- Sáng nay, 14 tháng Giêng, tại cụm di tích đền chùa thôn Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) diễn ra lễ hội Minh Thề - thề không tham nhũng, không trộm cắp, không lấy của công làm của tư.

XEM CLIP:

 

XEM CLIP TRAO BẰNG DI SẢN:

Tới dự có Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng thị Bích Liên và đại diện các cơ quan liên quan. Về phía TP Hải Phòng, dự lễ có Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam, Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Văn Quý, nguyên Phó chủ tịch TP Hoàng Văn Kể.

Lễ hội Minh Thề nhằm tôn vinh một cách sống của người dân, một văn hóa của người làm quan xưa.

Đây là lễ hội không có vụ lợi, không xô bồ và bị thương mại hoá như các lễ hội đầu xuân khác.

Lễ hội Minh Thề năm nay đặc biệt nhất vì được Bộ VH-TT&DL trao bằng công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. 

10 năm đứng lễ Minh Thề: Chỉ mong nhường cho người khác

10 năm đứng lễ Minh Thề: Chỉ mong nhường cho người khác

Mong muốn của ông Phạm Văn Cường là được nhường quyền đọc lời thề chí công vô tư cho lãnh đạo địa phương vào các mùa hội tới.

 

01/03/2018 | 10:39

10h30

Ông Phạm Phú Oanh, Trưởng thôn Hòa Liễu nhận bài lời văn thệ trao lại cho ông Phạm Văn Cường đọc lời thề.

{keywords}
Ông Phạm Văn Cường (40 tuổi), người dân sống tại thôn Hoà Liễu, được chọn đọc lời thề sống chí công vô tư trong 10 năm qua.

Ông Phạm Văn Cường đọc sang sảng 5 điều không được làm trong văn thề. Sau một điều được xướng lên trước hương án ban tế lễ đồng thanh giơ tay cao hô vang " xin thề".

XEM CLIP ĐỌC LỜI THỀ:

 

{keywords}
 
{keywords}
Giơ tay hô vàng lời thề

Nội dung lời thề: Trên từ cụ già, dưới đến tuổi 18 ở dân thôn, trong làng, vườn tược, buồng cau, trái chuối, ngoài đồng lúa... mọi người đều công minh, chính trực, không tham lam vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp, nguyện cầu thần linh đả tử! 

Sau khi lời tuyên thề kết thúc là nghi thức rước gà trống từ trong đền ra làm lễ. Gà trống được buộc dây đỏ để trên mâm đồng cổ được đưa ra thực hiện nghi thức cắt tiết hòa rượu. Rượu thề được trưởng thôn uống đầu tiên sau đó chuyền tay cho các chức vị vai vế khác trong thôn cùng uống.

XEM CLIP:

{keywords}
 
{keywords}
Lấy tiết gà pha rượu thề
{keywords}
Uống rượu tiết gà cùng xin thề trung thực, ngay thẳng

11h lễ Minh Thề kết thúc. 

 

 

Thu gọn
01/03/2018 | 10:31

10h15

Trong phần nghi lễ tuyên thề, đại diện các cụ kỳ lão (bô lão nhiều tuổi) thành phần giám sát ban công vụ thôn được mời về trước hương án.

{keywords}
Ban chủ lễ trước hương án
{keywords}
Chủ tế - Trưởng thôn Phạm Phú Oanh, 71 tuổi, thắp hương làm lễ 
{keywords}
 
{keywords}
Chủ tế dùng dao bầu vẽ một vòng tròn lớn giữa sân làm đài thề. 

 

 

Thu gọn
01/03/2018 | 10:07

10h00

Ngay sau phần lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, lễ hội Minh Thề chính thức khai hội. Sau màn trống vang dội là tràng vỗ tay hưởng ứng của toàn thể nhân dân thôn Hòa Liễu.

{keywords}
 
{keywords}
Ban chủ lễ bắt đầu những nghi thức đầu tiên của hội thề

Lễ Minh Thề bắt đầu những nghi thức đầu tiên của hội thề. Ban tổ chức mời chủ lễ là một vị cao niên uy tín trong thôn. Theo đó là đại diện công vụ gồm trưởng thôn và hai phó thôn cũng được mời ra trước hương án chuẩn bi nghi thức thề dĩ công vô tư. 

