM: Công dân nhập ngũ năm 2022 phải được tiêm 2 mũi vắc xin

TP.HCM: Công dân nhập ngũ năm 2022 phải được tiêm 2 mũi vắc xin

Theo Hội đồng nghĩa vũ quân sự, nếu có điều kiện thì tiêm mũi 3 tăng cường và xét nghiệm kết quả âm tính bằng kỹ thuật RT-PCR.