Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch nhằm mục đích tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian "vàng” trong các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm trên diện rộng bảo đảm an toàn ở mức tối đa.

Ngoài ra, kết hợp với các hoạt động xét nghiệm theo truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất bóc tách triệt để F0, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Hà Nội sẽ ưu tiên sử dụng phương pháp RT-PCR để tránh bỏ sót nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc xác định các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Các địa phương chủ động thực hiện xét nghiệm test nhanh linh hoạt trong từng tình huống để sàng lọc nhanh nhất, tranh thủ từng phút, từng giờ trong hoạt động điều tra truy vết.

Phóng viên VietNamNet ghi nhận tại một số điểm lấy mẫu xét nghiệm cho công dân tại các phường Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân), Văn Chương (Đống Đa)

{keywords}

Để thực hiện, thành phố phân chia đối tượng xét nghiệm theo nhóm nguy cơ: “Nhóm đỏ”, “Nhóm da cam”, “Nhóm xanh”

 

 “Nhóm đỏ”: Các khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao theo Quyết định số 2686 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà...  (ảnh người dân phường Thanh Xuân Bắc - Thanh Xuân được lấy mẫu xét nghiệm)

 

{keywords}
Thành phố sử dụng đồng thời 2 phương pháp xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR và phương pháp xét nghiệm nhanh.

 

{keywords}
“Nhóm da cam”: Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh... và các khu vực nằm trong vùng nguy cơ theo Quyết định số 2686 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: người dân phường Văn Chương xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm)

 

Việc lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình tại các quận và các huyện có nguy cơ cao: Mỗi gia đình lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên có nguy cơ cao nhất. Việc tổ chức xét nghiệm đối với đối tượng F0, F1, người nhập cảnh, người đi về từ vùng dịch, các đối tượng khác... được thực hiện thường quy theo quy định. 

 “Nhóm xanh”: Các đối tượng ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh. (ảnh: Người già, trẻ nhỏ phường Văn Chương - Đống Đa) được lấy mẫu xét nghiệm

{keywords}
Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, cùng với chiến dịch tiêm chủng vắc xin lớn nhất trong lịch sử Thủ đô, đây cũng là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 

 Đợt cao điểm xét nghiệm từ ngày 9/8 đến khoảng ngày 17/8, trong đó dự kiến sẽ thực hiện 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR.

{keywords}
Để thực hiện kế hoạch, UBND thành phố yêu cầu huy động mọi nguồn lực triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố, bảo đảm chỉ định xét nghiệm đúng, trúng khu vực nguy cơ, nhóm đối tượng nguy cơ và mở rộng xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình. (Ảnh: Người dân phường Văn Chương được lấy mẫu xét nghiệm ngày 12/8)

Phạm Hải

Chiến lược của Hà Nội để thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”

Chiến lược của Hà Nội để thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”

Hà Nội đặt quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ”; bảo đảm giữ vững, dần mở rộng “vùng xanh”, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.