Đó là mong mỏi của hết thảy các nghệ sĩ gạo cội cũng như tập thể lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam sau một tháng ròng tập huấn miệt mài cho lớp nghệ sĩ trẻ của Nhà hát.

{keywords}

Diễn viên Ngô Thuận trong vai Julliet

Nghệ sĩ trẻ ít tâm huyết với nghề

Sau một tháng tập huấn miệt mài, tối 19,20/7/2013, tập thể diễn viên trẻ Nhà hát Kịch Việt Nam báo cáo thành quả bằng 5 trích đoạn cổ điển: Romeo – Julliet; E- dop; Ô – ten – lô; Mê – đê; Ê – đip. 5 trích đoạn này được chọn lựa từ 5 tác phẩm nổi tiếng ra đời từ hàng ngàn năm trước nhưng tư tưởng và nghệ thuật vẫn đồng hành với các người đọc và khán giả hôm nay.

Lớp học lần này mời được các giảng viên đều là những nghệ sĩ, nhà giáo có uy tín và kinh nghiệm như: TS.NSND Phạm Thị Thành, NSƯT Lê Chức, NSƯT Tuấn Hải, NSƯT Anh Tú.

Sau buổi diễn, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD đã nhận định tình hình sân khấu kịch nói chung và kịch nói nói riêng trong những năm qua đang có nguy cơ mất dần khán giả. Phần vì đội ngũ nghệ sĩ tên tuổi ngày càng già, họ tập trung vào công tác quản lý và đào tạo trong khi nghệ sĩ trẻ bây giờ ít tâm huyết với nghề.

Qua buổi diễn, ông Nguyễn Đăng Chương vui mừng vì đã nhìn thấy khát vọng được làm nghề, được đứng trên sân khấu bùng cháy của lớp diễn viên trẻ. Ông cũng nhìn nhận thấy đã có một vài tài năng sân khấu lóe lên và tương lai, nếu chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm chắc chắc họ sẽ là lớp kế cận đáng tự hào của thế hệ cha ông, đàn anh đàn chị. "Thế hệ trước" có thể yên tâm "gác kiếm".

Tuy nhiên, ông Chương cũng nói thêm, để đi đến thành công thì các nghệ sĩ trẻ bây giờ còn phải trau dồi thêm rất nhiều kiến thức, nhất là về đài từ và ngôn ngữ cơ thể.

Diễn viên diễn hời hợt bị loại thẳng thừng

NSƯT Tuấn Hải, người trực tiếp tham gia giảng giải cho lớp nghệ sĩ trẻ về bi kịch sân khấu và cũng là đạo diễn của trích đoạn Ô ten lô chia sẻ, trong quá trình tập huấn, anh cũng đã nhìn thấy tâm huyết và lửa cháy trong con người các diễn viên trẻ. Với những trích đoạn kinh điển, khó, đối với các nghệ sĩ dạn dày kinh nghiệm khi thể hiện còn khó nên anh hoàn toàn thông cảm với sự cố gắng hết mực của dàn diễn viên trẻ.

Theo nghệ sĩ Tuấn Hải một diễn viên muốn thành công phải hội đủ nhiều yếu tố, từ ngoại hình phù hợp với nhân vật, đài từ, khả năng thể hiện cảm xúc thông qua ngôn ngữ cơ thể. Trong quá trình tập huấn, nghệ sĩ Tuấn Hải thấy rằng điểm yếu của diễn viên trẻ là đài từ và vũ đạo.

{keywords}
Nghệ sĩ Phương Nga được đánh giá khá tốt khi nhập vai nàng Mê-đê trong trích đoạn Mê-đê giết con.

 Tất cả các thể loại kịch bây giờ đều cần diễn viên đa năng, có thể nói, hát, múa..."Khi diễn viên trẻ bây giờ nhập vai, cần có chút diễn xuất về hình thể thì các em cứ cứng đờ ra, không diễn được", NSƯT Tuấn Hải nói. Nhưng điều này thực sự cần một đoạn đường khá dài hơi không thể một sớm một chiều.

Nghệ sĩ Tuấn Hải bảo quá trình tập huấn cho các diễn viên trẻ, bên cạnh những diễn viên trẻ thực sự tâm huyết với nghề vẫn còn một số lơ là. Chẳng hạn khi học về lý luận, các em thường tới rất ít, hoặc chỉ đến chút rồi về. Nhưng lý luận quan trọng vô cùng, nó bổ trợ cho các em thể hiện tốt nội tâm nhân vật. Phải biết phân tích, lý luận thì mới tìm được lối diễn ngọt nhất.

Nghệ sĩ Tuấn Hải cho hay: "Tôi thường nói với các em rằng, chúng tôi thừa kinh nghiệm để nhận ra rằng, ai là người da diết với nghề, ai là người chỉ lấy đây là nơi "ở trọ trần gian" làm cho có, cho xong. Nghề này không thể giấu được, chỉ có đam mê với nó thì mới làm nên chuyện, diễn bằng cả tâm can giằng xé còn chả ăn ai nữa là chớt chát hời hợt. Tôi thẳng thắn thay vai nếu diễn viên nào hời hợt".

Tạo được lửa nghề và cả bản lĩnh sân khấu cho lớp diễn viên trẻ còn đó cả một chặng đường nhưng nhìn chung sau đêm diễn báo cáo này, một vài nghệ sĩ như NSND Lan Hương, NSND Phạm Thị Thành... ôm chầm lấy dàn diễn viên trẻ thốt lên rằng "Cứ thế này thì chúng tôi có thể yên tâm rửa tay gác kiếm, chẳng mấy chốc Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ lấy lại được vị thế vốn có của nó"

Tình Lê