Chiều nay (8/10), tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức đón 170 công dân từ TP.HCM trở về tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Đây là nhóm công dân cuối trong kế hoạch đón 1.000 công dân của Vĩnh Phúc. 

1.000 công dân đầu tiên trở về trên các chuyến bay được tỉnh Vĩnh Phúc bố trí theo thứ tự ưu tiên gồm công dân trên 60 tuổi, trẻ em dưới 16 tuổi có cha mẹ hoặc người giám hộ theo quy định, phụ nữ mang thai đủ điều kiện đi máy bay, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng và người có hoàn cảnh khó khăn khác.

Kế hoạch đưa đón công dân trở về được thực hiện ngay sau khi TP.HCM và các tỉnh phía Nam thay đổi các biện pháp phòng chống dịch khi nới lỏng các khu vực giãn cách.

{keywords}
Lực lượng thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc trực tiếp đón công dân tại sảnh sân bay

Ghi nhận tại sân bay Nội Bài chiều nay, nhóm 170 công dân được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đón ở sảnh nội địa. Lần lượt từng nhóm khoảng 12-15 người được cán bộ hướng dẫn lên các chuyến xe buýt bố trí sẵn. Quá trình đón công dân diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng, đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Để thực hiện đón công dân an toàn, Vĩnh Phúc xây dựng quy trình 5 bước chặt chẽ. Đầu tiên, tỉnh giao UBND các huyện, thành phố lập danh sách công dân có nguyện vọng trở về địa phương với các thông tin đầy đủ về nhân thân. Danh sách này sau đó sẽ được chuyển lên Sở LĐ-TB-XH rà soát, tổng hợp, xây dựng phương án trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tiếp đó, Sở LĐ-TB-XH tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản trao đổi với hãng hàng không và đính kèm theo danh sách công dân có nguyện vọng về quê. Hội Chữ thập đỏ tỉnh kí hợp đồng với hãng hàng không để đón công dân từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài. Sau khi kí kết hợp đồng, hãng hàng không có trách nhiệm tiếp nhận, hướng dẫn công dân làm thủ tục cần thiết để lên máy bay.

Bước tiếp theo, Sở LĐ-TB-XH tham mưu cho tỉnh có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phía Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan cho phép, phối hợp thực hiện, tạo điều kiện để công dân quê Vĩnh Phúc di chuyển từ nơi lưu trú đến Tân Sơn Nhất.

{keywords}
Nhóm công dân được đưa đón bằng máy bay là trẻ em, phụ nữ có thai và người cao tuổi

Một số điều kiện bắt buộc bao gồm: công dân phải có phiếu xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ; nếu là phụ nữ có thai thì phải có giấy khám thai gần nhất; các giấy tờ chứng minh liên quan nếu công dân chưa đủ 16 tuổi…

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở Y tế điều hành toàn bộ phần công việc đưa đón công dân từ sân bay Nội Bài về khu cách ly tập trung của tỉnh.

Theo bà Ngô Thục Phương - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Vĩnh Phúc, với quy trình chặt chẽ nêu trên, 1.000 công dân đầu tiên được đón về trong thời gian rất ngắn. Kế hoạch của các đợt được thực hiện từ ngày 23/9 và đến hôm nay đã hoàn tất.

Từ sân bay Nội Bài, các công dân được đưa về thẳng khu cách ly tại tỉnh Vĩnh Phúc. Khu cách ly được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý dưới sự phối hợp của lực lượng Y tế. Các công dân sau khi đến khu cách ly sẽ được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

{keywords}
Từng công dân sau khi lấy hành lý được hướng dẫn đứng chờ để lên các chuyến xe buýt chờ sẵn ở cổng ra vào
{keywords}
Nhiều em nhỏ đi cùng người thân rời sân bay về với quê Vĩnh Phúc
{keywords}
Các công dân đều đảm bảo việc mặc đồ bảo hộ, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19
{keywords}
Quá trình di chuyển từ sảnh sân bay lên xe buýt chỉ mất khoảng 3-5 phút
{keywords}
Đây là chuyến bay thứ 7 đưa công dân Vĩnh Phúc về quê 
{keywords}
Các em nhỏ chấp hành việc mặc đồ bảo hộ phòng chống dịch
{keywords}
Nhiều gia đình được trở về quê hương sau hành trình dài ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam
{keywords}
Trên các chuyến xe buýt, cơ quan chức năng bố trí các chỗ ngồi đảm bảo giãn cách theo quy định
{keywords}
Lực lượng cảnh sát giao thông dẫn đoàn công dân về thẳng khu cách ly tập trung
{keywords}
Xe cảnh sát giao thông và xe quân sự dẫn đoàn rời sân bay Nội Bài tiến thẳng về tỉnh Vĩnh Phúc
{keywords}
15 xe buýt được bố trí để đón 170 công dân chiều nay
Kể từ đợt dịch thứ tư bùng phát (từ ngày 27/4), tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận gần 20.000 công dân từ các địa phương có dịch trở về. Trong số đó, người từ vùng dịch TP Hà Nội chiếm số lớn với xấp xỉ 10.000 người, các tỉnh phía Nam khoảng 3.000 công dân.

Thống kê hiện nay cho thấy, có khoảng 14.000 lao động tự do đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nhóm đối tượng công dân này chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch khi không đảm bảo việc làm.

Việc tiếp nhận lượng lớn công dân trong thời gian ngắn đã tạo sức ép rất lớn lên hệ thống phòng chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc. Mặc dù vậy, cho đến nay (7/10), tỉnh Vĩnh Phúc đã trải qua 68 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và trở thành tỉnh vùng xanh trên bản đồ Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp với các địa phương ngày 2/10 đã đề nghị các tỉnh, thành phố tham khảo cách làm của tỉnh Vĩnh Phúc về việc đón công dân vùng dịch về quê an toàn, hiệu quả.

Đoàn Bổng

Đón 20.000 dân vùng đỏ trở về và 66 ngày không Covid ở Vĩnh Phúc

Đón 20.000 dân vùng đỏ trở về và 66 ngày không Covid ở Vĩnh Phúc

Trong hơn bốn tháng, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận gần 20.000 công dân từ các địa phương có dịch trở về an toàn. 66 ngày gần nhất, tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.