- Ở tuổi 33, đạo diễn Neil Blomkamp tiếp tục gây ngạc nhiên cho thế giới điện ảnh khi bàn chuyện bất công xã hội trong một phim khoa học viễn tưởng.

Sau dăm phim ngắn cùng vài năm kinh nghiệm làm kỹ xảo, Neill Blomkamp thẳng tiến vào thế giới điện ảnh với “District 9”. Bộ phim thành công với doanh thu 210 triệu USD so với kinh phí 30 triệu USD, cùng 4 đề cử Oscar, trong đó có đề cử phim xuất sắc nhất trong năm 2009.

{keywords}

 Đạo diễn trẻ Neill Blomkamp (trái) và Matt Damon trên phim trường.

Nhưng điều khiến người ta choáng váng với “District 9” là ở cách nó kể một câu chuyện có cái nhìn khác hẳn về người ngoài hành tinh. Không còn là những vị khách lạ có ưu thế vượt trội về công nghệ hung hãn xâm chiếm trái đất, họ trở thành những di dân đáng thương, bị ghê tởm và chối bỏ, được chính quyền Johannesburg (thành phố quê hương của Neil ở Nam Phi) miễn cưỡng cho tạm cư ở khu vực quận 9.

Bộ phim nghẹt thở vì những pha hành động gay cấn, nhưng chấn động nhân tâm vì hình ảnh đối xử tàn bạo đối với người ngoài hành tinh. Nhận thức về nhân quyền nay được gieo thêm ý tưởng xa hơn về quyền được sống tử tế dành cho những giống loài thông minh khác trong một bộ phim giải trí!

Neill trở lại màn ảnh sau bốn năm vắng bóng để tập trung hoàn toàn cho “Elysium”. Bộ phim thuộc hàng bom tấn với kinh phí 115 triệu USD, vừa thu về 40 triệu USD khi ra mắt tại một số quốc gia vào cuối tuần qua.

{keywords}

 Cảnh trái đất hậu tận thế trong “Elysium”.

“Elysium” kể chuyện trái đất vào năm 2154. Hàng tỷ người đang phải sống như bị cầm tù trong cảnh kiệt quệ, vì nghèo đói, bệnh tật và ô nhiễm môi trường. Trong khi 1% dân số được sống trên một trạm không gian Elysium, với ý nghĩa là chốn thiên đường trong thần thoại Hy Lạp. Đó là nơi của những bãi cỏ xanh mượt như nhung, của những người giàu có nằm lười biếng phơi nắng cạnh bể bơi, bệnh tật được chữa lành bằng công nghệ mới nhất.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin BBC, Matt Damon – nam diễn viên chính thủ vai một công dân mắc bệnh ung thư cố gắng tìm đường đến Elysium chữa bệnh – cho biết anh đã bị sốc với cách làm phim của Neil. Để đảm bảo sự chân thật của hình ảnh, Neil quyết định quay những cảnh phim thuộc bối cảnh Elysium tại thành phố Vancouver.

Riêng những cảnh trái đất được quay ở bãi rác lớn thứ hai thế giới, nằm ở ngoại vi thành phố Mexico (thuộc Mexico). Nơi mà theo Matt Damon tả lại đó là những ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của anh. “Không chỉ vì hơi nóng, bụi bặm và rác thải vây quanh đoàn làm phim, mà còn vì có một cộng đồng cư dân lên tới khoảng 2500 người sinh sống trong khu bãi rác”, anh nói.

{keywords}
 

Phim có sự tham gia diễn xuất của Jodie Foster, người từng đoạt giải Oscar vai nữ chính cho phim “Sự im lặng của bầy cừu”.

Câu chuyện giả tưởng về sự phân hóa giàu nghèo được đẩy tới mức độ khiến con người phi luân và vô cảm trước đồng loại, được cho là đã gieo mầm từ chính những trải nghiệm của biên kịch kiêm đạo diễn Neil từ những ngày anh rời quê hương ở một đất nước đang phát triển sang định cư ở thành phố Vancouver thuộc Canada, một quốc gia phát triển.

Khi được hỏi liệu đánh giá về nghèo đói của anh có còn chính xác khi mà hoàn cảnh của anh bây giờ đã rất khác, anh trả lời: “Tôi hi vọng vẫn còn. Nhưng ở đây tôi không cố gắng thay đổi thế giới, và bất cứ đạo diễn nào nghĩ phim ảnh có thể làm được gì đó cũng đều là nhầm lẫn đáng tiếc. Tôi chỉ đưa ra cái nhìn rất riêng tư – tôi đang làm một bộ phim của chính tôi để nhìn về thế giới như tôi thấy vào năm 2013”.

Nhưng Neil cũng thừa nhận truyện phim “Elysium” có thể là phóng đại quá mức. Nhưng trong khi khán giả ôm bắp xem phim giải trí mà vẫn nghĩ về một vấn nạn cuộc sống đang diễn ra, thì anh đã thành công.

Minh Chánh