Dùng ứng dụng Bluezone trở thành nếp sống hàng ngày của người dân Đà Nẵng
Tính đến ngày 5/9/2020, cả nước đã có 22,3 triệu lượt cài đặt ứng dụng Bluezone.

Ngày 4/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký quyết định ban hành Quy định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng trong tình hình hiện nay. Quy định áp dụng với mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Theo quy định, có 3 trạng thái nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh gồm: trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thấp cùng các biện pháp tương ứng cho từng trạng thái.

Tại văn bản được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký ngày 4/9, kể từ 0h ngày 5/9, Đà Nẵng đã chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của UBND thành phố đối với “Trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”, thay vì thực hiện các biện pháp dành cho “Trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao” như giai đoạn trước.

Cũng tại quy định này, lãnh đạo UBND thành phố nhấn mạnh, thời gian tới, dịch Covid-19 trên thế giới, trong nước và thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, xác định phòng, chống dịch trong thời gian dài.

Do vậy, cần quán triệt thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, chủ quan trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và người dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không để dịch bệnh lây lan nhưng cũng không để đứt gãy các hoạt động kinh tế.

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế, cài ứng dụng Bluezone trở thành nếp sống, ứng xử phù hợp của toàn thể người dân thành phố trong thời gian tới.

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên phát hiện ca lây nhiễm dịch Covid-19 từ cộng đồng trong đợt dịch bệnh thứ hai tại Việt Nam. Ngay trong ngày 25/7, ngày xuất hiện ca nhiễm dịch Covid-19 mới trong cộng đồng, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Sở TT&TT Đà Nẵng triển khai áp dụng ngay các ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19 như Bluezone, NCOVI.

Thời gian qua, nhiều biện pháp đã được các sở, ban, ngành của Đà Nẵng triển khai quyết liệt để tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng Bluezone nhằm hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Liên tục trong nhiều ngày gần đây, Đà Nẵng luôn là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ người dân cài ứng dụng Bluezone trên tổng số dân cũng như tổng số smartphone. Tính đến ngày 5/9, đã có  474.585 người dân Đà Nẵng cài ứng dụng Bluezone, chiếm 41,84% dân số và chiếm 42,93% tổng số smartphone. 

Số liệu thống kê được Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT mới công bố về các trường hợp người nghi nhiễm Covid-19 (F1) và người nghi tiếp xúc với người nghi nhiễm (F2) được truy vết, phát hiện nhờ Bluezone đã phần nào cho thấy hiệu quả của việc triển khai ứng dụng này hỗ trợ phòng chống dịch.

Cụ thể, tính từ ngày 12/8 đến hết ngày 31/8, từ 39 bệnh nhân nhiễm Covid-19 có cài Bluezone, hệ thống đã truy vết được 1.891 trường hợp F1, F2 để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ. Trong đó, riêng với Đà Nẵng, tổng số trường hợp F1, F2 được phát hiện, truy vết qua Bluezone là 400 trường hợp. 

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần do Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Theo Cục Tin học hóa, tính đến ngày 5/9, trên toàn quốc đã 22,3 triệu lượt cài ứng dụng Bluezone. Năm địa phương dẫn đầu về tỷ lệ người dân cài Bluezone trên tổng số smartphone lần lượt là Đà Nẵng, Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Ninh và Quảng Nam. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng:
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

M.T

Hơn 277.000 người dân Quảng Nam cài đặt ứng dụng Bluezone

Hơn 277.000 người dân Quảng Nam cài đặt ứng dụng Bluezone

Quảng Nam xếp thứ 5 trong số các địa phương có tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên tổng số smartphone nhiều nhất nước, với hơn 277.000 người dân cài đặt ứng dụng.