Thu gọn
01/03/2018 | 09:44

9h30

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên trao bằng công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia cho lễ hội Minh Thề.

{keywords}
 

 

{keywords}
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam đã dẫn lại lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có đoạn: "Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công". 

Thu gọn
01/03/2018 | 09:28

9h00

Phần nghi thức của buổi lễ công bố quyết định đón nhận danh hiệu Lễ hội Minh Thề là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Minh thề của làng Hòa Liễu diễn ra trong ba ngày, bắt đầu từ ngày 14 đến hết ngày 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Tương truyền, từ giữa thế kỷ XVI, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hoà Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc cả thảy 35 vị góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ.

Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh Thề quy định lấy chí công làm trọng - người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội, với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công.

Thu gọn
01/03/2018 | 08:52

8h00

Đặc biệt sáng nay, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi lẵng hoa chúc mừng nhân dân và chính quyền xã Thuận Thiên đón nhận lễ hội Minh Thề được chứng nhận là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

{keywords}
Nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lẵng hoa chúc mừng. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Tiết mục văn nghệ quan họ mời trầu do đoàn chèo Hải Phòng biểu diễn
{keywords}
Đại biểu lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, lãnh đạo TP Hải Phòng và các đại biểu dự lễ hội

 

 

Thu gọn
01/03/2018 | 08:49

7h50

Sáng nay 1/3, (tức 14 tháng Giêng âm lịch), tại cụm di tích đền chùa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng diễn ra Lễ hội Minh Thề - thề không tham nhũng, không trộm cắp, không lấy của công làm của tư.

Lễ hội Minh Thề năm nay đặc biệt nhất vì được Bộ VH-TT&DL trao bằng công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Theo Ban tổ chức, lễ hội sẽ bắt đầu từ 8h30 và nội dung đầu tiên là lễ công bố quyết định đón nhận danh hiệu di sản tiếp. Sau đó là các nghi thức của lễ hội Minh Thề.

{keywords}
 
{keywords}
Khắp các ngả đường làng dẫn đến cụm đền chùa Hoà Liễu, băng rôn biểu ngữ và cờ rực rỡ.


Ngay từ sáng sớm, người dân thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên đã ngưng lại mọi việc để cùng nhau ra đình chờ đón giây phút đón nhận di sản và buổi lễ Minh Thề thiêng liêng, ý nghĩa.

Ông Nguyễn Văn Huyền, 89 tuổi, người dân thôn Hoà Liễu cho biết: "Nghe tin lễ hội Minh Thề của chúng tôi được nhà nước công nhận di sản văn hoá phi vật thể, cả tuần nay tôi thao thức khó ngủ. Lễ hội làng tôi đã từng bị mai một sau đó được khôi phục nay lại được nhà nước thừa nhận với danh hiệu cao quý".

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Huyền cho biết, ông cùng các cụ bô lão trong làng đã chuẩn bị trang phục và ra đây từ 6h sáng

 

{keywords}
Các cụ bô lão trong làng và người dân đã có mặt từ sớm để chuẩn bị cho lễ đón bằng di sản. Ảnh: Phạm Hải

"Mùa xuân này với người dân làng Hoà Liễu chúng tôi thật đặc biệt. Lễ Minh Thề hôm nay sẽ là lễ Minh Thề đi vào lịch sử", ông Huyền vui mừng chia sẻ.

10 năm đứng lễ Minh Thề: Chỉ mong nhường cho người khác

10 năm đứng lễ Minh Thề: Chỉ mong nhường cho người khác

Mong muốn của ông Phạm Văn Cường là được nhường quyền đọc lời thề chí công vô tư cho lãnh đạo địa phương vào các mùa hội tới.

Hội Minh Thề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hội Minh Thề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Minh Thề (Kiến Thụy, Hải Phòng) có quy mô cấp làng, xã, nên việc thề chỉ dành riêng cho người dân có chức sắc trong thôn.

Nguyễn Thu Hằng - Phạm Hải - Xuân Quý

 

Thu gọn