Ngày 17/10,  dự án Công nghệ thông tin kỹ thuật cao đầu tiên về Nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao STM (Surface Mount Technology) được đưa vào vận hành tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, dự án Công nghệ thông tin (CNTT) kỹ thuật cao đầu tiên về Nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao STM là minh chứng thực tế đầu tiên để các nhà đầu tư trong và ngoài nước nghiên cứu và đầu tư chính thức vào Việt Nam sau thời gian dài đánh giá cao về tiềm năng phát triển của TP.

{keywords}
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

"Đây được xem là dây chuyền sản xuất SMT đầu tiên ở miền Trung.

Surface Mount Technology (SMT) là ngành điện tử với công nghệ bo mạch, còn được gọi là dán bề mặt - là công nghệ chính được sử dụng để lắp ráp bo mạch trong sản xuất thiết bị điện tử. Việc sử dụng công nghệ SMT mang đến quá trình sản xuất tự động hóa cao, nâng cao năng suất hoạt động cũng như tạo sự linh động tích cực trong quá trình thay đổi cho các chi tiết sản phẩm điện tử.

Cụ thể, khi sử dụng công nghệ SMT, Trungnam EMS đưa vào hoạt động 3 dây chuyền sản xuất có công suất lên đến 6.200.000 sản phẩm trong một năm.

Nhà máy được đầu tư bởi doanh nghiệp trong nước là doanh nhân tại Đà Nẵng, nguồn lao động kỹ sư lành nghề làm chủ công nghệ sản xuất cũng được đào tạo tại các trường ĐH trên địa bàn thành phố và có sự tư vấn chuyển giao công nghệ, quản lý vận hành bởi những chuyên gia CNC hàng đầu từ Silicon Valley, Hoa Kỳ" - ông Thơ nói.

{keywords}
Vận hành nhà máy lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao

Theo ông Peter Huynh, Giám đốc điều hành Trungnam EMS, ước tính một kỹ sư vận hành được một công đoạn dây chuyền SMT cần thời gian huấn luyện 180 ngày, đạt tối thiểu 5 chứng chỉ vận hành. Tổng số lượng chứng chỉ cần đạt được là gần 50 chứng chỉ để toàn bộ đội ngũ kỹ sư vận hành được dây chuyền này. Mức kinh phí đầu tư là hơn 45.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) cho một nhân sự.

Dự án CNC SMT đầu tiên này sẽ được nhân rộng, phát triển thêm nhiều dây chuyền công nghệ sản xuất tiếp theo với kỳ vọng tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa sản xuất CNC. Đây là lĩnh vực mà TP quyết tâm theo đuổi, thu hút đầu tư, hỗ trợ sản xuất để thay đổi cơ cấu sản xuất công nghiệp TP trong những năm tới...

Nguyễn Hiền