Chiều nay, hội đồng giải Báo chí quốc gia tổ chức họp báo về giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2018.

Trong số 147 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, hội đồng đã chọn được 106 tác phẩm xuất sắc để trao 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích.

Giải năm nay có hơn 120 đơn vị cấp hội và 222 cộng tác viên, tham dự 11 loại giải theo quy định; trong đó có 57 đơn vị Liên chi hội và Chi hội trực thuộc. Đặc biệt, đây là năm thứ hai liên tiếp có 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự.

Các tác phẩm tham dự giải đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2018. 

{keywords}
 

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia Hồ Quang Lợi  cho biết, đây là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, có hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Đây là năm đầu tiên hội đồng Giải báo chí quốc gia thành lập Ban thẩm định để phản biện khách quan, độc lập các tác phẩm vào chung khảo, cung cấp thêm những đánh giá, phân tích của các chuyên gia, tư vấn sâu về chuyên môn cho Hội đồng chung khảo.

Mặt bằng chất lượng chung của các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương trong các nhóm thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, ký sự báo chí, ghi chép (báo in, báo điện tử) và tin, phóng sự, ký sự; phim tài liệu (báo hình), được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao.

Ở khối phát thanh và truyền hình, khoảng cách về chất lượng giữa đài trung ương và địa phương ngày càng rút ngắn. Nhiều đài địa phương có sự vượt trội. Một số đài năm nay có những thể nghiệm mới trong nghiệp vụ khá thành công, có tác phẩm chất lượng tốt được chọn vào chung khảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn những hạn chế, cần được khắc phục, nhất là về chất lượng. Các tác phẩm báo in tham dự giải còn trùng lặp đề tài, chưa có nhiều sáng tạo, đột phá.

Nhóm bình luận, các tạp chí, nhất là tạp chí khối Đảng tham gia tương đối ít, còn thiếu dấu ấn, đặc biệt trong các bài chính luận; không có xã luận, ít bình luận, một số bài bình luận chưa hay, tính chuyên luận chưa cao. Thể loại ký báo chí còn ít, thiếu vắng phóng sự viết về văn hóa. Ảnh báo chí vẫn còn ít, chưa phản ánh đúng đời sống báo chí...

Lễ tổng kết và trao giải báo chí quốc gia lần thứ 13 năm 2018 sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Trần Thường