- Giọng Tùng Dương có cái gì đó khiến người ta rất dễ bị mê hoặc, bị dẫn dụ, bị "điên" lên cùng anh như thể người hát và người nghe có cùng "tần số" cảm xúc. Ở đêm nhạc jazz tối 12/7 tại Nhà hát Tuổi trẻ, Tùng Dương lại có những phút giây "lên đồng".

Tùng Dương luôn được nhắc đến như một giọng hát tràn đầy năng lượng và cảm xúc. Anh phù hợp với cả những ca khúc gai góc, cá tính, có tính triết lý sâu xa và cả những ca khúc với ca từ và giai điệu đẹp. Lối hát tinh tế, nâng niu từng ca từ của Tùng Dương thường làm bài hát trở nên sâu sắc hơn, chạm đến cảm xúc của người nghe...

Thời gian gần đây, Tùng Dương quay trở lại hát khá nhiều ca khúc phối theo phong cách nhạc jazz (trong liveshow "Mùa đông concert", "Gọi tên bốn mùa" tại Hà Nội) và mới đêm qua 12/7 cùng các nghệ sĩ của ban nhạc Unit Asia. Điều đáng nói là những nghệ sĩ nhạc jazz nước ngoài đến biểu diễn tại Việt Nam, Tùng Dương là lựa chọn hàng đầu khi họ tìm một nam nghệ sĩ hát nhạc jazz bản địa để diễn cùng.

{keywords}
Phút phiêu linh của Tùng Dương trong đêm nhạc

Có thể thấy Tùng Dương hát nhạc jazz không giống với các nghệ sĩ hát jazz cổ điển mà có chất "quái" của mình trong đó. Anh thể hiện Giăng tơ, Một thoáng Tây Hồ với giọng hát điêu luyện, nhuần nhuyễn trên nền nhạc jazz của ban nhạc quốc tế. Khi Tùng Dương cất lên đoạn điệp khúc trong bài hát Chiếc khăn Piêu của nhạc sĩ Doãn Nho nhiều khán giả lặng đi, dường như không có cách xử lý nào hoàn hảo hơn thế.

Tùng Dương là môt trong số ít ca sĩ hát tiếng Anh hay nhất hiện giờ với lối nhả chữ rất Tây và phát âm chuẩn. Với Summer time, Tùng Dương chứng tỏ được giọng hát trường hơi, thể lực sung mãn, lên cao đẹp, xuống thấp cũng rất điệu nghệ, biết pha trộn giọng hát bằng tư duy và cảm xúc.

{keywords}
Sự hết mình của một nghệ sĩ tài năng

Màn kết hợp của Tùng Dương với Unit Asia ở Tomorow - ca khúc được viết dựa trên chia sẻ và cảm nhận của những em nhỏ sau trận động đất tại Nhật Bản tháng 3/2011 mang phong cách Pop cũng nhẹ nhàng, xúc động.

Bên cạnh Tùng Dương, 5 nghệ sĩ quốc tế của Unit Asia đã trình diễn những bản nhạc hòa tấu không lời tuyệt vời theo phong cách nhạc jazz. Họ không chỉ tập trung vào kỹ thuật mà tạo ra một thứ nhạc jazz thú vị, có sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả.

{keywords}
Ban nhạc Unit Asia


Nghệ sĩ kèn saxophone người Thái Lan Koh Mr. Saxman với phong cách diễn đầy biểu cảm, rất nghệ sĩ, những lúc cao trào anh có động tác múa kèn đầy hứng khởi "phiêu" cùng Tùng Dương trong tiết mục Feeling good.

Gây ấn tượng mạnh mẽ là tay trống Tomo’o Tsuruya có màn solo trống dài đầy ngẫu hứng trong khoảng gần 10 phút khiến người xem vô cùng hứng thú. Tiếng trống với các tiết tấu lúc nhanh lúc chậm, đầy ma lực, thậm chí có lúc chàng trai còn dừng lại tạo một khoảng không gian tĩnh lặng trong sự chờ đợi, hồi hộp của khán giả để rồi chỉ ít phút sau đó đưa họ đến một trạng thái cảm xúc vỡ òa thăng hoa tột độ với những tiếng hú hét, vỗ tay không ngớt.

{keywords}
Tùng Dương và nghệ sĩ Koh Mr.Sazman

Các khán giả chật các ghế, thậm chí ngồi bệt dọc các lối đi Nhà hát Tuổi trẻ không ai bỏ về giữa chừng để nghe Tùng Dương và Unit Asia hát và chơi nhạc jazz cho thấy sự hết mình của họ với âm nhạc. Kết thúc đêm nhạc, đa số khi được hỏi đều bày tỏ sự hân hoan và thỏa mãn với một đêm nhạc "miễn phí" nhưng chất lượng rất đáng khen ngợi từ ca sĩ, ban nhạc cho tới âm thanh, ánh sáng. Theo như nhận xét một khán giả lúc ra về thì "ban nhạc chơi quá tuyệt, ca sĩ đẳng cấp, đêm diễn thú vị".

{keywords}
Koh nhận hoa từ khán giả Việt.

Ban nhạc Unit Asia tiếp tục kết hợp cùng Tùng Dương biểu diễn tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) tối 14/7.

* Tùng Dương lại ăn mặc khác người
* Clip: Tùng Dương, Unit Asia và những bản jazz tuyệt vời

Sơn Hà
Ảnh: Chí Linh