- Nghe tin anh Sử bắt được cá sủ vàng to hiếm gặp ở Nghệ An, nhiều người dân khắp nơi tìm đến TX Cửa Lò để tận mắt thấy. Có thương lái đã trả 900 triệu nhưng chủ nhân chưa bán.

Nhiều người dân quanh khu vực cửa biển sông Cấm tìm đến tàu ngư dân bắt được cá sủ vàng nặng 8,1kg của anh Đậu Văn Sự (SN 1993, trú tại khối 4, phường Nghi Tân, TX.Cửa Lò).

{keywords}

Anh Sự vui mừng bên con cá sủ vàng còn sống

Trước nay có nhiều ngư dân bắt được cá sủ vàng, nhưng hiếm khi có con nào sống lâu sau khi đánh bắt. Cá sủ vàng này đến nay vẫn còn sống khỏe mạnh, bơi lội tung tăng trong tàu cá của gia đình vợ chồng anh Sự.

{keywords}
Địa điểm nơi anh Sự bắt được con cá sủ vàng nặng 8,1kg
{keywords}
Chủ nhân con cá sủ vàng anh Đậu Văn Sự chèo thuyền chở khách ra xem

Thấy mọi người tò mò, anh Sự nhiệt tình chèo thuyền nhỏ từ ngoài cửa sông vào chở ra xem theo từng nhóm 3-5 người. Ai cũng trầm trồ trước màu sắc vàng óng chủ đạo của con cá. Vây cá màu đỏ nhạt, bụng cá màu trắng, lưng cá vàng ươm như nghệ.

{keywords}
Chủ nhân cá sủ vàng ôm cá lên cho mọi người chiêm ngưỡng

Giấc mơ lạ

Về thời khắc bắt được cá quý, anh Sự kể: khoảng 12h đêm, hai vợ chồng anh buông lưới ở quanh khu vực cửa sông Cấm đoạn qua phường Nghi Tân (TX. Cửa Lò) trời se lạnh, mưa phùn. Sau đó, hai vợ chồng anh trở về tàu ngủ để sáng sớm kiểm tra lưới.

Anh Sự nhớ lại, ngủ được một lúc thì anh mơ thấy mình đang thả lưới ở cửa sông. Phát hiện trong lưới có tiếng động mạnh, như có một con cá to mắc vào lưới.

''Em nhìn thấy hình thù một trẻ nhỏ. Sau khi đưa lên, em bỏ đứa trẻ trong đụt (lồng đựng cá - PV). Cả đêm em cứ ngồi nói chuyện với đứa trẻ nhưng không thấy trả lời", anh kể.

Đến khoảng 4h30 sáng 3/3, anh Sự tỉnh giấc rời khỏi tàu xuống sông kiểm tra lưới cá.

{keywords}
Anh Sự nhớ lại giấc mơ 

Trầm ngâm nhớ lại, anh Sự kể tiếp: ''Khi em nhấc lưới lên kiểm tra thì con cá lao thẳng vào lưới. Lúc đó em chỉ biết là có một con cá to. Chỉ đến khi trời gần sáng, qua ánh đèn em nhìn thấy màu vàng thì mới nghi là cá sủ vàng''.

Trời sáng, anh Sự chạy về nhà lên mạng kiểm tra đặc điểm cá sủ vàng, anh mới biết là mình đang sở hữu loài cá quý hiếm này. Anh còn cẩn thận điện thoại cho một số người ở Nghi Lộc và Diễn Châu từng bắt được cá sủ vàng đến kiểm tra, xác minh.

{keywords}
Rất nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem con cá sủ vàng

Những người có kinh nghiệm xác nhận đây là cá sủ vàng, một trong những loài cá quý hiếm có giá trị hiện nay.

Nhiều thương lái đã tìm đến xem và trả giá lên đến 900 triệu đồng, nhưng chủ nhân chưa chịu bán.

{keywords}
Cận cảnh cá sủ vàng đã có thương lái trả 900 triệu đồng

Ông Phạm Mạnh Thường, quê ở P.Thu Thủy (TX. Cửa Lò) nhận mình là người từng bán cá sủ vàng trên 52kg cách đây 10 năm cho biết: Cá của anh Sự là con sủ vàng, tuy nhiên, đây chưa phải là con đặc biệt quý hiếm.

Cá sủ vàng quý hiếm phải có một chiếc bớt màu đen sau mang cá.

{keywords}

Ông Phạm Mạnh Thường

Ông thông tin thêm, cá sủ vàng quý hiếm có giá trị chủ yếu ở sông Hồng và sông Lam. Riêng con của anh Sự giá bao nhiêu thì ông chưa chịu tiết lộ.

Ông Phạm Thanh Nhàn (SN 1954, trú tại P. Nghi Tân, TX. Cửa Lò) cho biết, đã đánh bắt cá lâu đời trên biển cũng như trên khu vực sông ở đây nhưng chưa từng bắt gặp loại cá này. Ở đây cũng lần đầu tiên người dân bắt được loại cá sủ vàng nên nhiều người đến xem.

Anh Sự cho biết đang chờ người từ Hà Nội vào thương lượng giá. 

Ngư dân bắt được cá 8kg nghi sủ vàng quý hiếm

Ngư dân bắt được cá 8kg nghi sủ vàng quý hiếm

Một ngư dân Nghệ An bắt được con cá nặng 8kg nghi là sủ vàng quý hiếm.

Quốc Huy - Văn Bình