XEM CLIP:

Sáng nay, tại sân bay quốc tế Nội Bài diễn ra buổi tiễn quân đợt 1 bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC 2.2) lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình LQH Nam Sudan.

Dự buổi tiễn có Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam và bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam.

{keywords}
Từ 6h sáng, thân nhân của 28 cán bộ, nhân viên BVDC 2.2 đã có mặt tại sân bay Nội Bài tiễn các anh, các chị lên đường làm nhiệm vụ

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình cho biết, đợt 1 gồm 28 cán bộ, nhân viên BVDC 2.2 lên đường làm nhiệm vụ. Ông mong muốn đội quân mũ nồi xanh đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

{keywords}
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam động viên các cán bộ, nhân viên

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: “BVDC cấp 2 là hình thức khó nhất trong các nhiệm vụ triển khai cấp đơn vị tại một phái bộ LHQ và Australia chúc mừng Việt Nam về những thành tựu xuất sắc trong đợt triển khai đầu tiên.

Các cán bộ của BVDC cấp 2 Việt Nam là những sỹ quan chuyên nghiệp và tận tụy. Australia vinh dự được tham gia hỗ trợ huấn luyện và vận chuyển BVDC 2.2 của Việt Nam. Điều này thể hiện quan hệ quốc phòng phát triển và sự tin tưởng cao giữa quân đội hai nước”.

{keywords}
Tùy viên quốc phòng Đại sứ quán Australia tiễn các anh lên đường. Australia tài trợ "ngựa thồ" chuyên trở đoàn BVDC 2.1 trở về và BVDC 2.2 đi
{keywords}
28 cán bộ, nhân viên BVDC 2.2 trong đợt xuất quân sáng nay

Hậu phương vững vàng

“Tôi mong mỏi 2 con trai cố gắng học hành, bố mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe. Các con chính là nguồn động viên, là động lực để tôi yên tâm hoàn thành công tác. 

Bố tôi, cựu chiến binh, động viên tôi: Đây là nhiệm vụ vinh quang, con cần rắn rỏi vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, Thiếu tá Bạch Thúy Hằng - chuyên khoa ngoại BVDC 2.2 tâm sự.

{keywords}
Thiếu tá Bạch Thúy Hằng ôm ấp, dặn dò con trai trước khi lên đường

Đại úy chuyên nghiệp Cao Thùy Dung - thành viên trẻ nhất trong số nữ quân nhân BVDC 2.2, điều dưỡng trưởng chia sẻ, tất cả cán bộ nhân viên và đặc biệt là 12 nữ quân nhân đều mang tâm thế sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ.

{keywords}
Đại úy Cao Thùy Dung

“Phụ nữ quân đội có 8 chữ vàng  - Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Chị em quân nhân  BVDC 2.2 thì có 12 chữ vàng - Đoàn kết, dũng cảm, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Xin cảm ơn hậu phương, cha mẹ, chồng con đã hiểu công việc và chia sẻ”, đại úy Dung nói.

Ôm chặt cô con gái đang nghẹn ngào không muốn rời xa, Đại úy Nguyễn Văn Hội - Khoa sinh hóa bệnh viện 103, nay nhận nhiệm vụ tại khoa khám bệnh BVDC 2.2 cho biết: “Chúng tôi mang hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng trong tim, mang trên vai hai chữ Tổ quốc. Lên đường rất quyến luyến với gia đình nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho”.

Bác sĩ, Trung úy Vũ Anh Đức “khoe” hành trang theo anh lên đường sang Phái bộ là lá cờ Tổ quốc và băng rôn cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam. “Hôm nay là ngày quan trọng với BVDC 2.2 khi tạm biệt Việt Nam, sang Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, cũng là ngày quan trọng của đội tuyển bóng đá Việt Nam”. Anh Đức dự đoán Việt Nam chiến thắng Thái Lan với tỉ số 2 - 0.

{keywords}
Trung úy Vũ Anh Đức chúc đội nhà chiến thắng Thái Lan, anh tiếc nuối vì thời điểm diễn ra trận đấu anh vẫn đang bay

Nép vào lòng mẹ là bé Bún, con gái đầu lòng của Đại úy Lê Hồng Vân và Đại úy Lê Hồng Thanh. Hôm nay bé ra sân bay tiễn bố lên đường làm nhiệm vụ, một tuần sau bé cũng sẽ chào từ biệt mẹ. Đây là cặp vợ chồng bác sĩ Việt đầu tiên tham gia gìn giữ hòa bình đợt này. 

{keywords}
Vợ chồng Đại úy Lê Hồng Vân
{keywords}
Đại úy Lê Hồng Thanh và con gái
{keywords}
Gia đình Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh từ Nghệ An ra Hà Nội tiễn anh

 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
Cán bộ, nhân viên BV chào tạm biệt người thân khi đến khu vực đậu máy bay

 

 

{keywords}
Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 Số 2 chia làm hai đợt đến Nam Sudan, ngày 19 và 26/11
{keywords}
Đưa hành lý và trang thiết bị lên máy bay C-17 Globemaster
{keywords}
Các cán bộ, nhân viên sáng 19/11 rời Hà Nội bằng máy bay vận tải quân sự Boeing C-17 Globemaster của Không quân Hoàng gia Australia
{keywords}
Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam đã phối hợp với các đối tác quốc tế và các cơ quan, đơn vị liên quan huấn luyện tăng cường về phân loại bệnh nhân, phẫu thuật trong điều kiện dã chiến và xử lý thương vong hàng loạt...

 

Quân số của BVDC 2.2 là 63 người, trong đó có 10 nữ. Năng lực một BVDC cấp 2 theo yêu cầu của LHQ gồm: Khám và điều trị tối đa 40 bệnh nhân ngoại trú/ngày. Khả năng hồi sức cấp cứu và vận chuyển đường không và đường bộ các bệnh nặng tới tuyến y tế cao hơn. Khả năng thực hiện 3-4 ca phẫu thuật/ngày có gây mê... 

Trần Thường - Thái An

Video: Anh Phú

Cuộc gặp nghẹn ngào giữa cha và nữ quân nhân ‘mũ nồi xanh’

Cuộc gặp nghẹn ngào giữa cha và nữ quân nhân ‘mũ nồi xanh’

 Gặp nhau qua màn hình, Thượng úy Tô Thị Kiều Chinh (từ Bentiu, Nam Sudan) và người cha (Hà Nội) đều rơi nước mắt, người chứng kiến cũng rưng rưng…