Cuộc sống của bà Karen Butler (56 tuổi, nhà tư vấn thuế đến từ Toledo, bang Oregon) đã hoàn toàn thay đổi sau khi nhổ răng. 

TIN BÀI KHÁC


Tháng 11/2009, do chứng viêm lợi quá nặng nên bà Butler đã phải nhổ răng ở cả hàm trên và dưới. Một tuần sau đó, hàm của bà đã không bị sưng nữa song giọng nói của bà bắt đầu khác lạ.

Ngay sau đó, bà Butler đã đến gặp nha sĩ song các bác sỹ cho hay bà chỉ cần chút thời gian để làm quen với cái răng mới. Thế nhưng, mọt tuần sau đó bà vẫn không thấy có gì thay đổi. Bà Butler đã tự mình đi tiến hành một số nghiên cứu trực tuyến và các bác sỹ đã chẩn đoán bà mắc hội chứng giọng nước ngoài rất hiếm gặp.

Hãy nói với nha sĩ và thay răng giả, bạn có thể nói bất cứ giọng nào bạn muốn, giọng Đông Âu, giọng Thụy Điển hoặc Anh.

Theo tiến sĩ Helmi Lutsep, giáo sư và phó chủ tịch khoa Thần kinh Trường Đại học Health & Science, Oregon cho biết hội chứng này xuất hiện thường do chấn thương não gây ra. Tuy nó không phổ biến song hầu hết các nhà thần kinh học đều gặp ít nhất một trường hợp như vậy trong sự nghiệp của mình. Ông nói: “Chúng tôi chưa thể lý giải nó xảy ra như thế nào và tại sao lại xảy ra, nhưng đây hoàn toàn là hiện tượng có thật. Những người mắc hội chứng này có sự thay đổi trong nhịp điệu ngôn ngữ”.

Bà Butler cho hay bà chưa từng bị đột quỵ hay chấn thương não. Bà đã tiến hành xét ngiệm, nhưng vì bảo hiểm y tế của bà không bao gồm hội chứng này nên bà không thể kiểm tra được não. "Chẳng có gì phải lo lắng nếu tôi có một giọng nói khác" - bà Bulter cho hay.

Bà Bulter tuy không thể nghe thấy giọng nói của mình, nhưng bà có thể cảm nhận được sự hình thành từ ngữ khác nhau trong lời nói.

Kiều Trang
(Theo Telegraph)