Ông Nguyễn Thanh Phong, chánh thanh tra Sở văn hóa Hà Nội khẳng định, theo luật thì vẫn phải làm sạch băng rôn trên đường phố, dù biết anh em nghệ sĩ đang kêu khó.


Nghệ sĩ bức xúc?

{keywords}

Ca sĩ Đức Tuấn tỏ ra quan ngại về việc làm show trong tình hình bị hạn chế treo băng rôn trên đường phố. Anh nói: "Làm nghệ thuật ở VN khó"

Trước thông tin Thanh tra sở VH Hà Nội sẽ làm chặt với các băng rôn treo sai Luật quảng cáo (có hiệu lực từ ngày 1/1/2013),  một số nghệ sĩ tỏ ra quan ngại trước tình hình mới. Ca sĩ Đức Tuấn bày tỏ: "Tôi e rằng các show diễn nghệ thuật sẽ khó bán vé nếu không được quảng cáo bằng băng rôn ngoài trời. Thuê pa nô hay bảng hiệu thì đắt tiền.  Lên báo cũng mất tiền, poster thì không có chỗ dán. Show đã khó bán vé mà còn không được treo để thông tin nên cả năm nay chẳng có mấy ai làm show."

Nam ca sĩ của "Music of the Night" nói thêm: "Ở Anh chẳng hạn, họ có những khu thông tin chính thức cho các show diễn ngay ở khu vực trung tâm. Tôi cho rằng cần phải quy hoạch để quảng cáo các show diễn, có những trung tâm hỗ trợ thông tin miễn phí, chứ như hiện nay, mấy chỗ công cộng bán hết cho tư nhân nên chẳng có chỗ quảng cáo show, chỉ toàn thấy quảng cáo kem đánh răng, bột giặt .."

Tuy nhiên, không phải ai trong giới nghệ sĩ cũng biết rõ về quy định hạn chế băng rôn trên đường phố trong luật mới, dù có thể nó sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến truyền thông cho show diễn. Ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết mình không hiểu rõ nội tình về sự việc này.

Trong khi đó ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc tổ chức sự kiện In the Spotlight (đơn vị bị vướng vào sự kiện cắt băng rôn vừa qua) - bày tỏ, ông sẵn sàng làm theo Luật và không ngại việc bị hạn chế treo băng rôn tại khu vực ngoài trời.

 

{keywords}

Giám đốc chương trình In the Spotlight không ngại Luật mới hạn chế băng rôn

"Tôi biết anh em nghệ sĩ đang kêu khó"

Chiều 24/07, trả lời phỏng vấn báo VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Phong thông tin hiện Thanh tra Sở đang tiếp tục làm sạch băng rôn quảng cáo trên khu vực quận Thanh Xuân sau khi đã "dọn sạch" và bàn giao địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ lại cho phía UBND.

Ông Phong nói: "Sở đang làm cuốn chiếu và xác định 29 quận huyện trên toàn bộ địa bàn Hà Nội phải làm hết. Tôi biết anh em nghệ sĩ đang kêu khó, nhưng vì kỉ cương nên cứ phải làm thôi, sau đó ta sẽ tìm cách tháo gỡ sau. Tất nhiên sự thay đổi đột ngột này sẽ dẫn tới những phản ứng, khó chịu hoặc không hài lòng, nhưng mục tiêu của Sở là đảm bảo từ nay sẽ duy trì thực hiện đúng theo luật quy hoạch, không thể để tình trạng quá nhếch nhách trên đường phố như hiện nay".

Trả lời câu hỏi về việc băng rôn như thế nào sẽ được treo và treo ở đâu, ông Phong cho biết: Luật quảng cáo ban hành cho treo băng rôn tại nơi biểu diễn và tại hệ thống treo của Ủy ban tp đã duyệt. Toàn thành phố Hà Nội hiện có 265 điểm và hệ thống cột cho treo quảng cáo.

Thực trạng băng rôn nhếch nhác xưa nay

Từ vài năm nay, báo chí và dư luận đã nhiều lần lên tiếng về việc băng rôn rác treo tràn lan tại khu vực đô thị. Nhiều trường hợp treo sai quy định hoặc sự kiện biểu diễn đã qua từ lâu nhưng băng rôn thì không được tháo gỡ. Mưa gió dập vùi làm những tấm băng rôn không khác gì miếng giẻ vương trên cành cây, dây điện hoặc làm cản trở tầm mắt người đi đường.

{keywords}

Băng rôn quá thời hạn không được gỡ bỏ

 

{keywords}

Băng rôn quảng cáo tại các ngõ chợ

{keywords}

Trên đường phố

{keywords}

Treo san sát trước cổng trường học. (Ảnh: Tuổi trẻ)

 

{keywords}

Băng rôn tại khu vực tỉnh lẻ

 

{keywords}

Băng rôn lan tràn tại điểm biểu diễn danh giá Nhà hát lớn Hà Nội (Ảnh: Tịch Ru)

Có theo được phương pháp nước ngoài?

Tìm hiểu một số phương thức quảng cáo ngoài trời cho show tại các nước phát triển, Nguyễn Phi Phi Anh - đạo diễn nhạc kịch 22 tuổi hiện đang học tập tại bang Massachusetts (Mỹ) chia sẻ: "Ở Mỹ họ không treo băng rôn mà ở các tòa nhà đều có những bảng điện tử rất lớn. Tại các địa điểm biểu diễn, các bảng điện tử còn nhiều hơn, khổ lớn. Đơn vị tổ chức phải dùng bảng điện tử thì mới chiếu sáng được 24 giờ, chứ nếu in trên bạt/vải thì buổi tối sẽ không nhìn thấy gì cả."

{keywords}

 

{keywords}

Trên khu vực nhà hát Broadway thành phố New York, khoảng 40 nhà hát chỉ sử dụng các loại bảng hiệu, pa nô lớn ốp sát tường cho các show diễn liên tục ngày đêm.

Việt Phương - lưu học sinh hiện đang sống tại Sydney, Úc cho biết: "Tại Úc cũng có băng rôn, nhưng không chăng ngang đường như nhiều nơi ở VN mà là các banner/ băng rôn dọc được treo dọc trên cột".

{keywords}

 

{keywords}

Một hình ảnh tương tự, các tấm băng rôn treo dọc trên phố Main trong đợt liên hoan phim Sundance ở Park City, Utah, 17/1/2013.

Tổng đạo diễn 9X của "Góc phố danh vọng" và sắp tới là "Đêm hè sau cuối" tỏ ra lạc quan và sẵn sàng thích ứng với tình hình mới. Phi Anh nói: "Đối tượng khán giả của tôi là khán giả trẻ, nên các kênh online và truyền miệng thích hợp với họ hơn. Kênh truyền thông mạnh nhất của tôi có lẽ là facebook, truyền miệng và báo chí. Việc không được treo băng rôn với tôi không ảnh hưởng gì nhiều. Tôi cho rằng sau này các khán giả trẻ sẽ có những kênh tiếp cận thông tin thậm chí có thể rất khác biệt so với hiện tại".  

Hồ Hương Giang