- Chiều 25/11, tại TP Cần Thơ, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Dự Lễ khai mạc có ông Nguyễn Đình Tạo, Cục trưởng Cục công tác phía Nam (Bộ TT&TT); Thiếu tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu 9; Thiếu tướng Nguyễn Minh Kha, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2 và và các đơn vị trực thuộc, lãnh đạo các sở, ban ngành TP Cần Thơ.

{keywords}

Ông Nguyễn Đình Tạo, Cục trưởng Cục công tác phía Nam (Bộ TT&TT) phát biểu tại buổi khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Tạo cho hay, biển Đông trong đó có vùng biển của Việt Nam, có vị trí địa kinh tế và địa chính trị rất quan trọng. Thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới.

Trên diễn biến thực địa, Trung Quốc (TQ) đang tăng cường xây dựng, tôn trên các bãi ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo. Đặc biệt, TQ đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn trên Biển Đông và trong khu vực.

Ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài thường trực đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippin đối với yêu sách chủ quyền phi lý của TQ ở Biển Đông.

{keywords}
Đại diện Bộ TT&TT trao tặng bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa cho đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 9
Phán quyết của Tòa đã khẳng định “đường chín đoạn” do TQ tự vẽ ra không phù hợp với Công ước về Luật Biển năm 1982. TQ không có “quyền lịch sử” đối với các vùng biển nằm trong “đường chín đoạn”.

TQ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái ở quần đảo Trường Sa bằng các hoạt động xây đảo nhân tạo, khai thác tài nguyên biển quá mức.

“Trước tình hình phức tạp này, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân là việc hết sức quan trọng và cần thiết cho cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc”, ông Nguyễn Đình Tạo nhấn mạnh.

{keywords}
{keywords}

{keywords}

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm

Ông khẳng định, triển lãm này trưng bày một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu nhập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

“Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại Bảo tàng Quân khu 9 là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác thông tin tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp tới cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn Quân khu 9, qua đó góp phần giáo dục lòng yêu nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong công tác xây dựng và bảo vệ đất nước”, ông Nguyễn Đình Tạo cho hay.

Triển lãm diễn ra tới ngày 29/11, tại Bảo tàng Quân khu 9.

Hoài Thanh