Trung tá Đỗ Anh sinh năm 1983, Trợ lý Phái bộ, Phòng Công tác địa bàn, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Năm 2021, Trung tá Đỗ Anh là 1 trong 9 sĩ quan hoạt động độc lập được Chủ tịch nước và Bộ trưởng Quốc phòng cử đi làm nhiệm vụ sĩ quan quan sát viên quân sự tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi.

Liệt sĩ Đỗ Anh đã hy sinh ngày 6/1 tại Bệnh viện dã chiến cấp 3 của Liên Hợp Quốc, Nakasero, Kampala, Uganda.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, nhiều đoàn đại biểu đã tới viếng, tưởng nhớ Trung tá Đỗ Anh.

Chia sẻ tại lễ tang, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, Trung tá Đỗ Anh là một cán bộ xuất sắc, có thời gian chuẩn bị và được huấn luyện đào tạo rất cơ bản.

{keywords}
 

"Sự mất mát của đồng chí là một tổn thất rất to lớn, khi chúng ta đang triển khai thêm các nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình. Đây có thể nói là tổn thất lớn nhất trong 8 năm qua, kể từ khi chúng ta tham gia các lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Sự mất mát này là tổn thất của quân đội, của cục, của gia đình, đồng thời cũng là một sự tổn thất của đất nước", Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng bày tỏ.

Giọng Thiếu tướng Phụng đôi lúc chùng xuống vì xúc động, đôi mắt ông ngấn lệ.

Suốt từ năm 1948 đến nay, Liên Hợp Quốc đã thành lập nhiều phái bộ gìn giữ hòa bình, dù mới chỉ tham gia được 8 năm nhưng Việt Nam đã để lại những dấu ấn mạnh mẽ.

Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình cho biết, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã trực tiếp có thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội để bày tỏ sự tiếc thương với sự hi sinh của Trung tá Đỗ Anh. Lãnh đạo Phái bộ và Liên Hợp Quốc cũng đã có những sự quan tâm rất chu đáo trong quá trình cứu chữa, bảo quản, đưa thi hài Trung tá Đỗ Anh về đất mẹ Việt Nam.

{keywords}
Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng tiễn đưa Trung tá Đỗ Anh.

Thiếu tướng Phụng nói về điều kiện tại các Phái bộ của Liên Hợp Quốc ở Trung Phi đều có những khó khăn riêng về khí hậu, thời tiết, bệnh dịch, hệ thống hạ tầng về y tế chưa phát triển. Điều kiện sinh hoạt của cán bộ sĩ quan cũng khác biệt với điều kiện sinh hoạt ở trong nước.

"Ở khu vực đó không còn chiến sự nữa, bởi đã có các thỏa ước hòa bình giữa các phe phái. Nhưng những sự thù hận và xung đột nhỏ lẻ, kể cả xung đột vũ trang vẫn còn.

Trung tá Đỗ Anh hi sinh trong quá trình làm nhiệm vụ mang tính nhân đạo của Liên Hợp Quốc, chứ không phải hoạt động tác chiến", ông Phụng thông tin.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ chiến sĩ toàn quân, ghi sổ tang Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bày tỏ tiếc thương trước sự hy sinh của Trung tá Đỗ Anh.

"Sự hy sinh của đồng chí Trung tá Đỗ Anh đã góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, hình ảnh "bộ đội Cụ Hồ" trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc".

{keywords}
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, Trưởng BCĐ Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình đến viếng.

Trong thư gửi Đại sứ Đặng Đình Qúy - đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình Jean Pierre Lacroix bày tỏ sự tiếc thương khi hay tin sĩ quan gìn giữ hòa bình Việt Nam Trung tá Đỗ Anh qua đời. Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Chính phủ Việt Nam và gia đình tang quyến.

Liên Hợp Quốc trân trọng ghi nhận những đóng góp của Trung tá Đỗ Anh đối với hoạt động gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi. Lãnh đạo Liên Hợp Quốc bày tỏ sự biết ơn đối với những hỗ trợ quý báu của Chính phủ Việt Nam đã dành cho hoạt động gìn giữ hòa bình.

Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng luôn quan tâm đến chế độ chính sách với cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là các liệt sĩ. Trung tá Đỗ Anh là liệt sĩ trong thời bình và hi sinh trong khi triển khai một nhiệm vụ đặc biệt. Bộ Quốc phòng đã truy phong Trung tá, Thủ tướng đã ký quyết định công nhận liệt sĩ, Chủ tịch nước quyết định tặng huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3, bên cạnh đó là hàng loạt chính sách khác để đảm bảo cho hậu phương, gia đình. 

Hiện nay, Việt Nam đã cử 250 lượt cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc bao gồm 61 lượt sĩ quan làm nhiệm vụ độc lập. Trong đó có 4 sĩ quan trúng tuyển vào làm việc tại Cục Hoạt động hòa bình, trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ và Sở Chỉ huy Phái bộ Cộng hòa Trung Phi và 189 y, bác sĩ của các Bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Phái bộ Nam Sudan.

Việt Nam đang tích cực chuẩn bị mọi mặt chu đáo để sớm triển khai được đội Công binh với biên chế 184 người và 7 sĩ quan độc lập tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, dự kiến vào quý 1/2022 tại Abyei, UNISFA.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, cùng các ban ngành, đoàn thể và gia đình tại lễ tang Trung tá Đỗ Anh.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ghi sổ tang.
{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam viếng và chia buồn cùng gia đình Trung tá Đỗ Anh
{keywords}
Nhiều người bật khóc trước linh cữu Trung tá Đỗ Anh.
{keywords}
Bà Rana Flower, quyền Điều phối viên của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Tất cả những ai hi sinh khi phục vụ Tổ quốc, bảo vệ nền hòa bình chung của thế giới, bảo vệ trẻ em và phụ nữ đều có thể xem là Anh hùng. Tôi ở đây với tư cách đại diện cho Liên Hợp Quốc, xin được chia sẻ những mất mát đối với gia đình, đối với quân đội của Việt Nam”.
{keywords}
Lễ hỏa táng liệt sĩ, Trung tá Đỗ Anh sẽ được tổ chức chiều nay tại đài hóa thân hoàn vũ (Văn Điển); an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Nhổn, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm.

 

Trần Thường

Thủ tướng công nhận liệt sĩ với Trung tá hy sinh khi làm nhiệm vụ tại châu Phi

Thủ tướng công nhận liệt sĩ với Trung tá hy sinh khi làm nhiệm vụ tại châu Phi

Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công với Trung tá Đỗ Anh - sĩ quan hy sinh khi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Liên Hợp Quốc.