Vở diễn Hàng xóm chung cư do Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn tối 15/5 khiến khán giả bất ngờ.
Khi tấm màn nhung mở ra, cảnh hai căn phòng chật chội chỉ có một bộ bàn ghế nhỏ xinh dùng để tiếp khách khiến người xem ngột thở. Căn hộ chung cư này là nơi sinh sống của một cặp vợ chồng trẻ và một bà giáo 60 tuổi. Bà bỏ chồng ngay trong đêm tân hôn và thề không lấy chồng.
Cảnh trong vở Hàng xóm chung cư
Những vướng mắc trong cuộc sống như chung nhà vệ sinh, chung một bộ bàn ghế tiếp khách, chung điện, nước...khiến cặp vợ chồng trẻ và bà giáo thường xảy ra mâu thuẫn. Để tống khứ bà giáo già ra khỏi nhà và độc chiếm toàn bộ căn hộ, vợ chồng trẻ này đã mạo danh đăng tin tìm bạn trăm năm cho bà trên báo. Một ông thủy thủ già sau nhiều năm lênh đênh trên biển cả đã tìm đến. Cũng chính từ đây, mối quan hệ tưởng chừng như không thể hòa giải giữa bà giáo già và cặp vợ chồng trẻ đã trở nên tốt đẹp.
NSƯT Trung Anh hoa thân vào vai thủy thủy già gần 70 đi tìm bạn trăm năm
Vở diễn tuy không hoành tráng nhưng lại ghi điểm bởi chính sự giản dị, rất đời thường, chân thực về cuộc sống. Nó đã chuyển tải một ý nghĩa xã hội vô cùng sâu sắc: Con người có thể mở rộng tấm lòng dù trong không gian sống nhỏ hẹp.
NSƯT Tú Mai đã rất thành công khi biến cái vị kỷ, mưu mô của các nhân vật trong vở kịch bằng chuỗi những lời thoại dí dỏm, khiến người xem cười đấy nhưng nghĩ đấy. Vở kịch mang nhiều ý nghĩa nhân văn nhưng lại được chuyển tải rất dể xem, sảng khoái khiến anh em diễn viên trong Nhà hát Kịch Việt Nam tin tưởng rằng, sau chuỗi ngày "ngủ đông" của Nhà hát, vở diễn sẽ được công chúng đón nhận nồng nhiệt.
Hàng xóm chung cư là kịch bản của tác giả Trung Quốc. NSƯT Tú Mai tâm sự, vốn có thế mạnh về ngoại ngữ nên bà thích dựng các vở kịch nước ngoài và cơ bản những vở kịch này có sự hoàn chỉnh của kịch bản. "Kịch của chúng ta những năm gần đây rất khan hiếm. Quá ít kịch bản hay để người đạo diễn lựa chọn và thăng hoa cùng các nhân vật. Người tâm huyết với sân khấu nói chung và người viết kịch bản đang ngày một ít dần đi. Nhưng khi dàn dựng, mặc dù làm việc trên nguyên tắc trung thành với kịch bản, tôi bao giờ cũng đầu tư thời gian, công sức vào việc khai thác tâm lý nhân vật sao cho hợp gu với khán giả Việt".
T.Lê